Bạc Liêu: Hàng trăm hộ dân ở thành phố Bạc Liêu thiếu nước sạch

Nguyên BảoNguyên - Trung Kiên 06/04/2021 16:35

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở ấp Xóm Lẫm, xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu tỉnh Bạc Liêu luôn sống chung với tình trạng thiếu nước sạch. Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu lấy nguồn nước giếng khoan hoặc tích trữ nước mưa, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh...

Ấp Xóm Lẫm, xã Hiệp Thành nằm ở vị trí giáp với phường 5, TP Bạc Liêu có hơn 280 hộ dân với hơn 1.200 khẩu, dân cư chạy dọc theo tuyến đường Lò Rèn từ phường 5 đến trung tâm xã Hiệp Thành. Tuy nhiên đến nay, khu vực này vẫn chưa có hệ thống nước máy.

Hàng chục năm qua, các hộ dân ở đây bức xúc vì tình trạng thiếu nước sạch. Qua tìm hiểu, hàng ngày, để có nước phục vụ nhu cầu ăn uống người dân phải đi mua nước bình. Bởi các giếng khoan trong mỗi gia đình ở đây bị nhiễm phèn không sử dụng được.

Người dân ở Xóm Lẫm mong muốn có nước máy để dùng đảm bảo vệ sinh.

Anh Lâm Phương Bình, 41 tuổi ở ấp Xóm Lẫm cho biết: Nhiều năm qua, nhà anh phải đi mua bình nước lọc về để uống và nấu ăn. Ở nhà có giếng, nhưng bị nhiễm phèn, thậm chí dùng phải lọc phèn do nước bị cặn lắng rất nhiều. Vào mùa khô nước ở đây thiếu hụt nghiêm trọng, dùng mô tơ bơm nhưng nước chạy rất yếu. Do nguồn nước giếng khoan không đảm bảo, người dân nơi đây phải tìm mọi cách để có nguồn nước đảm bảo sinh hoạt. , các hộ dân tại đây đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp, mong mỏi được giải quyết nguyện vọng cấp nước sạch tới nhà, địa phương có hứa, trong khi họ vẫn mỏi mòn chờ đợi nhiều năm.

Mặc dù chỉ cách trung tâm thành phố Bạc Liêu chưa đầy 3 km, thế nhưng có một điều nghịch lý là hành chục năm qua, hành trăm hộ dân ở đây phải sinh hoạt bằng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh. Mong muốn có nguồn nước sạch để xài là ước mơ cháy bỏng của người dân nơi đây khi chúng tôi tiếp cận.

Trước đây, nguồn nước giếng khoan giúp các hộ dân Xóm Lẫm khắc phục tạm, thế nhưng thời gian gần đây nguồn nước này lại sặc sụa mùi tanh và nhiễm phèn nặng và luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch trong sinh hoạt mỗi khi mùa khô hạn về. Tình trạng khan hiếm nước mỗi năm càng thêm nghiêm trọng vì sự biến đổi của khí hậu, lượng nước ngầm suy giảm và yếu tố môi trường khiến nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Nguồn nước hiện tại không đảm bảo cả về trữ lượng lẫn chất lượng cho bà con sử dụng.

Ông Lâm Thành Đấu ở ấp Xóm Lẫm ngán ngẫm cho biết, gia đình ông mới khoan một giếng nước mới để sử dụng chi phí lên cả gần chục triệu đồng. Giếng khoan cũ từ nhiều năm trước hiện không sử dụng được do bơm không còn lên nước. Với việc đầu tư giếng mới này ông Đấu hy vọng sử dụng được vài năm. Thế nhưng theo ông Đấu, nước ngầm cũng phải theo mùa, mùa khô thường thiếu hụt.

Ông Đấu không giấu được bức xúc cho biết thêm, mang tiếng là sống cách trung tâm thành phố không xa mà điều kiện nước sạch sinh hoạt khó khăn như thế này thì các hộ dân ở đây thiệt thòi quá. Nguồn nước không đảm bảo sử dụng lâu dài sẽ phát sinh nhiều bệnh tật. Không chỉ có gia đình ông và toàn bộ người dân ấp Xóm Lẫm đều mong một ngày có nước máy sạch để mà sử dụng…

Họ phải trang bị lu chứa nước mưa xài ăn uống.

Ông Nguyễn Văn Dần, Trưởng ấp Xóm Lẫm, xã Hiệp Thành thành phố Bạc Liêu cho biết, bên cạnh nước sinh hoạt, nước tưới tiêu cho mùa màng cũng thường xuyên rơi vào tình trạng khan hiếm. Tình trạng thiếu nước đã khiến những ruộng rẫy suy giảm năng suất, ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều gia đình, đặc biệt là những hộ trồng màu cây trồng chủ lực của địa phương. Đáng nói là tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân ấp Xóm Lẫm đã tồn tại hàng chục năm qua. Điều người dân ở ấp Xóm Lẫm mong mỏi nhất trong nhiều năm qua là sớm có đường ống nước sạch. Tuy nhiên, vấn đề này người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với các ngành chức năng, chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Thông tin mà chúng tôi có được Hiệp Thành là một trong những xã của TP Bạc Liêu cán đích nông thôn mới vào tháng 2/2015 và hiện nay đang trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Nhưng thật trớ trêu, nhiều năm nay hơn 1.000 người dân ở ấp Xóm Lẫm thường xuyên sống trong tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng.

Xóm Lẫm cách trung tâm TP Bạc Liêu chỉ hơn 3km nhưng người dân nơi đây nhiều năm qua chưa tiếp cận được với nước sạch.

Chuyện tưởng như đùa ở vùng quê chỉ cách thành phố chưa đến 3 km. Khơi thông nguồn nước sạch về đây đang là nhu cầu cấp thiết của người dân không chỉ giúp họ cải thiện đời sống mà còn mang đến niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho bà con nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Hàng trăm hộ dân ở thành phố Bạc Liêu thiếu nước sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO