Bắc Kinh (Trung Quốc): Dịch Covid-19 diễn biến khó lường

Khánh Duy 15/06/2020 08:57

Lệnh phong tỏa đã được áp dụng trở lại ở nhiều khu vực của thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong hôm 14/6, sau khi chính quyền tỏ rõ quan ngại về một ổ dịch virus corona mới mà tính đến nay đã khiến ít nhất 57 người bị nhiễm.

Bắc Kinh (Trung Quốc): Dịch Covid-19 diễn biến khó lường

Khu chợ được cho là ổ dịch Covid-19 mới ở Bắc Kinh. Nguồn: Reuters.

Ổ dịch mới

Đây là con số ca nhiễm mới cao nhất mà chính quyền Trung Quốc báo cáo kể từ ngày 13/4 đến nay; theo dữ liệu mà cơ quan y tế quốc gia nước này công bố ngày 14/6. Hiện có nhiều quan ngại về sự trở lại của tình trạng lây lan trong cộng đồng ở Trung Quốc, nơi mà dịch Covid-19 đã được kiềm chế suốt nhiều tháng qua, và trong lúc mà nhiều quốc gia châu Âu đang dần gỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

Sau khi dịch Covid-19 lần đầu bùng phát ở khu vực trung tâm Trung Quốc thời điểm cuối năm ngoái, chính quyền các cấp ở nước này phần lớn đã ngăn chặn được sự lây lan trong nước thông qua các biện pháp phong tỏa cực kỳ nghiêm ngặt, trong khi nhiều khu vực khác trên thế giới dịch lan nhanh.

Tuy nhiên, trong hôm thứ Năm tuần trước, chính quyền Bắc Kinh đã báo cáo về ca nhiễm đầu tiên trong vòng 2 tháng và sau đó nói rằng có thêm hơn 50 ca nhiễm mới có liên quan tới khu chợ chuyên bán thịt và rau quả Xinfadi ở quận Fengtai, thủ đô Bắc Kinh.

Có thêm nhiều ca nhiễm mới liên quan tới khu chợ này xuất hiện trong hôm 13/6, sau khi chính quyền xét nghiệm diện rộng cho người dân. Khu chợ hiện đã bị đóng cửa. Theo Reuters, hàng trăm sĩ quan cảnh sát - nhiều người mang khẩu trang và găng tay - và hàng chục dân quân đã được triển khai tới khu chợ này.

Ổ dịch mới ghi nhận ở trong nước đã khiến chính quyền phải áp dụng lại các lệnh phong tỏa, yêu cầu người dân ở 11 khu dân cư gần khu chợ nọ phải ở trong nhà để tránh dịch lan rộng. Nhiều người cũng lo ngại về sự an toàn của chuỗi cung ứng thực phẩm, bởi vậy mà một số khu chợ khác ở Bắc Kinh cũng được lệnh đóng cửa.

“Mọi người đều cảm thấy căng thẳng” - Hãng AFP dẫn lời một cư dân lớn tuổi sống gần khu chợ ở Bắc Kinh, nói - “Có nhiều trường hợp nhiễm mới đang sinh sống ở đó”.

19 trong tổng số các ca nhiễm mới là các ca ngoại nhập có liên quan tới du khách trở về từ các nơi khác, trong đó có 17 người là đến từ tỉnh Quảng Đông. Chính quyền Trung Quốc cũng báo cáo thêm 9 ca nhiễm không có triệu chứng, 1 trường hợp nghi bị nhiễm và không có thêm ca tử vong mới do Covid-19.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đại lục giờ đã tăng lên 83.132, trong khi tổng số ca tử vong vẫn không thay đổi là 4.634 ca. Trung Quốc không tính các bệnh nhân không có triệu chứng - những người bị nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng - là các ca nhiễm chính thức.

Thế giới có hơn 427.000 người đã tử vong

Tính trên phạm vi toàn cầu, đại dịch Covid-19 hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 427.000 người và lây nhiễm cho hơn 7,7 triệu người, ngoài ra còn gây tổn thất cực kỳ nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 1 tháng - với hơn 1 triệu ca nhiễm được ghi nhận chỉ trong vòng 9 ngày qua - và virus corona chủng mới mặc dù được kiềm chế ở một số nước nhưng vẫn đang lây lan nhanh ở khu vực Mỹ Latin.

Mexico và Chile trong hôm thứ Sáu tuần trước đã ghi nhận ngày tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, trong khi Bộ trưởng Y tế Chile Jaime Manalich trong ngày 13/6 đã tuyên bố từ chức do làn sóng phản ứng trước con số tử vong thực tế do Covid-19. Brazil hiện ghi nhận 41.828 ca tử vong, vượt qua số ca tử vong của Anh.

Tổ chức Y tế thế giới trong tuần này cũng cảnh báo rằng dịch bệnh đang lây lan nhanh chong ở châu Phi. Thủ đô Gaborone của Botswana đã bị phong tỏa trong hôm 13/6 sau khi nhiều ca nhiễm mới được phát hiện.

Ở Mỹ, nước hiện có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới với hơn 115.000 ca, có hơn một chục bang - trong đó có những bang đông dân như Texas và Florida - báo cáo số ca nhiễm mới cao nhất trong ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kinh (Trung Quốc): Dịch Covid-19 diễn biến khó lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO