Bạc Liêu: Tăng trách nhiệm bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân của việc mua bán người

Nguyên Du 09/11/2022 16:10

UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kế hoạch 148 nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan có liên quan trong thực hiện công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Theo đó, các cơ quan có liên quan gồm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; truyền thông nâng cao nhận thức; đào tạo, bồi dưỡng cho người làm công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tiếp nhận thông tin, tài liệu về nạn nhân; tiếp nhận nạn nhân bị mua bán; bảo vệ an toàn cho nạn nhân bị mua bán và người thân của họ. Bên cạnh đó còn có việc hỗ trợ nhu cầu thiết yếu và chi phí đi lại cho nạn nhân trong quá trình tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; thống kê, báo cáo về tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Bạc Liêu giải cứu nạn nhân bị mua bán từ Camphuchia đưa về cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài tỉnh Tây Ninh.

Để tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Bạc Liêu giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch; hàng năm đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch, báo cáo cơ quan chức năng theo quy định.

Các cơ quan có liên quan chủ động rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Các cơ quan có liên quan thực hiện các hình thức truyền thông nâng cao nhận thức; tuyên truyền, phổ biến về chính sách pháp luật, công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, trực tuyến, truyền thông tại cộng đồng, hướng đến nhóm nguy cơ cao như phụ nữ, trẻ em gái ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và thực hiện đánh giá kết quả để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông...

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khi thực hiện việc tiếp nhận nạn nhân bị mua bán, thông báo cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện việc phối hợp tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Trong trường hợp nhiều nạn nhân được phía nước ngoài trao trả cùng một lúc, tổ chức đoàn liên ngành thực hiện việc tiếp nhận nạn nhân…Đồng thời giải quyết các vấn đề phát sinh đột xuất và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Các hình thức phối hợp khác do các cơ quan có liên quan thống nhất thực hiện.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bạc Liêu triệt phá thành công đường dây mua bán người.

Theo báo cáo mới nhất từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu, đến thời điểm hiện tại, Bạc Liêu có 19 công dân bị lừa và nghi ngờ bán sang Campuchia. Trong đó, số nạn nhân được giải cứu và tự trở về gồm 12 người, đa số có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu phối hợp với các ngành có liên quan rà soát, cập nhật thông tin những công dân trên địa bàn tỉnh được xác định và nghi ngờ đang làm việc tại Campuchia đến thời điểm này là 7 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Tăng trách nhiệm bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân của việc mua bán người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO