Bạc Liêu: Gần 8 năm thuê đất không được, doanh nghiệp và Nhà nước thiệt hại cả chục tỉ đồng

Trung Kiên - Thế Trân 03/01/2023 16:00

Suốt nhiều năm qua, Công ty Cổ phần xây dựng và Bảo trì công trình giao thông 719 (gọi tắt Cty CP 719) ở Bạc Liêu thấp thỏm chờ đợi chính quyền cho thuê đất để tiếp tục hoạt động nhưng rồi hết năm này đến năm khác vẫn không thấy hướng giải quyết, cơ sở vật chất xuống cấp, thiệt hại hàng tỷ đồng của doanh nghiệp và Nhà nước.

Doanh nghiệp mỏi mòn chờ thuê đất

Trao đổi với phóng viên ông Huỳnh Hớn Dũng Giám đốc Công ty 719 nói: Công ty CP Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông 719 tiền thân là Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 719 có trụ sở văn phòng và trạm tập kết thiết bị, vật liệu vốn là xí nghiệp xây dựng đường 73 với diện tích 17,951,4m2 nằm trên thửa 83, tờ bản đồ 19, Phường 8, Thành Phố Bạc Liêu được UBND tỉnh Bạc Liêu xác nhận qua các thời kỳ.

Hệ thống trạm trộn bê tông trị giá hàng tỷ đồng xuống cấp, không sử dụng được nữa.

Sau năm 1975 xác nhận và cấp quyền sử dụng đất cho đơn vị giao thông quản lý, từ 1982 tỉnh Bạc Liêu cấp cho xí nghiệp xây dựng đường 73 quản lý ( sau đổi tên thành phân khu Quản lý sửa chữa đường bộ 719 trực thuộc Khu Quản Lý Đường Bộ 7 – Bộ GTVT) làm trụ sở và trạm tập kết thiết bị vật tư, chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phân khu Quản Lý Đường Bộ 719 ( Sổ đỏ 0135, cấp quyền sử dụng đất T 04707 cho Công ty Quản Lý và Sữa chữa đường Bộ 719 sau là Công ty TNHH MTV) với thời hạn sử dụng lâu dài.

Công ty 719 chỉ biết nhìn đống tài sản bị hư hỏng không biết làm gì.

Từ năm 2013 đến nay sau khi cổ phần hóa theo chủ trương của chính phủ Công ty CP 719 tiếp tục kế thừa nhiệm vụ truyền thống là Quản lý duy tu, sữa chữa cầu đường bộ trên các tuyến quốc lộ đi qua các tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu- Cà Mau- Kiên Giang- Hậu Giang. Công ty CP 719 nhiều năm qua không biết bao nhiêu lần làm việc với các sở ban ngành của Thành Phố, tỉnh Bạc Liêu để nhận sự hỗ trợ giúp đở hoàn thiện các thủ tục thuê đất trên theo sự chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và Bộ GTVT nhưng đến nay gần 8 năm vẫn chưa được chính quyền thuận cho thuê đất để ổn định phát triển kinh doanh.

Xuất phát từ 2 hộ dân ( trước là CBCNV của công ty chiếm đất xây cất nhà kiên cố trên khu đất này) đã không chấp hành di dời theo phương án của TP Bạc Liêu.

Các hạng mục của hệ thống trạm trộn bê tông.

“Qua các lần đưa ra phương án giải quyết, từ việc nộp 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ 2 hộ dân di dời (theo quyết định 06/QĐ-UBND ngày 08/02/2021); đến phương án tách 2 hộ dân lấn chiếm để giải quyết thủ tục cho công ty thuê đất phía Công ty CP 719 luôn tuân thủ và chấp hành các quyết định của tỉnh và TP Bạc Liêu. Tuy nhiên đến nay đã gần 8 năm, Công ty CP 719 mòn mõi chờ đợi quyết định xử lý dứt khoát kiên quyết của chính quyền về vụ việc 2 hộ dân chiếm đất cất nhà để được thuê đất đến nay vẫn chưa có hình thức giải quyết cụ thể; doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong hoạt động và tổn thất nặng nề về kinh tế”, ông Dũng phân trần.

Máy móc phơi nắng, phơi sương đã bị xuống cấp.

Qua tìm hiểu từ phía Công ty CP 719 được biết: Từ tháng 10/2022 sau khi chính quyền thu hồi quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ di dời tài sản 2 hộ dân xây dựng trái phép trong khuôn viên Công ty CP 719 và hoàn trả lại số tiền 1,3 tỷ đồng của Công ty CP 719 đã nộp cho Hội đồng bồi thường hổ trợ tái định cư TP Bạc Liêu trước đó 2 năm. Mãi tới ngày 18/11/2022 mới đây khi Công ty CP 719 tiếp tục có văn bản số 134 v/v thuê đất thì UBND tỉnh Bạc Liêu mới có văn bản giao nhiệm vụ cho sở TN&MT tỉnh phối hợp các ban ngành chức năng tiếp tục xem xét?.

Với diện tích hơn 17.000 m2 doanh nghiệp đã quản lý sử dụng hàng chục năm song cơ quan thuế chỉ thu tiền với diện tích 3.500m2 (hàng năm công ty nộp nghĩa vụ thuế hơn 260tr đồng – PV), số diện tích còn lại gần 15.000 m2 gần 8 năm không được thu thuế, làm thất thoát của Nhà nước hàng tỷ đồng.

Máy móc và tòa nhà chính của Công ty 719 hiện đã rêu phong xuống cấp nhưng không được sữa chữa hay xây mới.

“Trong khi đó đơn vị không thể phát huy tác dụng cơ sở vật chất, mặt bằng của diện tích trên vì không thể sữa chữa hoặc xây dựng mới trụ sở, không thể lắp đặt thiết bị trạm trộn bê tông được đưa về đây từ năm 2017, hiện toàn bộ số máy móc này đã bị sét rỉ, mục nát thiệu hại hàng chục tỉ nằm chết dí…” ông Dũng giám đốc nói xót quá

Bến bãi tập kết vật tư không được sử dụng, trong khi phải thuê bãi kế bên để vận chuyển và dẫn đến giá thành tăng cao do chi phí bến bãi, bốc xếp mõi năm doanh nghiệp phải chi thêm hàng tỉ đồng.

Ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết trong khuôn viên của Công ty CP 719 cơ sở vật chất và hệ thống thiết bị quả là xuống cấp nghiêm trọng hệ thống trạm bê tông được lắp đặt từ năm 2017 không được hoạt động, rỉ sét nặng thiệt hại máy móc tính cả chục tỉ đồng, nhà văn phòng được xây dựng từ trước năm 1994 nay cũng đã hư hỏng xuống cấp nặng nhiều nơi có thể bị dổ sập bất cứ lúc nào, cần được đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng mới.

Chính quyền nói gì?

Trao đổi với ông Trần Văn Mậu, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu về việc doanh nghiệp cần phải hoàn thiện những điều kiện gì để được thuê đất, hướng xử lý của chính quyền địa phương thế nào trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động?, ông Mậu cho biết: “Về thủ tục đất đai, mặt dù doanh nghiệp hoạt động từ xưa (chuyển giao từ đơn vị này qua đơn vị khác - PV) nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục, chứ không ai buộc doanh nghiệp ngừng hoạt động, doanh nghiệp cần tiếp tục gặp các đơn vị có liên quan để tìm cách tháo gỡ. “Chúng tôi biết họ đủ thiếu như thế nào mà hỗ trợ…”

Xong thực tế cho thấy việc xử lý của các ban ngành địa phương chưa dứt điểm 2 trường hợp lấn chiếm đất tự ý xây cất nhà trái phép dẫn đến tình trạng không những không di dời mà còn tiếp tục cơi nới xây dựng kiên cố.

Việc các ngành chức năng địa phương xử lý không dứt điểm lấn chiếm đất dẫn đến thủ tục thuê đất của doanh nghiệp kéo dài gần 8 năm đã gây thiệt hại to lớn cho Công ty CP 719.

Để tạo điều kiện ổn định và phát triển sản xuất theo đúng chủ trương của Thủ tướng chính phủ thiết nghĩ UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét chỉ đạo các ban ngành địa phương hướng dẫn cụ thể doanh nghiệp các thủ tục cần thiết còn lại và quyết liệt xử lý 2 hộ dân lấn chiếm đất công xây dựng nhà trái phép giúp Công ty CP 719 sớm được thuê 1.700m2 đất và ngân sách Nhà nước cũng không bị thất thu.

Hệ thống trạm trộn bê tông lắp ráp rồi để đó nhiều năm đã bị rỉ sét hư hỏng nặng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Gần 8 năm thuê đất không được, doanh nghiệp và Nhà nước thiệt hại cả chục tỉ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO