Bạc Liêu thông tin về việc 'bệnh viện 200 tỷ hoàn thành hơn 1 năm nhưng chưa thể hoạt động'

Nguyên Du 21/05/2022 08:14

Liên quan đến việc bệnh viện đầu tư hơn 200 tỷ hoàn thành hơn một năm không hoạt động mà Đại Đoàn Kết Online đã phản ánh trước đó, mới đây tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý II, tổ chức ngày 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã nói về nguyên nhân chậm đưa vào sử dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu chưa thể đưa vào hoạt động. Trong đó, có việc thiết kế bệnh viện không đồng bộ với trang thiết bị mua sắm hiện tại.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều thông tin về nguyên nhân Bệnh viện 200 tỷ hoàn thành hơn một năm không hoạt động.

"Thiết bị sau này khác hơn so với thiết kế ban đầu nên khi bệnh viện xây xong thì phải sửa lại một số hạng mục để cho đồng bộ với trang thiết bị. Và việc này phải tăng thêm chi phí nên vẫn còn nhiều vấn đề.

Việc không nghiệm thu thiết bị tới thời điểm này chưa xong nên chưa thanh toán được gói trang thiết bị, cần phải sửa lại một số trang thiết bị cho đồng bộ”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều thông tin.

Quang cảnh buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý II năm 2022 tổ chức ngày 20/5.

"Tỉnh sẽ thành lập tổ công tác xin ý kiến của Bộ Y tế cử cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm về vấn đề này để tư vấn về việc lắp đặt, nghiệm thu. Sau khi thanh toán rồi ai có chuyện gì tùy theo mức độ mà chúng tôi có hướng xử lý.

Chúng tôi chỉ đạo hướng tới sớm đưa bệnh viện này đi vào hoạt động, tránh việc lãng phí và khiến người dân bức xúc", Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nhấn mạnh.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bạc Liêu đầ tư xây dựng hơn 200 tỷ đồng hoàn thành hơn 1 năm nhưng không hoạt động, hơn 140 cán bộ, nhân viên bệnh viên này đang ngồi không hưởng lương.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, về thiết bị cái nào không đúng hồ sơ thiết kế bỏ ra, cái nào đúng thì nhận. Tuy nhiên, do một số cán bộ của bệnh viện chưa có sự đồng thuận là nguyên nhân dẫn đến chậm. Xây bệnh viện to đùng mà không xử dụng, kể cả thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng không trưng dụng được khiến người dân bức xúc.

Trước đó, xung quanh vấn đề này, Đại Đoàn Kết Online đã có buổi làm việc với bác sĩ Trần Văn Khánh, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bạc Liêu ông cho biết, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bạc Liêu được khởi công xây dựng vào năm 2010 trên khu đất rộng 13.000 m², thuộc địa phận xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu với kinh phí hơn 200 tỷ đồng, do Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Đầu năm 2021, bệnh viện hoàn thành, gồm ba khu, quy mô một trệt, hai tầng lầu với hơn 100 giường bệnh. Thế nhưng kể từ đó cho đến nay bệnh viện này chưa hề tiêp nhận một bệnh nhân nào đã gây nhiều dư luận ở Bạc Liêu kể cả thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc hàng trăm mỗi ngày tỉnh Bạc Liêu phải trưng dụng nhiều trường học làm cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân nhưng riêng Bệnh viện Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bạc Liêu “hoành tráng” này vẫn không tiếp nhận bắt kỳ bệnh nhân nào khiến nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao.

Lý do tính đến thời điểm này bệnh viện vẫn chưa thể tiếp nhận bệnh nhân là chưa đáp ứng được yều cầu tối thiểu để hoạt động. Hơn nữa tính đến thời điểm này Sở Y tế vẫn chưa cấp phép cho bệnh viện hoạt động. Theo bác sĩ Trần Văn Khánh “mặc dù bệnh viện có quy mô khá lớn, các thiết bị được đầu tư đắt tiền tỷ tỷ đồng nhưng không thể hoạt động vì không đồng bộ.

Đáng lưu ý, một số công trình, hạng mục, máy móc tuy chưa sử dụng nhưng đã sự cố, xuống cấp, hư hỏng. Ngoài ra, hệ thống máy xét nghiệm trị giá hàng tỷ đồng nhưng không có hóa chất kín để đưa vào hoạt động …”.

Nhiều thiết bị của bệnh viện bỏ không đang xuống cấp.

Bác sĩ Trần Văn Khánh cho biết thêm, trước tình trạng nêu trên, bệnh viện đã mấy lần có báo cáo Báo cáo số 01 ngày 5/1/2022 gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu nêu rõ thực trạng tình hình và kiến nghị khắc những bất cập, yếu kém để đưa bệnh viện vào hoạt động...

Công trình xây dựng Bệnh viện Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bạc Liêu ban đầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư dự án. Đến năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu có quyết định giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Hơn một năm qua, hơn 140 cán bộ, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện chủ yếu “ngồi không hưởng lương”, bởi bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân do chưa được nghiệm thu chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu thông tin về việc 'bệnh viện 200 tỷ hoàn thành hơn 1 năm nhưng chưa thể hoạt động'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO