Bạc Liêu: Tàu cá nằm bờ, ngư dân cần 'trợ lực'

Nguyên Du 20/06/2022 11:35

Giá xăng dầu liên tục tăng cao đã đẩy chi phí đầu vào tăng phi mã khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân Bạc Liêu vốn đã khó khăn giờ lại càng thêm khó khăn chồng chất. Rất nhiều ngư dân địa phương đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ. Hơn lúc nào hết họ đang rất cần hỗ trợ để an tâm vươn khơi.

Giá xăng dầu trong nước liên tục tăng và đang ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Điều này đã khiến chi phí đầu tư cho chuyến biển của ngư dân phát sinh rất cao. Tính bình quân, mỗi tàu công suất lớn, ra khơi đánh bắt 1 tháng phải tiêu tốn từ 10.000 đến 18.000 lít dầu, chi phí đội lên ít nhất cũng hơn từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Cùng với đó, thời điểm hiện nay việc khai thác thủy hải sản trên biển cũng gặp nhiều khó khăn do sản lượng đánh bắt đa phần là thủy hải sản có giá trị kinh tế thấp, thu nhập ngư dân sụt giảm, chi phí duy tu, sửa chữa tàu thuyền lại tăng cao khiến việc khai thác thủy hải sản chỉ nằm ở mức cầm chừng hoặc tạm ngưng hoạt động.

Giá xăng dầu tăng mạnh chi phí chuyến biển đội lên rất nhiều khiến ngư dân lao đao, tàu cá nằm bờ.

Ghi nhận của phóng viên Đại đoàn kết Online tại thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, nơi có nghề khai thác thủy sản sôi động nhất của tỉnh Bạc Liêu. Giá xăng đầu tăng cao ngất ngưỡng khiến hoạt động đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân huyện Đông Hải vô vàng khó khăn. Nhiều ngư dân dù không mong muốn nhưng cũng đành treo tàu nằm bờ. Giá xăng dầu tăng làm cho hầu hết các chuyến biển của bà con rơi vào tình cảnh thua lỗ. Ngư dân huyện Đông Hải mong muốn các cơ quan có thẩm quyền sớm có chính sách bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ bà con vươn khơi.

Giá xăng dầu tăng cao, rất nhiều tàu cá tại thị trấn Gành Hào huyện Đông Hải tỉnh Bạc Liêu đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ.

Ông Liên Văn Lợi, ngư dân thị trấn Gành Hào, Đông Hải có thâm niên hơn 30 bám biển ngậm ngùi cho biết, “chưa bao giờ tôi chứng kiến giá xăng dầu lại tăng cao như bây giờ. Nói chung là giá xăng dầu và các loại cước phí đều lên hết chỉ có giá hải sản và cá là không lên nên ngư dân đánh bắt bị thiệt thòi. Cũng mong là các cấp lãnh đạo có hướng hỗ trợ ngư dân, chứ tình hình này chắc các ghe đánh bắt nằm bờ hết”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hải, qua khảo sát có gần 50% phương tiện khai thác trên địa bàn tạm nghỉ chờ xăng dầu hạ nhiệt. Với những ngư dân vẫn còn chịu đựng được, duy trì ra khơi, họ chấp nhận rủi ro thua lỗ vì nếu không đi biển thì cũng không có cách nào khác để duy trì cuộc sống.

Tại của biển Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu có hơn 110 tàu thuyền thường xuyên tham gia đánh bắt thủy sản hiện nay có đến hàng chục tàu cá phải bờ. Giá nhiên liệu đầu vào như dầu hỏa lại tiếp tục tăng nên hầu hết các chuyến đánh bắt gần đây của ngư dân đều bị thua lỗ. Do đánh bắt kém hiệu quả, nên nhiều ngư dân phải cho tàu vào bờ.

Ông Phan Hoàng Em chủ tàu lưới ghe ở khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát không giấu được nỗi buồn bày tỏ: “Bây giờ đồ biển giá giảm bằng nửa giá lúc bình thường. Dầu thì lên, ghe tàu đậu nhà quá nhiều, cả năm nay chi phí cho chuyến biển không ngừng đội lên, chỉ tính riêng tiền dầu không thôi đã 50 triệu rồi chưa tính các khoảng chi phí khác đánh chuyến nào vô cũng lỗ. Tàu càng chạy càng lỗ, ngư dân như chúng tôi đang rất cần sự hộ trợ để có thể vươn khơi. Vốn vay ngân hàng thì cần được giảm lãi suất, cho chúng tôi tạm dừng đóng tiền gốc xoay sở một năm có vốn sẽ đóng tiếp. Chứ tình hình này mà đóng tiền này tiền kia thì không chịu nổi”.

Giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân Bạc Liêu vốn đã khó khăn giờ lại càng thêm khó khăn chồng chất. Hơn bào gờ hết họ rất cần trợ lực, hỗ trợ về giá dầu để cho ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển

Đánh bắt thủy sản là một trong những thế mạnh trong phát triển kinh tế Bạc Liêu và được xem là một trong những hoạt động mang lại thu nhập cao cho ngư dân ven biển. Với ngư dân, vươn khơi bám biển không những để khai thác thủy hải sản, cải thiện cuộc sống mà còn là để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Điều mong mỏi lớn nhất hiện nay của bà ngư dân Bạc Liêu có được chính sách bình ổn giá xăng, dầu, tạo điều kiện tốt hơn cho ngư dân khi tham gia khai thác, đánh bắt. Nhiều ngư dân kiến nghị các cơ quan Nhà nước hỗ trợ về giá dầu để cho ngư dân đánh bắt thủy hải sản có thu nhập. Cùng với chi phí đầu vào tăng cao ngư dân cũng lo lắng bởi thời điểm hiện nay đang vào mùa mưa bão, nếu chuyến biển ra khơi không thuận lợi, tàu thuyền buộc phải quay vào bờ và các khoản chi phí đầu tư như: tiền dầu để tàu ra khơi, tiền lương của tài công và ngư phủ phải mất trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Tàu cá nằm bờ, ngư dân cần 'trợ lực'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO