Bạc Liêu: Con đường la liệt ‘ổ trâu’, dân kêu trời

Nguyên Du 17/10/2022 15:09

Hơn 1 năm qua, tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát, TP Bạc Liêu dài hơn 13 km đã hư hỏng nghiêm trọng, xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ trâu", trở thành nỗi ám ảnh với người dân khi đi lại qua đây.

Theo phản ánh của người dân, ngày 16/10, phóng viên Báo Đại đoàn kết Online đã đến thực tế tại khu vực Giồng Nhãn - Gò Cát nối từ phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu đến xã Vĩnh Hậu A, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hoà Bình chứng kiến tuyến đường này la liệt “ổ gà”, ‘ổ trâu” mặt đường bể nát khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát xuống cấp nghiêm trọng nhiều xe tải phải nằm đường do sụp xuống ‘ổ trâu”.

Hằng ngày tuyến đường này phải “oằn mình” chống đỡ các loại phương tiện trọng tải lớn ra vào nhưng lâu ngày không được duy tu, sửa chữa nên hiện nay toàn bộ lớp nhựa trên mặt đường đã bị bong tróc, gãy vỡ la liệt “ổ trâu”, vũng nước. Một số điểm còn xuất hiện các mảng lún sụt nghiêm trọng khiến người điều khiển phương tiện gặp rất nhiều khó khăn khi qua lại, nhất là khi tối trời.

Ngao ngán với tình trạng xuống cấp của tuyến đường nên khi gặp phóng viên, anh Trần Thành Nhân, một người dân ở xã Vĩnh Thịnh cho biết: “Hằng ngày người dân rất khổ sở khi đi trên tuyến đường này, nhiều vụ té ngã xảy ra. Mặt đường quá xấu, chẳng khác gì ruộng cày, ổ trâu đầy đường không cẩn thận là gặp tai nạn bất kỳ lúc nào”.

Mỗi khi trời mưa xuống, mặt đường lại biến thành ao nước, các cháu học sinh nhỏ ngày hai buổi đến trường phải khó khăn đạp xe qua lại trên con đường này.

Chị Trần Thái Huyền, sống ở xã Vĩnh Hậu A cho hay: “Tình trạng này đã kéo dài gần 2 năm người dân rất khổ sở. Cơ cực nhất là mỗi khi trời mưa xuống, mặt đường lại biến thành ao nước, chỉ thương mấy cháu học sinh nhỏ, ngày hai buổi đến trường phải đạp xe qua lại. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền và các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết”.

Để phục vụ nhân dân thuận tiện đi lại, cuối năm 2020, tuyến Giồng Nhãn - Gò Cát đã được tỉnh Bạc Liêu đầu tư nâng cấp và mở rộng mỗi bên thêm 1m với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng, bề rộng mặt lộ hiện tại là 5,5 m đã tạo điều kiện thuận tiện trong đi lại, giao thương của người dân, thúc đẩy địa phương phát triển.

Tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát tỉnh Bạc Liêu dài hơn 13 km đã hư hỏng nghiêm trọng trở thành nỗi ám ảnh với người dân khi đi lại qua đây.

Từ đó, người dân vô cùng phấn khởi. Thế nhưng, trong quá trình thi công Nhà máy điện gió, Công ty CP năng lượng Hacom Bạc Liêu và Công ty CP điện gió Kosy Bạc Liêu đã xin tỉnh vận chuyển thiết bị vật tư, thiết bị siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải phục vụ thi công dự án Nhà máy điện gió đã khiến mặt đường bị “cày nát”, xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, Công ty CP năng lượng Hacom Bạc Liêu và Công ty CP điện gió Kosy Bạc Liêu đã có văn bản cam kết với tỉnh và chịu trách nhiệm khắc phục sửa chữa ngay những hư hỏng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển, cũng như hoàn trả nguyên trạng kết cấu mặt đường sau khi hoàn thành dự án và tự bỏ kinh phí để thực hiện.

Trước đó ngày 29/11/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã ký văn bản số 5482 xử lý nội dung kiến nghị của Sở Giao thông vận tải liên đề nghị Công ty CP năng lượng Hacom Bạc Liêu, Công ty CP điện gió Kosy Bạc Liêu khẩn trương hoàn thành xong việc khắc phục, sửa chữa tuyến đường tỉnh ĐT.977 (Giồng Nhãn - Gò Cát) trước ngày 25/1/2022.

Theo đó, phía tỉnh cho phép khai thác tuyến đường ĐT 977 (chiều dài khoảng 13,2 km) với tải trọng 16 tấn để vận chuyển vật tư, vật liệu, cấu kiện... phục vụ các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hòa Bình, ngược lại, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm hoàn trả nguyên trạng kết cấu mặt đường sau khi hoàn thành dự án; chi phí thực hiện do các nhà đầu tư tự đảm bảo.

Nay các dự án điện gió đã hoàn thành đóng điện đưa vào vận thành thương mại, do đó, đề nghị Công ty CP năng lượng Hacom Bạc Liêu, Công ty CP điện gió Kosy Bạc Liêu khẩn trương sửa chữa, khắc phục ngay nền, mặt đường của tuyến đường tỉnh ĐT 977 (Giồng Nhãn - Gò Cát) đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng từ tương đương trở lên so với kết cấu nền mặt đường trước đây. Việc khắc phục, sửa chữa hoàn trả phải hoàn thành trước ngày 25/1/2022.

Đường hư khiến người điều khiển phương tiện gặp rất nhiều khó khăn khi qua lại, nhất là khi tối trời.

Đồng thời tiếp tục chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa thường xuyên đoạn tuyến (chiều dài 13,2 km) với thời gian kéo dài thêm 12 tháng kể từ khi hoàn thành.

Trao đổi với Phóng viên Đại đoàn kết Online, ông Nguyễn Huy Dũng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bạc Liêu cho biết, hiện nay đã quá thời hạn cuối khắc phục, sửa chữa hoàn trả lại tuyến đường nhưng đã hơn 9 tháng nay nhưng phía Công ty CP năng lượng Hacom Bạc Liêu, Công ty CP điện gió Kosy Bạc Liêu vẫn chưa khắc phục như đã cam kết ban đầu. Dù vấn đề này chúng tôi đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở nhưng phía công ty không thực hiện theo tuyến độ đã cam kết.

Hằng ngày người dân rất khổ sở khi đi trên tuyến đường này, nhiều vụ té ngã xảy ra.

Ông Nguyễn Huy Dũng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bạc Liêu cho biết thêm: Mới đây sau khi nghe báo cáo các vấn đề có liên quan đến việc khắc phục, sửa chữa tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát đoạn từ Nhà Mát đến cầu Cái Hưu. Ngày 6/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã có văn bản số 162 đề nghị Công ty Cổ phần năng lượng Hacom Bạc Liêu, Công ty Cổ phần điện gió Kosy Bạc Liêu phải khẩn trương, quyết liệt và thực hiện nghiêm việc sửa chữa, khắc phục ngay nền, mặt đường của tuyến đường nêu trên đối với các đoạn tuyến bị hư hỏng (đối với các vị trí bị hư hỏng nặng phải xử lý kết cấu nền móng bằng đá 4x6 chèn đá dăm). Trong đó, việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo chất lượng, ổn định lâu dài và hoàn thành trước ngày 15/11/2022. Công ty Cổ phần năng lượng Hacom Bạc Liêu, Công ty Cổ phần điện gió Kosy Bạc Liêu phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ (nếu có) do lỗi chậm trễ trong việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường.

Hiện nay đã quá thời hạn cuối khắc phục, sửa chữa hoàn trả lại tuyến đường.

Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện và cung cấp kết quả kiểm định đối với các cầu trên tuyến đường tỉnh ĐT 977 (Giồng Nhãn - Gò Cát) đoạn từ cầu, cống đập trụ đỡ qua Kênh 30/4 (cống Nhà Mát) đến cầu Cái Hưu cho Sở Giao thông vận tải để kiểm tra, rà soát và đề xuất phương án sửa chữa hư hỏng đối với các cầu. Đồng thời giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và thường xuyên kiểm soát tải trọng các phương tiện gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Con đường la liệt ‘ổ trâu’, dân kêu trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO