Bắc Kạn: Nóng chuyện bổ nhiệm

Đức Sơn 22/02/2018 10:52

Vào cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, số lượng cấp phó, quản lý hồ sơ công chức và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Bắc Kạn giai đoạn từ 1/1/2015 đến 30/6/2017, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện hàng loạt sai phạm tại địa phương này.

Thanh tra việc quản lý biên chế công chức tại tỉnh Bắc Kạn, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện, năm 2015 UBND tỉnh Bắc Kạn không ban hành quyết định giao biên chế công chức và lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP cho các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, năm 2016 và 2017, UBND tỉnh Bắc Kạn quyết định giao biên chế cho UBND cấp huyện bao gồm cả biên chế sự nghiệp cho phòng Kinh tế đô thị, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ngoài ra, UBND tỉnh này cũng chưa phê duyệt bản mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm đối với các cơ quan, đơn vị.

Về tuyển dụng công chức, Thanh tra Bộ Nội vụ cho hay, tỉnh Bắc Kạn cũng mắc một số tồn tại, thiếu sót. Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Kạn đã quy định thêm điều kiện dự tuyển đối với người không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh. Mặt khác, Sở Nội vụ ban hành thông báo tuyển dụng công chức là không đúng thẩm quyền. Thông báo tuyển dụng công chức không quy định đầy đủ điều kiện về văn bằng, chứng chỉ trong hồ sơ dự tuyển, không thông báo về thời gian và địa điểm xét tuyển.

Trong giai đoạn thanh tra, UBND tỉnh Bắc Kạn quyết định tiếp nhận 11 công chức không qua thi và quyết định xét tuyển 7 cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên theo thẩm quyền. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Hội đồng sát hạch của UBND tỉnh Bắc Kạn không đảm bảo thành phần. Hội đồng sát hạch của Sở Công thương không đảm bảo số lượng theo quy định. Đáng chú ý, tỉnh Bắc Kạn chưa có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ đối với các trường hợp xét chuyển từ viên chức. Bên cạnh đó, chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, ngoai ngữ, tin học trong một số hồ sơ công chức. Thậm chí, còn có trường hợp được xét chuyển từ cán bộ cấp xã thành công chức khi đã có quyết định nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP.

Đặc biệt, qua kiểm tra trực tiếp 152 hồ sơ về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện có 55 công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học và có 2 công chức lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch cán sự. Bên cạnh đó, một số trình tự bổ nhiệm chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm. Thời điểm làm quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ của nhiều trường hợp còn chậm so với quy định. Có 6 trường hợp tại thời điểm ban hành quyết định bổ nhiệm lại công chức không còn đủ 5 năm công tác là đến tuổi nghỉ hưu, nhưng trong quyết định bổ nhiệm lại không ghi cụ thể thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng khẳng định, một số cơ quan, đơn vị tại tỉnh Bắc Kạn chưa thực hiện việc mở sổ đăng ký hồ sơ cán bộ, công chức, sổ giao nhận hồ sơ cán bộ, công chức, sổ theo dõi, khai thác, sử dụng hồ sơ cán bộ công chức, đồng thời chưa thực hiện chế độ báo cáo công tác quản lý hồ sơ công chức theo quy định. Đến thời điểm 30/6/2017, các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Bắc Kạn còn sử dụng 42 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra hạn chế, tồn tại và có hình thức xử lý phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Nóng chuyện bổ nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO