Bạc Liêu: Bị chủ thầu nợ tiền, người bán vật tư kêu cứu

TRẦN KHẢI 15/02/2023 08:28

Nhiều hộ kinh doanh vật tư xây dựng ở Bạc Liêu hiện đang đứng ngồi không yên khi lâm vào cảnh bán vật tư cho một chủ thầu xây dựng công trình, đến nay, đã nhiều tháng trôi qua nhưng đơn vị này vẫn không thanh toán tiền cho họ.

Chủ thầu bị tố nợ tiền vật tư

Nhiều hộ kinh doanh ở các huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Hoà Bình (Bạc Liêu) bức xúc phản ánh đến PV Đại Đoàn Kết về việc họ bị Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn (phường An Hoà, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), là đơn vị thi công công trình trường Tiểu học Lưu Hữu Phước (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) nợ hơn 1 tỷ đồng, đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng chưa được thanh toán. Từ đó, khiến cho những hộ này thiếu vốn, gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh.

Anh Hoàng Văn Bình (35 tuổi), ngụ xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu cho biết, vào cuối tháng 10/2022 anh có bán vật tư phục vụ cho công trình xây dựng (tôn lạnh, kẽm, sắt…) cho bà Nguyễn Thị Tú (49 tuổi, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn) cùng con trai của bà là Ngô Minh Tuấn. Số tiền mua bán hơn 225 triệu đồng hiện chưa được thanh toán, anh Bình gặp đòi tiền thì chỉ nhận được những lời hứa hẹn.

Nhiều hộ kinh doanh vật tư xây dựng tố nhà thầu mua vật tư nhưng không trả tiền với PV Đại Đoàn Kết.

“Theo nguyên tắc bán hàng, khi tôi giao hàng đến công trình là thu tiền. Tuy nhiên, lúc đó con bà Tú là ông Tuấn lấy lý do ngân hàng chưa giải ngân kịp nên hẹn ngày khác sẽ thanh toán. Những lần sau đó, cả 2 mẹ con bà Tú liên tục hứa hẹn nhằm kéo dài thời gian với lý do đưa ra là kẹt tiền nên chưa thanh toán được cho tôi. Trước Tết Nguyên đán bà Tú được chủ đầu tư thanh toán tiền nhưng tôi gọi điện, nhắn tin thì bà này phớt lờ không trả lời”, anh Bình bức xúc.

Trường hợp của ông Trà Văn Ghi (44 tuổi), ngụ huyện Phước Long (Bạc Liêu) cũng như vậy. Theo ông Ghi, từ tháng 6 đến tháng 10/2022, ông Ghi có cung cấp vật liệu xây dựng (cát, đá, xi măng, sắt…) cho bà Tú với tổng số tiền hơn 617 triệu đồng. Nhiều lần ông Ghi yêu cầu bà Tú thanh toán tiền nợ để ông có vốn nhập vật tư, nhưng bà Tú và con trai thay nhau hứa hẹn chứ không chịu trả nợ.

Theo bảng chỉ dẫn công trình thì đơn vị thi công là Công ty TNHH XD Thanh Hảo.

Anh Võ Thanh Minh (35 tuổi), ngụ huyện Hoà Bình cũng là nạn nhân trong vụ việc này. Anh Minh cho biết, khoảng tháng 8/2022 mẹ con bà Tú có đến cơ sở của anh để đặt cửa nhôm và inox lan can để lắp đặt cho công trình trường tiểu học Lưu Hữu Phước. Tổng chi phí đơn hàng là hơn 340 triệu đồng (đã thanh toán được 130 triệu đồng), hiện bà Tú còn nợ anh Minh hơn 210 triệu đồng nhưng bà không chịu thanh toán.

Được biết, công trình xây dựng trường tiểu học Lưu Hữu Phước (xã Ninh Hoà, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) do Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hồng Dân làm chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu, thi công là Công ty TNHH xây dựng Thanh Hảo (huyện Hoà Bình) chứ không phải Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn. Công trình có tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng.

Nhà thầu đưa ra lý do chưa trả nợ

Phóng viên đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Tú, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn. Qua trao đổi, bà Tú thừa nhận, có nợ tiền các trường hợp trên, nhưng vì nhiều lý do nên bà chưa thanh toán các khoản cho các đơn vị cung cấp vật tư.

Công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện.

“Tôi có sai là sai với chỗ anh Bình, người ta mua bán chỉ toàn tiền mặt, chỗ quen biết nên anh Bình giúp đỡ. Tôi mua tol, kẽm của anh Bình gần 500 triệu đồng, hiện chỉ còn nợ khoảng hơn 220 triệu. Có hứa trả trước Tết Nguyên đán rồi nhưng tiền chưa về kịp nên còn nợ và tôi đã hứa sẽ thanh toán cho anh Bình trong tuần này. Chỗ anh Minh thì ông ấy muốn làm gì ông ấy làm, bởi lúc làm tôi đã ứng tiền cho anh Minh và đôi bên đã cam kết sẽ lắp ráp xong, sau 7 ngày mới trả tiền. Nhưng đến nay, anh Minh chưa thực hiện như thoả thuận mà đòi tiền là tôi không chấp nhận, ráp cho tôi chưa xong, chưa nghiệm thu mà nói tôi nợ là nợ cái gì?”, bà Tú lý giải.

Riêng trường hợp của ông Ghi, bà Tú cho rằng, bà có giao dịch mua bán vật tư với ông Ghi khoảng 2 tỷ đồng, nhưng hiện nay hoá đơn phía ông ấy chưa xuất cho hết cho bà Tú. Người phụ nữ này còn nói, bà có hứa sẽ trả từ từ mỗi tháng vài chục triệu cho ông Ghi. “Tôi nói thẳng là tôi ghét, tôi trả ông ấy vậy đó, chứ không nói gì hết”, bà Tú nói.

Ông Đinh Hoàng Anh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hồng Dân, xác nhận đơn vị thi công công trình trường tiểu học Lưu Hữu Phước có nợ tiền mua vật tư. “Chỗ Công ty Thanh Hảo có giao cho bên kia (Công ty Châu Minh Tuấn – PV) hay không thì chúng tôi không nắm. Chỉ biết là Công ty Thanh Hảo có đưa kỹ thuật xuống công trình, còn con người họ thuê như thế nào tôi không biết. Bên kia họ thuê nhân công, mua vật tư còn thiếu nợ là đúng, người ta có gọi điện và đến gặp tôi hỏi luôn. Tuy nhiên, việc này chúng tôi không thể giải quyết được”, ông Hoàng Anh nói.

Các hộ dân bán vật tư cho đơn vị thi công cho biết thêm, hiện chủ đầu tư đã thanh toán được hơn 85% vốn công trình, nhưng đơn vị thi công vẫn không trả tiền vật tư, khác nào chiếm dụng vốn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Bị chủ thầu nợ tiền, người bán vật tư kêu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO