Bạc Liêu: Tiếp tục sụt lún tại bờ kè cửa biển Nhà Mát

Nguyên Du - Huy Diệu 16/11/2020 11:32

Theo người dân sống quanh khu vực cửa biển Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, đoạn đê kè cửa biển Nhà Mát tiếp tục bị sụt lún nhiều ngày qua. Lúc đầu từ một điểm sụt nhỏ, sau đó lún sâu dần và dài thêm. Đáng quan tâm là hiện tại tình trạng sụt lún ở đây chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo quan sát của phóng viên vào sáng ngày 16/11, một đoạn sau thân kè bị sụt lún gần 30 m, rộng 50 cm, sâu hơn 1 mét. Đáng chú ý hiện tại vết lún đã ăn sâu tới chân kè tạo hàm ếch. Các đợt triều cường kéo theo những đợt sóng lớn không chỉ đánh tràn qua thân kè mà nước biển còn tràn vào những đoạn hàm ếch vào bên trong gây ngập nước ở khu vực này và cả khu du lịch phường Nhà Mát.

Mặc dù tuyến đê kè này được đầu tư xây dựng bằng bê tông cốt thép rất kiên cố nhưng ngoài sụt lún phía trong thân kè, còn xuất hiện vết nứt của thân đê biển. Nếu không được khắc phục kịp thời khi gặp phải sóng to, gió lớn, triều cường dâng cao nguy cơ vỡ đê, vỡ kè là rất lớn. Người dân sinh sống ở khu vực này đang rất lo lắng đã kiến nghị đến chính quyền địa phương và thành phố sớm khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống gần đây.

Lực lượng chức năng khảo sát để có phương án khắc phục.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, nguyên nhân sụt lún, nứt kè đê cửa biển Nhà Mát trong những ngày qua là do sóng to, gió lớn, triều cường dâng cao tác động mạnh vào thân kè. Đáng báo động hơn, hiện mực nước tại cửa biển này đang tiếp tục dâng cao, dự báo đợt triều cường này kéo dài đến ngày 18/11.

Qua kiểm tra thực tế, Sở NN&PTNT đã có báo cáo với lãnh đạo tỉnh. Hiện Sở NN&PTNT đang phối hợp với Ban quản lý đầu tư xây các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND thành phố Bạc Liêu triển khai ngay phương án đầu tư sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho toàn tuyến đê kè trong mùa mưa bão, triều cường dâng hiện nay.

Theo cảnh báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Bạc Liêu, đợt triều cường này có khả năng vượt mức báo động III (2,2 mét) từ 0,15 - 0,2 mét. Cấp độ rủi ro thiên tai do ngập lụt ở cấp 3.

Cụ thể, ngày đỉnh triều cao nhất xảy ra vào 16/11 với mực nước triều cao nhất có thể đạt từ 235 - 240 cm; thấp nhất 200 cm. Trong khi đó, đoạn sụt lún phía sau thân kè cửa biển Nhà Mát khá sâu và dài có nguy cơ vở kè là rất lớn.

Được biết, trước đây tuyến kè đê cửa biển Nhà Mát từng xảy ra vỡ đê do sóng biển, triều cường dâng, khiến cả khu vực phía trong đê bị ngập nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân sống quanh khu vực cửa biển này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Tiếp tục sụt lún tại bờ kè cửa biển Nhà Mát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO