Bạc Liêu: Người dân khốn khổ vì trại heo gây ô nhiễm môi trường

Nguyên Du 14/03/2023 08:20

Nhiều hộ dân sống tại Ấp Bình Lễ, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long tỉnh Bạc Liêu đang kêu cứu vì trang trại heo của ông Lâm Hồ Nguyễn gây ô nhiễm nguồn nước, mùi hôi thối nồng nặc, ruộng lúa bị thiệt hại phải bỏ vụ.

Theo người dân tình trạng ô nhiễm này đã xảy ra từ 3 năm qua, và họ đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được xử lý. Tình trạng này đang đe dọa đến môi trường sống của họ ngày càng nghiêm trọng.

Nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Ông Lê Hoàng Thắng, ngụ tại ấp Bình Lễ, xã Vĩnh Phú Tây huyện Phước Long cho biết, từ trước đến nay người dân ở đây sống rất bình yên, kể từ khi có trại heo gia đình ông Lâm Hồ Nguyễn và người dân sống gần trang trại này thường xuyên phải hứng chịu tình trạng hôi thối, ô nhiễm, nhất là mỗi lần sau cơn mưa, khí biogas sộc lên mùi hôi thối không thể chịu nổi. Mùi hôi thối của phân heo thường xuyên bay vào nhà cả ngày lẫn đêm.

"Tình trạng trang trại chăn nuôi heo xả thải, gây ô nhiễm nguồn nước đã kéo dài nhiều năm nay. Về mùa mưa, nước ngấm qua những con mương, ruộng lúa. Còn đến mùa nắng thì thật kinh khủng, mùi tanh tanh hôi thối giống như phân heo bốc lên nồng nặc ô nhiễm cả khu vực rộng”, anh Thắng bức xúc nói.

Không riêng gì gia đình ông Thắng mà nhiều hộ dân khu vực này đều cùng chung cảnh ngộ. 2 ha đất trồng lúa của gia đình anh Nguyễn Văn Đằng nằm gần trại heo của ông Lâm Hồ Nguyễn phải gánh chịu tình cảnh liên tục thất mùa, bỏ vụ. Vốn là hộ thuộc diện hộ nghèo nên anh Đằng đã thuê mướn 2 đất này canh tác là sinh kế chính của gia đình, thê nhưng nhiều vụ mùa liền canh tác không hiệu quả, lúa thất bát không đạt năng suất, có khi đang trổ bông đã bị chết mòn héo hắt. Vuốt những bông lúa mới trổ nhưng bị héo khô không kết hạt, ông Đằng buốt ruột khẳng định, lúa tôi đang trổ bông nhưng bị nguồn nước ô nhiễm từ trang trại ông Lâm Hồ Nguyễn làm ảnh hưởng đến ruộng lúa tôi bị cháy lá (xèo) với diện tích hơn 3000m2 ruộng. Lúa không thể thu hoạch được, đồng thời phần diện tích còn lại có khả năng bị nhiễm lan rộng ra tiếp, tôi cố gắng khắc phục bằng cách bơm phun thuốc dưỡng nhưng vẫn không hiệu quả và khắc phục được tình trạng cháy lá, chết thân lúa.

Ruộng lúa của Nguyễn Văn Đằng nằm gần trại heo của ông Lâm Hồ Nguyễn đang trổ bông đã bị chết mòn héo hắt.

“Vì nguồn nước quá ô nhiễm đen xì, tanh hôi từ phía trại heo ông Nguyễn chảy qua mà tôi phải buộc bỏ vụ trước đó. Vụ này lúa lại chết như thế, tiền đâu tôi trả cho chủ đất, khổ quá trời”, ông Đằng ngậm ngùi cho biết.

Cũng theo ông Đằng, sau khi sự việc xảy ra, anh có liên hệ gia đình ông Lâm Hồ Nguyễn thì gia đình ông Nguyễn không có thiện ý để trao đổi cũng như chia sẻ vấn đề trên. Từ việc ruộng lúa bị hư hại như đã nêu, Đằng có làm đơn gởi chính quyền địa phương ấp Bình Lễ, UBND xã Vĩnh Phú Tây, sau đó ấp và xã có cử người xuống để xem xét thực tế rồi trả lời rằng không đủ khả năng chuyên môn để làm rõ vấn đề.

“Chúng tôi mong các cơ quan chức năng, vào cuộc làm rõ để người dân trên địa bàn được hưởng không khí trong lành nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng" ông Đằng nói.

Trao đổi với phóng viên Đại đoàn kết Online về vấn đề xả thải từ trại heo của ông Lâm Hồ Nguyễn, ông Lê Hoàng Ân, Trưởng phòng Tai nguyên và Môi trường huyện Phước Long cho biết, vấn đề này chúng tôi đã báo Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bạc Liêu và Sở đã kiểm tra, đồng thời yêu cầu báo cáo đánh giá tác động môi trường và cho thời hạn để khắc phục. “Do hiện nay là mùa khô, điều kiện người dân chưa cắt lúa, phải đợi người dân cắt lúa xong mới đem xe ủi vào để khai thông mương”, ông Lê Hoàng Ân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phước Long cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên cho thấy, trại chăn nuôi heo của ông Lâm Hồ Nguyễn có quy mô rộng nhiều hecta, có thời điểm trại nuôi heo này đăng ký số lượng heo nuôi lên đến 2.000 con, nước thải từ biogas chảy vào vườn chàm gần đó rồi theo các con mươn len lỏi xâm nhập vào ruộng lúa. Cách đó không xa cũng có 1 trang trại nuôi heo rất lớn, quy mô hàng ngàn con heo, rộng hơn 2 ha. Trước bức xúc, phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại nuôi heo, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở tại Tài nguyên và Môi trường Bạc Liêu đã thành lập đoàn kiểm tra vấn đề này.

Trại heo của L.H.N.phát tán mùi hôi nồng nặc.

Trao đổi với phóng viên Đại đoàn kết Online, ông Lữ Thanh Tùng, Phó giám đốc Sở tại Tài nguyên và Môi trường Bạc Liêu cho biết, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra 4 trang trại nuôi heo trên địa bàn huyện Phước Long trong đó có trại nuôi heo của ông Lâm Hồ Nguyễn. “Qua kiểm tra, chúng tôi đã yêu cầu chủ của 3 trang trại trong đó có trang trại của ông Lâm Hồ Nguyễn thực hiện đầy đủ đánh giá tác động môi trường mặc dù trước đó chủ các trang trại này có làm đánh giá tác động môi trường nhưng trong quá trình triển khai nuôi heo tại đây họ thực hiện không đúng, không đầy đủ. Chúng tôi đã ra thời hạn đến hết ngày 30/3 này họ khắc phục các vấn đề xử lý chất thải, nước thải không đúng như báo cáo đánh giá tác động môi trường, sau đó chúng tôi sẽ phúc tra lại.

“Quan điểm của chúng tôi là buộc họ phải thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường như báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt”, ông Lữ Thanh Tùng, Phó giám đốc Sở tại Tài nguyên và Môi trường Bạc Liêu cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Người dân khốn khổ vì trại heo gây ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO