Bạc Liêu: Dành tối thiểu 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng

QUỐC TRUNG - NGUYÊN DU 18/11/2021 11:19

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý Bạc Liêu dành tối thiểu 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Ngày 18/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh và Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cùng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam báo cáo với đoàn.

Tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo đúng quy định của Trung ương và của địa phương. Việc chi hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được thực hiện tích cực. Tính đến ngày 15/11/2021 có 227.104 người thụ hưởng, chi hỗ trợ hơn 311 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-1 với phương châm “Người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”.

Qua 2 đợt cao điểm tổ chức vận động quyên góp đã có 381 lượt cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và nhiều cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp tiền và hiện vật quy ra thành tiền là hơn 73,6 tỷ đồng

Tính đến nay, tỉnh Bạc Liêu, đã ghi nhận 7.258 ca dương tính trong đó đã chữa khỏi, xuất viện 3.787 ca, hiện còn đang điều trị 3.404 ca và tử vong 67 ca.

Tỉnh đã tổ chức tiêm được 886.363 mũi vaccine. Trong đó, mũi 1 đạt 82,12%; mũi 2 đạt 52,79% dân số trên 18 tuổi và đang triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Quốc hội và Chính phủ sớm hỗ trợ cho tỉnh 570 tỷ đồng để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch Covid-19 thới gian tới, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế quan tâm và hỗ trợ kịp thời trang thiết bị, vật tư y tế cho tỉnh.

Đề nghị ủng hộ, thúc đẩy tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW, tháo gỡ quy trình đàm phán hợp đồng mua bán điện PPA với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, dự kiến khi dự án này hoàn thành, mỗi năm sẽ đóng góp vào ngân sách của tỉnh trên 3.000 tỷ đồng giúp tỉnh giảm khó khăn về nguồn lực và thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển bền vững.

Dự buổi làm việc Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đánh giá cao những kết quả tỉnh Bạc Liêu đã đạt được trong phát triển kinh tế và phòng chống dịch.

"Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, song với sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân tỉnh Bạc Liêu, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển ấn tượng, tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 6%, đứng tốp đầu trong cả nước".

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu lưu ý nhiều vấn đề đối với tỉnh Bạc Liêu trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu lưu ý tỉnh Bạc Liêu trong công tác phòng chống dịch cần chú ý không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, thích ứng an toàn trong tình hình mới. Tỉnh cần quan tâm công tác quy hoạch, tập trung cải thiện môi trường thu hút đầu tư nâng cao chỉ số PCI. Đối với lĩnh vực đầu tư công cần phải có sự tập trung tránh dàn trải, cần tập trung vào những dự án lớn để tạo ra cú hít trong phát triển kinh tế.

Tỉnh cần tập trung nâng cao vào trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên. Trong đó quan tâm chỉ đạo Mặt trận xây dựng kế hoạch năm 2022 tránh chạy theo thành tích, phải có trọng tâm trọng điểm.

Cần quan tâm đội ngũ cán bộ, tăng cường luân chuyển cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên có năng lực về các sở ngành, quan tâm cán bộ trẻ. Cùng với đó tỉnh cũng cần quan tâm toàn diện cho công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết: Trên cơ sở cuộc làm việc ngày hôm nay, Đoàn tiếp nhận đề xuất của địa phương và sẽ kiến nghị đến các Bộ ngành, Chính phủ bố trí kinh phí liên quan phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Bạc Liêu phù hợp, bảo đảm quy định. Chỉ đạo Bộ Khoa học, Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với tỉnh giải quyết những vướng mắc nhằm tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý thêm: Bạc Liêu cần rà soát, bổ sung đánh giá toàn diện, khách quan công tác phòng, chống dịch, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Quan tâm, đầu tư nâng cao năng lực hệ thống y tế đặc biệt là y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm tốc độ tăng chi y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách địa phương, dành tối thiểu 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng, ưu tiên phân bổ cho trạm y tế xã theo Nghị quyết số 18/2008/QH12 của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý Bạc Liêu dành tối thiếu 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu Bạc Liêu dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 cũng như các phương án triển khai thực hiện kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương cũng như diễn biến tình hình dịch Covid-19.

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng tặng tỉnh Bạc Liêu 1,5 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu kinh phí phòng chống dịch và 10 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 500 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng tỉnh Bạc Liêu 1,5 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu trao 10 căn nhà Đại đoàn kết hỗ trợ người dân tỉnh Bạc Liêu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Dành tối thiểu 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO