Bạc Liêu đảm bảo phòng dịch tại các nhà máy

Nguyên Du 10/11/2021 16:38

Tỉnh Bạc Liêu tăng cường đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TX Giá Rai đã ghi nhận hàng trăm trường hợp công nhân mắc Covid-19 ở một số nhà máy thủy sản.

Hiện các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thị xã đã kích hoạt phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới ở mức độ cao nhất để bảo vệ an toàn cho người lao động, đảm bảo kế hoạch sản xuất - kinh doanh trong mùa cao điểm cuối năm.

Ông Trần Văn Diệu, Giám đốc Công ty TNHH thủy sản Thái Minh Long ở TX Giá Rai cho biết, với hơn 540 công nhân, đa phần làm việc trong môi trường khép kín, do đó công tác phòng, chống dịch luôn được Công ty thực hiện với mức độ cao nhất. Để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương và ngành y tế triển khai nhiều biện pháp tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch. Từ nhiều tháng nay, chúng tôi chia nhỏ công nhân ra để làm việc. Chỗ sơ chế, thu mua, chúng tôi đã thuê một xưởng sản xuất ở các cách xa địa bàn dân cư, sử dụng công nhân tại đó làm việc chỗ hạn chế di chuyển.

Đến thời điểm công nhân của Công ty TNHH thủy sản Thái Minh Long đã tiêm vaccine mũi 2 đạt 99%.

Còn tại Công ty, chúng tôi bố trí chia ca làm 2 ca, ca 1 từ 6h sáng đến 5h chiều, sau khi hết ca tiến hành phun khử khuẩn, đến 6h chiều thì ca 2 vô làm việc đến 5h ra sẽ phun khử khuẩn cứ như vậy. Đồng thời bố trí công nhân có lối đi riêng, thay đồ riêng, ăn riêng nhầm tránh lây nhiễm chéo. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả giúp công ty thời gian qua chưa ghi nhận ca mắc Covid -19 nào.

Ông Trần Văn Diệu cho biết thêm, việc bố trí 3 tại chỗ được công ty thực hiện rất chặt chẽ, ngoài việc tuân thủ 5K, những công nhân ở khu vực phong tỏa diện hẹp thì cho ở nhà cho hưởng lương. Đồng thời phối hợp với ngành y tế địa tăng cường test nhanh Covid-19 cho lực lượng công nhân tại các nhà máy với tần suất cao hơn ban đầu. Đến thời điểm công nhân của công ty đã tiêm vaccine mũi 2 đạt 99%.

Công ty TNHH thủy sản Thái Minh Long chia công nhân ra từng nhóm nhỏ làm việc, bố trí công nhân có lối đi riêng, thay đồ riêng, ăn riêng nhầm tránh lây nhiễm chéo.

Bà Hồ Thị Kiểng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú cho biết, khi dịch bệnh xâm nhập vào các khu nhà máy sản xuất sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống và kiểm soát dịch của địa phương. Chính vì vậy, việc phòng dịch trong luôn được công ty đặt lên hàng đầu trong thời điểm này.

Để duy trì hoạt động sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trên địa bàn TX Giá Rai xuất hiện những ổ dịch lớn bùng phát như hiện nay, Công ty TNHH MTV chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú thực hiện sự chị đạo của chính quyền đã thay đổi cách phòng chống dịch cho phù hợp với tình hình.

Ngoài việc thực nghiêm 5k, phương án test nhanh cho công nhân test nhanh cho công nhân cũng thay đổi. Nếu như phương án cũ công ty chỉ cần test nhanh Covid-19 từ 10-20%, hiện tỷ lệ này tăng từ 40 - 50% lực lượng công nhân. Công ty cũng yêu cầu công nhân nhà máy tuyệt đối không tiếp xúc các trường hợp đến từ những vùng có nguy cơ cao để tránh nguy cơ lây lan. Đồng thời sắp xếp ca làm việc luân phiên giữa các nhóm công nhân, bố trí phòng cách ly tạm thời cho những trường hợp công nhân.

Bà Hồ Thị Kiểng cho biết thêm, hiện công ty đang duy trì gần 300 công nhân sản xuất, từ nay đến cuối năm có rất nhiều đơn hàng lớn, để đảm bảo tiến độ giao hàng, không để đứt gãy sản xuất, công ty đang phải nỗ lực triển khai các biện pháp sản xuất 3 tại chỗ an toàn. Công ty còn chủ động, tích cực liên hệ với cơ quan y tế, chính quyền địa phương để tiêm vaccine ngừa Covid -19 cho công nhân. Đến nay, 100% công nhân công ty đã hoàn thành tiêm 2 mũi. Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, nên đến nay công ty luôn giữ vững an toàn, sản xuất hiệu quả.

Công ty TNHH MTV chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú yêu cầu công nhân nhà máy tuyệt đối không tiếp xúc các trường hợp đến từ những vùng có nguy cơ cao để tránh nguy cơ lây lan

Tại Công ty CP Nhà Trang Seafoods – F89 ở TX Giá Rai, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa sản xuất, hoàn thành kế hoạch kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”, công ty bố trí công nhân làm chia ca, hỗ trợ sữa bổ sung sức khỏe cho công làm việc tăng ca.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó giám đốc công ty CP Nhà Trang Seafoods – F89 cho biết, để đảm bảo sản xuất 3 tại cho an toàn ngoài việc bố trí các biện pháp an toàn trong sản xuất, chia ca làm việc, tăng cường test nhanh với tầng xuất cao, công ty đã triển khai việc khử khuẩn theo đúng quy định của ngành y tế. Công ty luôn nâng mức cảnh báo dịch cao nhất, không lơ là để đảm bảo an toàn cho ông nhân.

Tại cổng bảo vệ, phòng thay đồ bảo hộ lao động và sản xuất khử khuẩn đều được bố trí khử khuẩn chặt chẽ, kỷ lưỡng. Để duy trì sản xuất hiệu quả, công ty duy trì tổ chức test nhanh cho nhân viên đều đặn hàng tuần để đảm bảo luôn có một lực lượng lao động xanh để đảm bảo nguồn hàng không đẻ bị đứt gãy. Công ty còn phối hợp với ngành y tế lập các tổ y tế tại chỗ để thường xuyên giám sát, kiểm tra sức khỏe công nhân.

Xe tiêm chủng của ngành y tế đến tiêm vaccine cho công nhân ở các nhà máy thủy sản.

Phó Chủ tịch UBND TX Giá Rai Ngô Quốc Tuấn cho biết, những ngày qua Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 thị xã đã triển khai hàng loạt các giải pháp quyết liệt tại các khu vực phong tỏa nhằm chặn đà lây lan tại các ổ dịch tại các nhà máy thủy sản. TX Giá Rai là trung tâm Công nghiệp chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu của tỉnh Bạc Liêu với hơn 20 doanh nghiệp hoạt động, chiếm đến 80% sản lượng chế biến thủy sản của tỉnh với hàng công nhân, lao động. Chính vì vậy, ngay sau khi xuất hiện chuỗi lây SARS-CoV-2 tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi, tọa lạc tại Phường 1, TX Giá Rai, ban chỉ đạo phòng chống dịch TX Giá Rai triển khai thần tốc các giải pháp khoanh vùng, truy vết, điều trị, nhờ vậy đến nay tình hình đã cơ bản được khống chế.

Phó Chủ tịch UBND TX Giá Rai Ngô Quốc Tuấn cho biết, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải khẩn trương xây dựng các phương án nhằm chủ động ứng phó. Cùng với đó, tăng cường test nhanh Covid-19 cho lực lượng công nhân tại các nhà máy với tần suất cao. Chúng tôi đã đề nghị các nhà máy phối hợp với các ngành liên quan thành lập các tổ y tế tại chỗ để thường xuyên giám sát, kiểm tra sức khỏe công nhân.

Đồng thời kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các công ty, xí nghiệp trên địa bàn, nếu không đảm bảo thì kiên quyết cho dừng hoạt động. Đối với các đơn vị đủ điều kiện hoạt động thì phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ người lái xe, số lượng nhân viên, thường xuyên tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên trong công ty.

Cùng với đó, TX Giá Rai rất quan tâm đến giải pháp tiêm vaccine phòng chống dịch Covid-19, chưa đầy vòng 2 tuần, TX Giá Rai tiêm vaccine mũi 1 đạt trên 99% số người trên 18 tuổi. Đến nay hầu hết công nhân tại tất cả cả các nhà máy thủy sản trên địa bàn TX Giá Rai đều đã được tiêm đủ 2 mũi.

Đến nay hầu hết công nhân tại tất cả cả các nhà máy thủy sản trên địa bàn TX Giá Rai đều đã được tiêm đủ 2 mũi.

Với nhiều biện pháp đã và đang triển khai, TX Giá Rai đang nỗ lực đưa địa bàn thành vùng xanh. Trong đó, chú trọng các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch trong các nhà máy, khôi phục sản xuất trong tình hình mới, đảm bảo việc làm cho người lao động, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất và đảm bảo "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu đảm bảo phòng dịch tại các nhà máy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO