Bạc Liêu: Triển khai các biện pháp chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly

Trung Kiên - Nguyên Bảo 15/07/2021 13:07

Bạc Liêu tiến hành rà soát, đề xuất việc tổ chức cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú nhằm bổ sung cơ sở vật chất phục vụ phòng, chống dịch Covid – 19, nhằm chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh tại Công văn số 2815 ngày 14/7/2021 về việc rà soát, đề xuất việc tổ chức cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú nhằm bổ sung cơ sở vật chất phục vụ phòng, chống dịch Covid – 19, sáng nay, ông Bùi Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch cùng lãnh đạo UBND thành phố đã khảo sát điều kiện cơ sở các khách sạn, cơ lưu trú làm khu cách ly tập trung có trả phí địa bàn TP Bạc Liêu.

Các khách sạn, nhà nghỉ ở Bạc Liêu sẽ được huy động làm điểm cách ly, nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Đoàn đã đến khảo sát khách sạn New Palace, Resort Hồ Nam đường Trần Quang Diệu phường 1, khách sạn Sài Gòn – Bạc Liêu, đường Hoàng Văn Thụ, phường 3, khách sạn Diamond đường Trần Huỳnh, phường 7, thành phố Bạc Liêu, khách sạn Hoàng Sa, đường Hoàng Sa, phường Nhà Mát. Tại đây đoàn đã tiến hành khảo sát các điều kiện cơ sở vật chất, trao với các chủ khách sạn về phương án sử dụng khách sạn làm khu vực cách ly tập trung có trả phí, về quy mô số lượng phòng, mức giá dịch vụ cụ thể, vấn đề về nhận sự cũng như công tác chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ cho người cách ly theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thời gian phối hợp thực hiện tổ chức cách ly…

Hiện nay do số lượng người phải cách ly tập trung ngày càng tăng, gây áp lực đối với các địa phương và các lực lượng chức năng, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây chéo trong nội bộ các khu cách ly. Trong điều kiện hiện nay, phương án cách ly tập trung tại các khách sạn, nơi lưu trú trên địa bàn tỉnh theo hình thức xã hội hóa, người cách ly trả tiền dịch vụ cho cơ sở lưu trú với mức giá hợp lý rất cần thiết, song phải đảm bảo tốt nhất các điều kiện an toàn cách ly phòng chống dịch.

Bà Đỗ Ái Lam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 4 điểm cách ly tập trung người F1 và người từ vùng dịch về gồm: Điểm ở số 32 Nguyễn Du, phường 5, điểm ở số 16 đường Võ Thị Sáu, phường 3, điểm ở số 80 đường Trần Huỳnh (trường mần non Bạc Liêu) phường 1, điểm ở khách sạn Hoàng Sa, phường Nhà Mát với 200 người đang cách ly tập trung. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, nhất là tình hình người từ vùng dịch về ngày càng nhiều, UBND đã khẩn trương khảo sát chuẩn bị một số địa điểm cách ly tập trung để đưa vào hoạt động dự phòng khi điểm cách ly tập trung của thành phố quá tải. Hai địa điểm đã khảo sát xong là Trường Đại học Bạc Liêu cơ sở II và khu ký túc xá sinh viên trường chính trị Châu Văn Đặng với quy mô cách lý tập trung khoảng 350 người.

Người dân khai báo y tế tại các chốt kiểm soát.

Theo ghi nhận của phóng viên, Huyện Hòa Bình cũng vừa đưa khu cách ly y tế tập trung thứ 5 (đặt tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh) vào hoạt động. Khu cách ly này có sức chứa từ 250 - 300 người, đảm bảo chỗ ăn nghỉ, vệ sinh cá nhân cho người được cách ly và người phục vụ cách ly. Trước đó, huyện Hòa Bình đã lập 4 khu cách ly y tế tập trung tại 3 Trạm y tế xã Vĩnh Mỹ A, xã Vĩnh Bình, thị trấn Hòa Bình và Trường mầm non Hoàng Oanh (thị trấn Hòa Bình). Ban Chỉ huy Quân sự huyện phụ trách nấu ăn tại đơn vị và đem đến cung cấp cho các khu cách ly. Người dân địa phương ủng hộ lương thực, thực phẩm để bộ đội nấu ăn phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Dự báo số người huyện Hòa Bình sống ngoài tỉnh trở về địa phương sẽ tiếp tục gia tăng, nên huyện đang xin ý kiến UBND tỉnh về việc trưng dụng Cơ sở thực nghiệm nước ngọt làm khu cách ly y tế tập trung, quy mô 300 giường.

Kiểm soát chặt các điểm chốt vào địa bàn tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu tổng cố ca mắc Covd-19 tích luỹ của Bạc Liêu là 64, trong đó 12 trường hợp lây nhiễm trong nước. Số người đang cách ly tập trung là 1.660 người và 4.955 trường hợp đang cách ly tại nhà. Để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của việc lây nhiễm chéo, hạn chế gây thêm áp lực cho hệ thống y tế, Bạc Liêu thí điểm áp dụng cách ly y tế tại nhà thay cho hình thức cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của Nhà nước đối với trường hợp F1 và người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh, với điều kiện phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu: Thí điểm áp dụng cho 3 nhóm trẻ em dưới 5 tuổi; người trên 70 tuổi; người bệnh nặng cần có người chăm sóc được Ban Chỉ đạo cấp huyện kiểm tra, xác nhận.

Thời gian cách ly tại nhà là 21 ngày (nếu trước đó có cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của Nhà nước vẫn phải áp dụng cách ly tại nhà thêm 21 ngày) và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Triển khai các biện pháp chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO