Bạc Liêu: Đẩy mạnh ngăn chặn hàng gian, hàng giả những ngày cuối năm

Nguyên Du - Huy Diệu 24/11/2020 16:00

Công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang được ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu chủ động đẩy mạnh, góp phần bình ổn thị trường, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban chỉ đạo 389 tỉnh Bạc Liêu) cho biết, hiện nay tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Các mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện đầy rẫy ở khắp nơi cũng như có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường gây thách thức không nhỏ cho cơ quan quản lý Nhà nước và người tiêu dùng.

Thống kê, 10 tháng đầu năm 2020, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã tổ chức kiểm tra 707 vụ việc liên quan buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại, qua đó tiến hành lập biên bản xử phạt 384 vụ với tổng giá trị thu phạt trên 5,6 tỷ đồng. Trong đó, buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu xử lý 84 vụ; Gian lận thương mại xử lý 203 vụ; hàng giả xử lý 97 vụ.

Thời gian qua, Cục quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh kém chất lượng, kịp thời ngăn chặn nhiều lô hàng giả, với số lượng hàng hóa lớn, thủ đoạn tinh vi. Trong 10 tháng đầu năm 2020, Cục QLTT Bạc Liêu đã tổ chức kiểm tra 2.618 vụ việc liên quan buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, tiến hành xử lý 128 vụ, thu nộp NSNN với số tiền hơn 1 tỷ 500 triệu đồng.

Nhận định về phương thức thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu sản xuất hàng gian hàng giả trên địa bàn, Cục QLTT tỉnh cho biết: Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, phức tạp và khó phát hiện, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính. Trên thị trường có đủ các mặt hàng bị làm giả, từ thời trang, hóa mỹ phẩm, vật dụng gia đình cho đến dược phẩm, thực phẩm chức năng... Lực lượng chức năng đã tịch thu và tiêu hủy số lượng lớn thuốc lá ngoại nhập lậu, thuốc thú y thủy sản giả, hàng hóa là mỹ phẩm (kem trộn)...

Ông Hà Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Những tháng cuối năm, lợi dụng nhu cầu gia tăng các loại hàng hóa trên thị trường tăng cao đột biến, nhiều mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, được các đối tượng tung ra thị trường tiêu thụ với số lượng lớn hòng kiếm lời bất chính...”

QLTT tỉnh Bạc Liêu xử lý nhiều trường hợp hàng gian, hàng giả kém chất lượng

Để công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng đạt hiệu quả cao, các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác thanh, kiểm tra, đồng thời có chế tài xử lý đủ sức răn đe các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả. Quan trọng hơn nữa cần có giải pháp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng tránh xa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp và người tiêu dùng nhất là nhận thức về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và quyền sở hữu trí tuệ để người dân và doanh nghiệp cùng phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Đẩy mạnh ngăn chặn hàng gian, hàng giả những ngày cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO