Bắc Kinh giảm mạnh đốt than đá đối phó khói bụi độc hại

K.D. 07/02/2017 08:05

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, nơi đang phải hứng chịu nặng nề tình trạng khói bụi độc hại, đã công bố kế hoạch cắt giảm tiêu thụ than đá tới 30% trong năm 2017 trong nỗ lực chống lại tình trạng ô nhiễm không khí, Tân Hoa xã hôm 6/2 dẫn lời Thị trưởng thành phố này cho hay.

Tình trạng khói bụi độc hại ở Bắc Kinh lên tới đỉnh điểm trong tháng 1 vừa qua. (Nguồn: Reuters).

Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh cũng cam kết sẽ thực thi các biện pháp mạnh mẽ trong năm nay nhằm giải quyết vấn đề khói bụi độc hại, bắt nguồn từ các phương tiện giao thông và đốt than đá.

“Chúng tôi sẽ cố gắng cấm hoàn toàn sử dụng than đá ở 6 quận lớn và ở các khu vực nông trại phía Nam Bắc Kinh trong năm nay” - Thị trưởng Cai Qi cho hay, thêm rằng Bắc Kinh cũng sẽ ra lệnh cấm sử dụng các bếp than cỡ nhỏ.

Kế hoạch cắt giảm than đá này sẽ giúp lượng than tiêu thụ ở thành phố thủ đô xuống còn dưới 7 triệu tấn trong năm 2017, ông Cai nói. Trước đó, chính quyền Bắc Kinh từng đưa ra mục tiêu giảm tiêu thụ than đá xuống dưới 10 triệu tấn trong năm nay, giảm từ mức 22 triệu tấn trong năm 2013, và đã bắt đầu đóng cửa một số nhà máy điện sử dụng than đá.

Ông Cai cũng cho hay, thành phố sẽ đưa ra biện pháp “cấm cửa” 300.000 phương tiện hết hạn sử dụng lưu thông trên các đường phố của Bắc Kinh trong năm nay, cải thiện chất lượng nhiên liệu và thúc đẩy việc sử dụng các loại phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch.

Được biết, giao thông công cộng quá tải đóng góp tới 1/3 lượng khí thải độc hại tại thủ đô Bắc Kinh, Bộ Bảo vệ Môi trường nước này cho hay. Các thành phố ở Trung Quốc cần phải giảm mức PM2.5 (chỉ số về chất lượng không khí, chỉ kích thước và mật độ những hạt trôi nổi trong không khí - PV) hàng năm xuống còn 35 microgram mới có thể đạt tiêu chuẩn quốc gia. Được biết mức PM2.5 trung bình ở Bắc Kinh lên tới 73 microgram/mét khối trong năm 2016.

Tuy nhiên, mức đo này thường xuyên vượt quá con số 500 microgram/mét khối khí kể từ giữa tháng 12 năm ngoái đến nay, chủ yếu do đốt pháo hoa mừng dịp Tết nguyên đán ở nước này, khiến cho mật độ PM2.5 tăng nhanh chóng lên tới mức cao gần đạt kỷ lục trong vòng 5 năm qua, tính trong tháng 1 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kinh giảm mạnh đốt than đá đối phó khói bụi độc hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO