Bạc Liêu: ‘Tuýt còi’ trường lạm thu cả tiền bảo trì, sửa chữa hệ thống nước lọc

Nguyên Du 02/11/2022 06:56

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoà Bình tỉnh Bạc Liêu đã yêu cầu 1 trường trên địa bàn chấn chỉnh, hoàn trả lại phụ huynh những khoản thu không đúng quy định, trong đó có cả tiền thu bảo trì, sửa chữa hệ thống nước lọc.

Làm việc với Phóng viên Đại đoàn kết Online, ông Huỳnh Cao Khải – Trưởng Phòng Giáo dục Và Đạo tạo huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu cho biết, từ những thông tin, ghi nhận phản ánh của phụ huynh học sinh về tình trạng lạm thu đầu năm và việc tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy tăng buổi năm học 2022- 2023 tại một số điểm trường trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu yêu cầu chấn chỉnh ngay.

Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoà Bình đã thành lập Tổ tiến hành kiểm tra 2 trường trên địa bàn thị trấn Hòa Bình, qua kiểm tra cho thấy, đơn vị THCS Hòa Bình chưa tổ chức khoản tiền mà dư luận phản ánh. Riêng đối với trường Tiểu học Hòa Bình A có tổ chức tiếp nhận các khoản tại trợ và thu các khoản không đúng quy định.

Cụ thể, đầu năm học 2022- 2023 trường Tiểu học Hòa Bình A được UBND huyện đầu tư sửa chữa thay mới hệ thống cửa các phòng học dãy phía trước, sau công trình hoàn thành tường các phòng học nước sơn bong tróc, đường dây dẫn điện các phòng này cũng bị hư hỏng. Ngày 23/9/2022, Hiệu trưởng nhà trường đã tổ chức họp cha mẹ học sinh để vận động tài trợ sơn mới các phòng học, sửa lại đường dây, lát gạch sân, thay mới một số phụ kiện phục vụ nhà vệ sinh học sinh, lắp màn che nắng cho một số lớp. Mức tài trợ vận động từ mạnh thường quân đóng góp để thực hiện các hạng mục như đã nêu trên.

Trường Hòa Bình A, thị trấn Hoà Bình, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu thu nhiều khoản không đúng quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện Hiệu trưởng không báo cáo với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, sau khi nghe ý kiến dư luận một số cha mẹ học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Tổ kiểm tra và phát hiện nhà trường có tiếp nhận các khoản tài trợ của các mạnh thường quân và cha mẹ học sinh nhưng không thực hiện đúng quy trình tiếp nhận theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra nhà trường còn vận động thu một vài khoản như: Thu tiền hồ sơ đầu năm: tiền túi đựng bài kiểm tra, phô tô các loại bài tra, phù hiệu, học bạ (lớp 1), túi đựng hồ sơ ... với số tiền số tiền (lớp 1:150.000đ/em/năm, lớp 2 đến lớp 5: 100.000đ/em/năm); Thu quỹ Đội Thanh niên Tiền phong và Sao nhi đồng 2.000₫/HS/tháng; Thu tiền bảo trì, sửa chữa hệ thống nước lọc 10.000₫/HS/tháng;Thuê vệ sinh trường, lớp 15.000₫/HS/tháng.

Sau khi kiểm tra, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với lãnh đạo trường và yêu cầu Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình A phải kết hợp với Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trưởng thực hiện đúng quy trình tiếp nhận các khoản tài trợ theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời hoàn trả cho cha mẹ học sinh những khoản đã thu ngoài quy định trước ngày 4/10/2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Bình đã nhắc nhỡ đề nghị Hiệu trưởng nhà trường khắc phục, rút kinh nghiệm không để xảy ra dư luận trong thời gian tới. Hiệu trưởng đã nhìn nhận khuyết điểm và hứa khắc phục theo ý kiến chỉ đạo của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo.

Đối với những vấn đề tổ chức dạy thêm, học thêm, ông Huỳnh Cao Khải – Trưởng Phòng Giáo dục và Đạo tạo cho biết, đầu năm học Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo Hiệu trưởng các trường triển khai các văn bản của cấp trên về tổ chức dạy thêm, học thêm cho viên chức và học sinh. Qua kiểm tra công tác đầu năm học cho thấy, đa số các trường đã thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Riêng đối với trường Tiểu học Hòa Bình A khi nhận được công văn số 3077/UBND ngày 28/9/2022 của UBND huyện Hòa Bình, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành kiểm tra phát hiện nhà trường tự ý tổ chức dạy tăng buổi cho học sinh mà không xin ý kiến của lãnh đạo Phòng (Số tiền trường dự kiến thu 30.000 đ/em/buổi).

“Phòng Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhà trường và giáo viên làm bản cam kết không được tổ chức dạy thêm, dạy tăng buổi trong và ngoài nhà trường trái quy định. Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra và chỉ đạo quyết liệt tình trạng dạy thêm ngoài nhà trường theo hướng dẫn tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về dạy thêm, học thêm”, ông Huỳnh Cao Khải thông tin thêm.

Trước đó, nhiều phụ huynh đã phản ánh về tình trạng lạm thu đầu năm và việc tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy tăng buổi năm học 2022- 2023 ở một số điểm trường trên địa bàn thị trấn Hoà Binh, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu trong đó những khoản không đúng với quy định và vô lý khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: ‘Tuýt còi’ trường lạm thu cả tiền bảo trì, sửa chữa hệ thống nước lọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO