Bạc Liêu chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Nguyên Du 19/10/2021 17:40

Ngày 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết tỉnh vừa ra quyết định xác định và công bố cấp độ dịch Covid-19 để áp dụng các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Theo đó, đối với cấp xã có 64 đơn vị Cấp 1 nguy cơ thấp (vùng xanh); 7 đơn vị cấp huyện Cấp 1 nguy cơ thấp (vùng xanh). Đối với cấp tỉnh: Cấp 2 nguy cơ trung bình (vùng vàng). Thời gian áp dụng từ 00 giờ, ngày 20/10/2021. Riêng đối với các đơn vị cấp xã nếu chuyển từ cấp độ dịch thấp sang cấp độ dịch cao hơn thì thời gian áp dụng sau 48 giờ kể từ thời điểm công bố.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo Sở Y tế căn cứ tình hình thực tế, khả năng phòng, chống dịch bệnh của và hướng dẫn của Bộ Y tế để xác định cấp độ dịch đối với từng xã, phường, thị trấn (trừ khu vực phong tỏa) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hàng tuần để cập nhật cấp độ dịch trình UBND tỉnh ra Quyết định công bố chuyển đổi để làm cơ sở thực hiện theo các nội dung theo Quy định này. Cùng với đó, ngành Y tế khẩn trương ban hành văn bản quy định chuyên ngành về thời gian lấy mẫu và phương thức xét nghiệm Covid-19 đối với người đang thực hiện cách ly y tế, đồng thời đề xuất về phương án triển khai để chủ động nguồn cung ô-xy đáp ứng công tác điều trị cho người mắc Covid-19. Đồng thời phối hợp với Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh kịp thời báo cáo cập nhật thông tin về tiêm vaccine, kết quả xét nghiệm, kết quả điều trị... lên nền tảng dữ liệu quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cũng chỉ đạo ngành Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu cá nhân công dân; tổ chức thực hiện việc vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trên các thiết bị di động để thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe, giảm dần việc khai báo bằng văn bản giấy; định hướng, hướng dẫn các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền tạo đồng thuận, niềm tin xã hội; thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh Covid -19 chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Ngành Công an phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương duy trì các Chốt kiểm soát “vòng ngoài” của tỉnh để kiểm tra người và phương tiện vào tỉnh thông qua Chốt kiểm soát, nhất là việc khai báo y tế (100% người vào tình đều phải khai báo y tế); tiếp tục phát huy hiệu quả của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc khai thác, ứng dụng phòng, chống dịch bệnh; triển khai phần mềm Quản lý công dân vùng dịch trên toàn quốc trên nền tảng kết nối với hạ tầng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai thí điểm hệ thống quản lý đi lại, thực hiện chính sách với người dân, nhất là dữ liệu tiêm chủng vắc xin.

Đồng thời căn cứ theo hướng dẫn của các Bộ, Ngành Trung ương và điều kiện thực tế để phối hợp Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch và Sở Y tế đẩy mạnh triển khai áp dụng phần mềm VNEID để phục vụ hoạt động tại các Chốt kiểm soát giao thông, theo hướng các lực lượng tại chốt cập nhật trực tiếp thông tin của người đến/về tại Chốt để gửi ngay cho Ủy ban nhân dân cấp xã theo dõi, giám sát theo quy định. Kinh phí thực hiện do ngân sách Nhà nước đảm bảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phong tỏa cách ly y tế cục bộ (phong tỏa ổ dịch) trên tinh thần nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất, không để dịch lây lan ra diện rộng. Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ký ban hành Quyết định việc phong tỏa này (kể cả việc dỡ bỏ phong tỏa khi đã đảm bảo an toàn). Đồng thời, triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Bạc Liêu vẫn duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid -19 ở những khu vực giáp ranh với các tỉnh bạn

Đối với người vào tỉnh, 100% phải khai báo y tế, không phải làm thủ tục xin phép/cấp phép; việc cách ly y tế được thực hiện tại cơ sở cách ly tập trung hoặc tại nơi lưu trú; hoặc tại nhà (nếu đảm bảo điều kiện); riêng đối với người chưa tiêm vaccine thì ưu tiên áp dụng phương án cách ly tập trung nhưng phải đảm bảo điều kiện về nơi cách ly và các biện pháp quản lý tránh lây nhiễm chéo. Đối với người không thể tự chăm sóc, người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi trở lên), phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi, người có bệnh nền thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Đáng chú ý, đối với người ra khỏi tỉnh Bạc Liêu không làm thủ tục xin phép/cấp phép mà chỉ cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu của địa phương nơi đến (nếu có yêu cầu).

Riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan Đảng, Đoàn thể, Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập và các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh chỉ được phép ra khỏi địa bàn tỉnh khi được sự chấp thuận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về quyết định của mình, nhất là việc để xảy ra vi phạm dẫn đến lây lan dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO