Bạc Liêu: Thanh tra việc mua sắm trang thiết bị bệnh viện 200 tỷ đồng

Nguyên Du 07/10/2022 11:35

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra việc mua sắm trang thiết bị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Bạc Liêu tuy chưa sử dụng nhưng nhiều thiết bị, máy móc đã xuống cấp, hư hỏng.

Tại buổi Họp báo cung cấp thông tin đình kỳ cho báo chí quý III/2022, trả lời trước các câu hỏi của các phóng viên cơ quan báo chí xung quanh những bất cập nghi vấn về chất lượng gói trang thiết bị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Bạc Liêu được xây dựng với kinh phí lên đến hơn 200 tỷ đồng thế nhưng một số công trình, hạng mục, máy móc tuy chưa sử dụng nhưng đã xuống cấp, hư hỏng, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo Phó chủ tịch UBND Phan Thanh Duy khẩn trương làm việc với chủ đầu tư, Sở y tế cái nào nghiệm thu đi vào hoạt động được thì nghiệm thu, không nghiệm thu được sẽ dừng lại báo cáo và cho Thanh tra tỉnh vào cuộc thanh tra, kiểm tra kỹ nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật chuyển qua cảnh sát điều tra làm rõ.

“Quan điểm của tỉnh là không bao che cho ai, thầu sai thì xử lý nhà thầu, quản lý sai thì xủ ý quản lý. Gói thiết bị tiền tỷ mà không xử dụng được, không phục vụ cho dân thì phục vụ cho ai”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin thêm, nhiều thiết bị, cấu hình không đảm bảo theo hồ sơ đấu thầu, máy móc trong hồ sơ ghi nước này nhưng nhận là nước khác nên đơn vị sử dụng chưa nghiệm thu. “Vì vậy hơn 1 năm nay bệnh viện chưa đưa vào hoạt động. Mặc dù tỉnh đã nhờ các chuyên gia ở Bệnh viện Chợ Rẫy thẩm định các trang thiết bị có phù hợp hay không họ điều lắc đầu không dám đánh giá” Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều trả lời các câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí tại buổi Họp báo cung cấp định kỳ cho báo chí quý III/2022.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết Online có phản ánh “Vì sao Bệnh viện hoàn thành 1 năm không hoạt động?”

Theo đó,Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu được khởi công xây dựng vào năm 2010 trên khu đất rộng 13.000 m², thuộc địa phận xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu với kinh phí hơn 200 tỷ đồng, do Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Nhiều trang thiết bị Bệnh viện Lao và bệnh viện Phổi Bạc Liêu được đầu tư tiền tỷ.

Đầu năm 2021, bệnh viện hoàn thành, gồm 3 khu, quy mô 1 trệt, 2 tầng lầu với hơn 100 giường bệnh. Thế nhưng kể từ đó cho đến nay bệnh viện này chưa hề tiếp nhận một bệnh nhân nào đã gây nhiều dư luận ở Bạc Liêu kể cả thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc hàng trăm mỗi ngày tỉnh Bạc Liêu phải trưng dụng nhiều trường học làm cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân nhưng riêng Bệnh viện Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu “hoành tráng” này vẫn không tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân nào khiến nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao.

Nhiều thiết bị bỏ không đang bị xuống cấp.

Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu được xây dựng với kinh phí lên đến hơn 200 tỷ đồng thế nhưng sau hơn một năm hoàn thành và đưa vào sử dụng không tiếp nhận một bệnh nhân nào.

Nhiều thiết bị y tế đắt tiền nhưng không thể hoạt động vì không đồng bộ.

Theo bác sĩ Trần Văn Khánh, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu cho biết, “mặc dù bệnh viện có quy mô khá lớn, các thiết bị được đầu tư đắt tiền, hàng tỷ đồng nhưng không thể hoạt động vì không đồng bộ. Đáng lưu ý, một số công trình, hạng mục, máy móc tuy chưa sử dụng nhưng đã xuống cấp, hư hỏng. Ngoài ra, hệ thống máy xét nghiệm trị giá hàng tỷ đồng nhưng không có hóa chất kín để đưa vào hoạt động…”.

Trước đó ngày 3/12/2021, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu ban hành quyết định số 1254 tạm giao thiết bị cho Bệnh viện Lao và bệnh phổi quản lý, sử dụng. Bệnh viện cũng bất ngờ nhưng phải chấp hành chỉ đạo của cấp trên, đồng thời không yên tâm khi đưa vào phục vụ người bệnh.

Bên cạnh đó, hơn 1 năm qua, hơn 140 cán bộ, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện chủ yếu “ngồi không hưởng lương”, bởi bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân do chưa được nghiệm thu chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Thanh tra việc mua sắm trang thiết bị bệnh viện 200 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO