Bạc Liêu: Điều tra vụ nữ Kế toán trường ‘chuyển nhầm’ hàng trăm triệu đồng vào tài khoản chồng

Nguyên Du 04/04/2023 10:55

Ngày 4/4, ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai, Bạc Liêu cho biết, vừa chuyển Công an điều tra và xử lý theo pháp luật vụ nữ Kế toán trường tiểu học Phong Tân chuyển hàng trăm triệu đồng tiền lương giáo viên và BHYT tế học sinh vào tài khoản của chồng.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi UBND thị xã Giá Rai nhận được báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã về sai phạm trong công tác quản lý tài chính năm 2022 tại trường tiểu học Phong Tân.

Trước đó, vào ngày 27/12/2022, Kho bạc Nhà nước thị xã Giá Rai đã phát đi thông báo về việc Trường Tiểu học Phong Tân không đủ kinh phí chi lương tháng 12/2022 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên do rút vượt dự toán.

Làm việc với Phóng viên Đại đoàn kết Online, ông Trịnh Minh Trung, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Giá Rai cho biết, sau khi nhận thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tào đã mời Hiệu trưởng và kế toán Trường tiểu học Phong Tân làm việc, tuy nhiên kế toán không có mặt do bệnh. Tại buổi làm việc với Hiệu trưởng, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thông tin số liệu dự toán năm 2022 (Cấp đầu năm, số rút chi, số tồn) và nội dung điện báo của Kho bạc Nhà nước. Trên cơ sở đó đề nghị Hiệu trưởng về làm việc ngay với kế toán, rà soát nguồn kinh phí rút vượt để nộp vào và chỉ lương tháng 12/2022 kịp thời cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Ngày 28/12/2022, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với UBND xã Phong Tân làm việc với Trường Tiểu học Phong Tân. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Hồng Nhi, kế toán trường đã thừa nhận do chuyển nhầm chứng từ nhiều lần nên vượt dự toán chi, kế toán hứa sẽ nộp tiền lại để đủ kinh phí chi lương tháng 12/2022 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Riêng lương tháng 1/2023 và tháng 2/2023 đã nhận xong theo kế hoạch.

“Bà Nguyễn Hồng Nhi kế toán trường nói là do chuyển nhầm, lãnh đạo Phòng vào trường làm việc trực tiếp, kiểm tra chứng từ thì phát hiện các chứng từ đã chuyển là khống, tức là chuyển khống để lấy tiền. Quy trình chuyển bằng công nghệ thông tin, kho bạc duyệt khi thấy có chữ ký của hiệu trưởng nhà trường, bà Nhi đã chuyển khống chứng từ làm phiếu mà không có chứng từ mà tài khoản nhận tiền là tài khoản của chồng bà Nhi. Bà Nhi hứa sẽ nộp trả lại ngược lại nhưng sau đó cứ hứa nhiều lần, Phòng có mời UBND xã làm việc về vụ việc này. Tuy nhiên, qua nhiều ngày kế toán chỉ nộp được 12 triệu đồng, số còn lại vẫn chưa nộp như đã hứa”, ông Trịnh Minh Trung, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Giá Rai cho biết.

Trường tiểu học Phong Tân nơi kế toán trường 'chuyển nhầm' hàng trăm triệu đồng tiền lương và BHYT tế vào tài khoản chồng.

Ông Trịnh Minh Trung, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Giá Rai thông tin thêm, tổng số tiền kế toán phải nộp khắc phục là 531.811.895 đồng trong đó nộp phục hồi dự toán 463.900.500 đồng, nộp cơ quan BHXH là 67.911.395 đồng

Thông tin từ lãnh đạo trường, ngày 1/2/2023 Phòng Giáo dục và Đào đã báo cáo đến Thường trực UBND thị xã và Phòng Nội vụ thị xã để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết. Sau khi gửi báo cáo, Phòng Nội vụ thị xã có trao đổi với Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị làm việc với kế toán và cho kéo dài thêm 15 ngày để kế toán khắc phục, nếu sau thời gian trên mà kế toán không khắc phục sẽ chuyển cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến ngày 17/2/2023, kế toán đã trả lời với Hiệu trưởng không có khả năng khắc phục.

“Ngày 24/2/2023, Thường trực UBND thị xã đã mời Phòng Giáo dục và Đào tạo làm việc và chỉ đạo làm báo cáo gửi Thường trực Thị ủy và UBND thị xã, ngay sau đó Chủ tịch UBND thị xã đã yêu cầu chuyển vụ việc này cho cơ quan công an điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện nay cơ quan đang tiến hành điều tra làm rõ”, ông Trịnh Minh Trung thông tin thêm.

Theo thông tin chúng tôi có được, hiện Phòng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Giá Rai đã tham mưu cho UBND, phòng Nội vụ thị xã xử lý vấn đề vị trí việc làm của bà Nguyễn Hồng Nhi kế toán trường tiểu học Phong Tân. “Sự việc này cho thấy vai trò quản lý của hiệu trưởng hết sức lỏng lẻo. Quy trình khi thực hiện duyệt là có chữ số của hiệu trưởng nhưng chẳng hiểu sao hiệu trưởng lại giao chữ ký số cho kế toán. Đúng quy trình chứng từ kế toán đẩy lên hiệu trưởng sẽ duyệt chứng từ chi gì sẽ duyệt. Về mặt quản lý cho thấy hiệu trưởng rất lỏng lẻo” ông Trịnh Minh Trung, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Giá Rai thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Điều tra vụ nữ Kế toán trường ‘chuyển nhầm’ hàng trăm triệu đồng vào tài khoản chồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO