Bạc Liêu phát hiện hàng nghìn thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng

Theo TTXVN 25/08/2019 11:13

Theo danh sách báo cáo thể hiện, qua rà soát đã phát hiện nhiều xã, thị trấn của huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) có số thẻ bảo hiểm y tế bị trùng lên đến gần 1.000 thẻ.

Qua báo cáo rà soát dữ liệu trùng hộ gia đình của Bảo hiểm xã hội huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu), hơn 4.230 thẻ bảo hiểm y tế đã được phát hiện cấp trùng cho người dân.

Có địa phương hiện còn giữ ở trong ngăn tủ trụ sở cơ quan hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế, do không có người đến nhận, gây lãng phí không nhỏ tiền ngân sách nhà nước.

Theo danh sách báo cáo thể hiện, qua rà soát đã phát hiện nhiều xã, thị trấn, có số thẻ bảo hiểm y tế bị trùng lên đến gần 1.000 thẻ. Điển hình như xã Minh Diệu 972 thẻ, thị trấn Hòa Bình 963 thẻ.

Theo cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Hòa Bình, nguyên nhân cấp thẻ Bảo hiểm y tế bị trùng là do người dân khai báo thông tin cá nhân không chính xác. Người dân báo mất thẻ bảo hiểm xin cấp lại nhưng khai thông tin sai.

Đối tượng được hưởng nhiều chế độ chính sách; người dân ở xã nghèo, xã bãi ngang ven biển đi làm ăn xa nhà, được doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tham gia đóng bảo hiểm nơi đó.

Cùng với đó, địa phương, cơ quan chức năng thống kê, lập danh sách chưa chính xác; đồng thời, qua áp dụng chương trình phần mềm quản lý thẻ trên hệ thống của toàn ngành, đã phát hiện số thẻ bị trùng trước đây…

Theo Bảo hiểm xã hội huyện Hòa Bình, trước số thẻ Bảo hiểm y tế cấp trùng khá lớn. Đơn vị đã phối hợp với địa phương rà soát, đối chiếu lại, nhằm cấp lại đúng, chính xác, bảo vệ quyền lợi cho người dân. Theo đó, tính đến ngày 8/8/2019, Bảo hiểm xã hội huyện Hòa Bình đã thu hồi, hủy gần 2.000 thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng.

Tuy nhiên, qua ghi nhận của phóng viên, riêng tại xã bãi ngang Vĩnh Hậu, dù số thẻ bảo hiểm y tế được thu về khoảng 8 tháng qua, nhưng đến nay vẫn còn hơn 500 thẻ bảo hiểm y tế được địa phương cất giữ khá “cẩn thận” trong ngăn tủ cơ quan.

Lý giải điều này, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Hậu cho biết, do người dân đi làm ăn không có ở địa phương để nhận; không xác nhận được người tại địa phương; người đứng tên thẻ đã chết…

Liên quan đến số thẻ bảo hiểm y tế bị trùng tại huyện Hòa Bình, ông Lê Danh Đấu, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu cho rằng, gần đây, ngành có chương trình phần mềm quản lý mới, không còn cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế như trước kia.

Theo ông Đấu, những năm gần đây, tỉnh cấp trùng vài trăm thẻ/năm, đặc biệt, khi chưa có phần mềm quản lý, có năm số lượng thẻ cấp trùng lên đến khoảng 5.000 thẻ.

Về trường hợp hơn 500 thẻ bảo hiểm y tế còn giữ tại Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Hậu, ông Lê Minh Đầy, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Hòa Bình thừa nhận đã nắm vấn đề và đang phối hợp với cơ quan chức năng, lãnh đạo xã cùng ngành bảo hiểm huyện rà soát lại danh sách, nếu trùng thì hủy bỏ, còn lại thì phải cấp cho người dân theo đúng quy định.

Hòa Bình là một trong những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh Bạc Liêu, tính đến cuối năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn hơn 7%/tổng số hộ trong tỉnh. Trong đó, địa phương có 3 xã thuộc xã bãi ngang ven biển, xã nghèo, với số người được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế lên đến hơn 44.000 thẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu phát hiện hàng nghìn thẻ bảo hiểm y tế cấp trùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO