Bạc Liêu: Sạt lở bờ sông nhiều nhà dân bị nứt, đường giao thông sụp lún nghiêm trọng

Nguyên Du 07/09/2022 15:31

Dòng chảy mạnh từ Cống Sư Son ở xã Tân Phong, TX Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đã gây ra tình trang sạt lở bờ sông, nứt nhà dân, sụp lún đường giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết Online vào chiều ngày 6/9 tại khu vực hạ lưu bờ Tây cống Sư Son thuộc khu vực ấp 1, xã Tân Phong TX Giá Rai cho thấy, một đoạn đường giao thông nông thôn trên 50 mét, bề ngang hơn 3 mét làm bằng bê tông đổ sụp xuống sông, nhiều khối bề tông bị xé toạc gây chia cắt giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của hàng ngàn hộ dân.

Dòng chảy siết từ cống Sư Son gây nứt nhà dân, sụp lún đường giao thông nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân ở đây, tình trạng dòng nước xoáy từ cống Sư Son gây sạt lở bờ sông, sụp lún đường giao thông đã xảy ra hơn 2 tháng qua thế nhưng đến nay ngành chức năng vẫn chưa khắc phục khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đáng nói là tình trạng dòng chảy siết từ cống đạp thẳng vào bờ gây sạt lở ở đây không có dấu hiệu dừng lại mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Không chỉ làm hư hại, sụp lún đường giao thông mà còn làm nứt nhà dân.

Dù đã nhiều ngày trôi qua, thế nhưng ông Nguyễn Hoàng Dương là hộ sinh sống cặp bên tuyến đường bị sụp lún vẫn không khỏi rùng mình khi nhắc lại. Hai tháng trước căn nhà kiên cố của ông Dương phát ra những tiếng kêu lớn, tường bị xé toạc một đoạn dài trên 20 mét, mái ngói nhà cũng bị hở xa hơn 10 cm đe doạ trực tiếp đến an nguy của gia đình ông.

Nhiều đoạn kè đã được chính quyền địa phương gia cố nhưng tiếp tục bị sụp lún vì dòng chạy mạnh từ cống Sư Son đạp thẳng vào bờ.

“Vợ chồng con cái tôi phải bỏ chuyển sang căn nhà kế bên ở vì lo sợ. Nếu để tình trạng này kéo dài quá lâu, căn nhà có thể trôi tuột theo dòng nước chảy siết bất cứ lúc nào. Tôi rất mong ngành chức năng sớm khắc phục tình trạng sạt lở đường giao thông ở đây chính quyền hỗ trợ thiệt hại cho tôi để tôi cất nhà mới, chứ lâu qúa mà chẳng thấy khắc phục gì”, ông Dương bức xúc nói.

Không chỉ gia đình ông Nguyễn Hoàng Dương rất bức xúc mà phần lớn người dân ấp 1 xã Tân Phong, TX Giá Rai cũng chung tâm trạng bất an, lo lắng. Bởi vì, đây là tuyến giao thông huyết mạch bị chia cắt làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của hàng ngàn người dân nơi đây. Từ khi tình trạng sụp lún xảy ra người dân phải đi đường vòng xa hàng km. Những lúc triều cường dâng cao nước mặn lại tràn vào vườn cây, ao của của người dân, gây thiệt hại nặng nề.

Ông Huỳnh Thanh Toàn, Trưởng phòng Kinh tế TX Giá Rai cho hay, đoạn bờ tây hạ lưu cống Sư Son, thuộc ấp 1, xã Tân Phong xảy ra vào trung tuần tháng 6/2022. Nguyên nhân sạt lở do triều cường lên xuống và thường xuyên mở cống để phục vụ cho sản xuất và tiêu úng tạo dòng xoáy khu vực sạt lở.

UBND xã Tân Phong kết hợp Phòng Kinh tế TX Giá Rai tiến hành cắm biển cảnh báo tại một số vị trí có nguy cơ sạt lở cao, tuyên truyền vận động các hộ dân tháo dở phần nhà bị ảnh hưởng và di dời tài sản đi nơi khác để tránh bị thiệt hại về người và tài sản khi nguy cơ sạt lở có thể tiếp tục xảy ra.

“Vấn đề này, chúng tôi đã kiến nghị đến Chi Cục thủy lợi và Sở NN&PTNT Bạc Liêu sớm khảo sát và có hướng khắc phục đoạn sạt lở nói trên vì đây là công trình do Chi Cục thủy lợi Bạc Liêu quản lý nhưng đã nhiều tháng trôi qua mà chẳng thấy đơn vị chủ quản Cống Sư Son khắc phục tình trạng dòng chảy siết, xoáy, gây sạt lở bờ sông, nhà dân ở đây’’, ông Huỳnh Thanh Toàn, Trưởng phòng Kinh tế TX Giá Rai cho biết thêm.

Đường giao thông bị sụp lún, trôi tuột xuống sông gây chia cắt ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của hàng ngàn hộ dân ở đây.
Hiện nay ảnh hưởng của dòng chảy siết từ cống Sư Son không chỉ gây sạt lở, sụp lún đường giao thống phía bờ Tây hạ lưu cống mà còn gây sạt lở ở nhiều điểm khác. Theo người dân cho biết, trước đây, cũng đã từng xảy ra hiện tượng sụp lún và đã được chính quyền địa phương sửa chữa, nhưng chỉ là giải pháp tình thế chứ không giải quyết vấn đề căn cơ gây ra tình trạng sạt lở ở đây. Khoảng một tháng nay đã có nhiều đoàn xuống khảo sát, đánh giá thực trạng nhưng đến nay vẫn chưa được sữa chữa, khắc phục nên người dân ấp rất bức xúc không biết khi nào mới được khắc phục.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Sạt lở bờ sông nhiều nhà dân bị nứt, đường giao thông sụp lún nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO