Bạc Liêu: Sạt lở nghiêm trọng bờ sông, dân bất an

Nguyên Du 30/06/2022 11:32

Dù hệ thống vận hành cửa xả bị hư hỏng đã lâu nhưng ngành chức năng chưa khắc phục khiến tình trạng sạt lở bờ sông khu vực hạ lưu cống Hộ Phòng, TX Giá Rai tỉnh Bạc Liêu ngày càng nghiêm trọng, khiến người dân nơi đây lo lắng.

Ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết Online vào chiều ngày 28/6 tại khu vực hạ lưu bờ Tây cống Hộ Phòng, Khóm 1, phường Hộ Phòng, TX Giá Rai cho thấy, một đoạn bờ kè kiên cố mới được chính quyền địa phương gia cố nhưng tiếp tục bị sạt lở xuống sông, nhiều khối bê tông nặng hàng tấn bị xé toạc trôi tuột xuống sông với chiều dài hơn 60m.

Đoạn sạt lở ăn sâu vào đất liền gần 10m đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 40 hộ dân tại khóm 1 phường Hộ Phòng. Nhiều căn nhà bị sụp hoàn toàn, trôi xuống sông. Nhiều hộ dân đã phải dời nhà đi nơi khác sinh sống.

Cống Hộ Phòng ở TX Giá Rai.
Đoạn tường kè mới gia cố tiếp tục bị nước xoáy vào bờ gây sụp lún hoàn toàn.

Dù đã nhiều tháng trôi qua, nhưng khi nhắc lại, bà Dương Thị Ánh 69 tuổi ở Khóm 1 phường Hộ Phòng TX Giá Rai vẫn không khỏi rùng mình, ám ảnh khi nhớ đến cái hôm mà nhà bà ở ngay bờ sông bị trôi tuột xuống sông.

Vài tháng trước, một phần căn nhà kiên cố của bà bị đổ ụp xuống sông sau vài tiếng kêu lớn. Hiện nay, mỗi khi con nước triều chảy mạnh là các thành viên trong gia đình bà Ánh không ai dám ngủ vì không biết căn nhà sẽ bị nuốt chửng lúc nào. Còn vật dụng sinh hoạt trong nhà cũng chẳng dám mua sắm nhiều cũng chỉ vì nỗi lo sạt lở.

Nhiều nhà dân ở khóm 1, phường Hộ Phòng, TX Gía Rai bị trôi tuột xuống sông, hư hỏng.

Đại đức Thích Minh Hải trụ trì Tịnh thất An Hải nằm dọc kênh xáng Hộ Phòng - Chủ Chí cho biết: Đoạn sạt lở bờ sông hạ lưu cống Hộ Phòng đã khiến nhà chùa cũng như người dân ở đây nơm nớp nỗi lo nhà của có thể trôi tuột xuống sống bất cứ lúc nào, giờ ban đêm người dân không dám ngủ. Đoạn kè mới được UBND thị xã gia cố giờ cũng bị sạt lở, chia cắt đường đến chùa vì nước ở cống chảy mạnh đạp vào bờ.

“Chúng tôi mới vận động phật tử mua gỗ để làm cầu tạm đi qua tịnh thất. Mong chính quyền sớm khắc phục tình trạng sạt lở ở đây vì quá nguy hiểm”, Đại đức Thích Minh Hải trụ trì Tịnh thất An Hải nói.

Tuyến đường trước Tịnh xá An Hải sụp lún xuống sông.
Tịnh xá An Hải vận động phật tử mua cây gỗ để làm cầu tạm đi qua tịnh thất.

Ông Huỳnh Thanh Toàn, Trưởng phòng Kinh tế TX Giá Rai cho hay: Do ảnh hưởng cống Hộ Phòng thường xuyên mở hai bên cửa cống để xả nước (do cửa giữa của cổng đã bị hư hỏng - PV), tạo dòng xoáy mạnh hai bên phía bờ Đông và bờ Tây hạ lưu cống gây sạt lở khu vực thượng lưu cống Hộ Phòng tiếp tục bị sạt lở ngày càng nghiệm trong. Vấn đề này chúng tôi đã kiến nghị Chi cục Thủy Lợi tỉnh Bạc Liêu tham mưu, đề xuất Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu gia cố bờ Đông, bờ Tây hạ lưu cống Hộ Phòng, sớm khắc phục lại hệ thống cửa xả, đặc biệt là cửa giữa để vận hành (do bị hư hỏng), không để xả 2 cửa hai bên cổng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng tài sản của nhân dân. Thế nhưng đã gần 1 năm trôi qua đến nay sự cố này chưa được khắc phục, dòng chảy tiếp tục xoáy vào hai bên bờ hạ lưu cống gây sạt lở ngày càng trầm trọng hơn.

Sạt lở đất xảy ra phía hạ lưu bờ Tây cống Hộ Phòng với chiều dài 150m, liên quan đến 11 hộ dân. Trong đó, 2 căn nhà bị sạt lở hoàn toàn, 4 căn bị sạt lở 50%, 5 căn có nguy cơ bị sạt lở cao.

Xung quanh vấn đề này, ông Lai Thanh Ẩn - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu cho biết: Hệ thống vận hành cửa cống Hộ Phòng bị sét đánh hư hại không vận hành được cửa giữa cống đã ảnh hưởng đến dòng chảy. Do đây là thiết bị dùng mạch điện tử để điều khiển phải đơn vị tư vấn ở TP Hồ Chí Minh mới sửa được. Hiện nay đã có vốn chúng tôi đang xin Sở NN&PTNT triển khai sửa lại hệ thống vận hành cửa cống này.

Cống Hộ Phòng thường xuyên mở hai bên cửa cống dễ xả nước (do cửa giữa của cổng đã bị hư hỏng), tạo dòng xoáy mạnh hai bên phía bờ Đông và bờ Tây hạ lưu cống gây sạt lở ngày càng nghiệm trọng.

“Để khắc phục sạt lở, cũng như bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và giúp người dân trong vùng có nguy cơ bị sạt lở có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, hiện tỉnh đã xin trung ương bố trí vốn đầu tư xây kè những đoạn bị sạt lở và nguy cơ sạt lở. Riêng những điểm sạt lở ở TX Giá Rai, UBND thị xã cũng đã đề nghị UBND tỉnh xin làm kè vì nguồn vốn khá lớn. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh cho chủ trương làm kè ở khu vực phường Hộ Phòng vì tình trạng sạt lở ở đây diễn ra rất nghiêm trọng” ông Lai Thanh Ẩn thông tin.

Những năm gần đây, mỗi mùa mưa bão đến cũng là lúc người dân sống gần những cửa sông ở các huyện Đông Hải, Giá Rai, Hòa Bình, Vĩnh Lợi phải đối mặt với nạn sạt lở bờ sông. Mặc dù thời gian qua chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp phòng chống xói mòn, hỗ trợ thiệt hại, song những giải pháp tạm thời trên không giúp người dân thoát khỏi nguy cơ bị “tử thần”, tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa trực tiếp đến đời sống của hàng ngàn hộ dân sống dọc theo các tuyến kênh, rạch.

Nhiều người phải bỏ nhà đi nơi khác sinh sống vì sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng.

Từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn TX Giá Rai tiếp tục xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trong bờ sông. Gần đây nhất là sạt lở tại khu vực khóm 2, Phường 1, ấp 1 và ấp Khúc Tréo B, xã Tân Phong TX Giá Rai vào ngày 3/6/2022 và 18/6/2022. Phần sạt lở đường bê tông chiều ngang 2,5m, chiều dài khoảng 100m ảnh hưởng đến đường điện hạ thế, việc đi lại của người dân và có khả năng sạt lở thêm dọc theo kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu.

Dòng chảy xoáy đạp mạnh vào hai bên phía bờ Đông và bờ Tây hạ lưu cống Hộ Phòng gây sạt lở nghiêm trọng.

Đáng chú ý là đoạn sạt lở bờ Tây hạ lưu cống Sư Son thuộc ấp 1, xã Tân Phong vào 14/6/2022 và 18/6/2022. Phần sạt lở đường bê tông chiều ngang 2,5m chiều dài khoảng 50m ảnh hưởng đến việc di lại của người dân. Đoạn sạt lở bờ tây hạ lưu cống Cây Gia thuộc ấp Khúc Tréo B, xã Tân Phong vào ngày 18/6/2022. Phần sạt lở đường đất đen dài khoảng 100m đe doạ nhiều hộ dân sinh sống cặp đoạn kênh này….

Nguyên nhân của các vụ sạt lở đất xảy ra là do tác động của thủy triều cao, xuống thấp, tạo dòng xoáy, gây xâm thực đất. Đáng lưu ý là đa số những dân ảnh hưởng của sạt lở có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Sạt lở nghiêm trọng bờ sông, dân bất an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO