Bạc Liêu: Tiêu huỷ hơn 660 con lợn mắc dịch tả lợn châu Phi

Nguyên Du 11/07/2022 09:20

Hàng trăm con lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi vừa được ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu phát hiện tại 11 xã, thị trấn tại 4 huyện, nhanh chóng được mang đi tiêu huỷ.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm 2022 đến nay trên địạ bàn tỉnh, dịch tả lợn châu Phi phát sinh ở 75 hộ chăn nuôi trên địa bàn 33 ấp thuộc 11 xã, thị trấn của huyện Hòa Bình, huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và huyện Đông Hải, với tổng số lợn bị nhiễm bệnh chết và tiêu hủy 662 con.

Lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi mang đi tiêu hủy.

Khi phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát rải rác ở một số nơi, ngành thú y đã gấp rút triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch nhằm tránh lây lan cho hàng trăm ngàn con lợn được các hộ nuôi trên địa bàn. Tỉnh Bạc Liêu cũng tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được cách phòng, chống và khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các xã, thị trấn vận động các hộ chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh lợn không mua bán, vận chuyển lợn trong vùng có dịch, không vứt lợn chết ra môi trường, không mua con giống từ nơi khác khi không có kiểm dịch.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện tại tỉnh Bạc Liêu có tổng đàn lợn 207.000 con, đàn dê 11.650 con và đàn gia cầm 3.136.000 con. Ngoài dịch tả lợn châu Phi, không phát hiện bệnh lở mồm long móng gia súc, lợn tai xanh. Để phòng ngừa dịch bệnh, ngành Thú y đang đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh gia súc, gia cầm, nhất là dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, lợn tai xanh, viêm da nổi cục trên trâu bò. Tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giết mổ, mua bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, cam kết không vận chuyển, mua bán động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc.

Tiêu độc, sát trùng lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi trước khi đi tiêu hủy.

Đồng thời thực hiện các giải pháp nhằm ổn định phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, quan tâm đến chăn nuôi tập trung, chăn nuôi theo chuỗi liên kết, tổ hợp tác, HTX. Hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật cho người dân tái đàn heo theo hướng an toàn sinh học, chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, tiêm phòng đầy đủ, tiêu độc sát trùng vệ sinh chuồng trại định kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Tiêu huỷ hơn 660 con lợn mắc dịch tả lợn châu Phi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO