Bạc Liêu: Mưa trái mùa gây thiệt hại hàng trăm tấn muối

Nguyên Du 29/03/2022 09:04

Vụ muối năm nay, người làm muối ở Bạc Liêu phải đối mặt với nhiều nỗi lo khi giá muối hiện đang ở mức thấp trong khi giá xăng dầu cùng các chi phí khác tăng cao. Cùng với đó là những cơn mưa trái mùa đã làm thiệt hại hàng trăm tấn khiến người làm muối ở Bạc Liêu "méo mặt".

Theo số liệu từ ngành nông nghiệp, mùa vụ năm nay toàn tỉnh Bạc Liêu có tổng diện tích sản xuất muối trên 1.400 ha tập trung ở huyện Đông Hải, huyện Hòa Bình và TP Bạc Liêu, trong đó diện tích trải bạt hơn 100 ha. Tính đến thời điểm này, sản lượng muối thu hoạch 858 tấn, trong đó muối trải bạt hơn 219 tấn.

Đáng chú ý những cơn mưa trái mùa vào những ngày cuối tháng 2 và trong tháng 3 đã làm thiệt hại hơn 580 tấn muối ở huyện Đông Hải nơi được coi là thủ phủ nghề làm muối của tỉnh, trong đó xã Điền Hải bị thiệt hại 569 tấn, xã Long Điền Đông thiệt hại 15 tấn. Để làm ra được hạt muối, người nông dân phải trải qua rất nhiều công đoạn vô cùng vất vả, thế nhưng những cơn mưa trái mùa đã làm cho hàng trăm tấn muối phút chốc tan theo làn nước khiến người làm muối tiếc nuối.

Để làm ra được hạt muối, người nông dân phải trải qua rất nhiều công đoạn vô cùng vất vả, nhưng những cơn mưa trái mùa đã làm cho hàng trăm tấn muối phút chốc tan theo làn nước.

Thống kê từ Sở NN&PTNT Bạc Liêu hiện nay, lượng muối còn tồn trong dân vụ mùa trước 3.000 tấn. Hiện tại giá muối hiện đang ở mức thấp, chỉ từ 800-1000 đồng/kg. Trong khi đó, giá xăng dầu cùng các chi phí khác đều tăng cao khiến người làm muối không khỏi lo lắng.

Với chất lượng và hương vị độc đáo riêng, năm 2013, muối Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, cấp Giấy Chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, năm 2020 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận “Nghề làm muối ở Bạc Liêu” là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Thế nhưng, thời gian qua đời sống của diêm dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn, điệp khúc được mùa mất giá cứ lập đi lập lại triền miên theo năm tháng.

Thực hiện tái cơ cấu ngành muối, UBND tỉnh Bạc Liêu đã phê duyệt Đề án Nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021-2030. Theo đó, mục tiêu của tỉnh này hướng đến năm 2025 duy trì diện tích sản xuất muối của tỉnh là 1.500ha, sản lượng muối đạt 55.000 tấn/năm. Cùng với đó tỉnh Bạc Liêu đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ 2 Hợp tác xã (HTX Doanh Điền và HTX Huy Điền, xã Điền Hải, huyện Đông Hải) xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm muối hướng tới nâng cao giá trị các sản phẩm muối, chế biến muối gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Mưa trái mùa gây thiệt hại hàng trăm tấn muối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO