Bạc Liêu: Vì sao Bệnh viện 200 tỷ đồng hoàn thành hơn 1 năm không hoạt động?

Nguyên Du 18/05/2022 10:35

Thời gian qua dư luận ở Bạc Liêu bức xúc về việc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu được xây dựng với kinh phí lên đến hơn 200 tỷ đồng thế nhưng sau hơn một năm hoàn thành và đưa vào sử dụng không tiếp nhận một bệnh nhân nào.

Theo thông tin mà Phóng viên Đại Đoàn Kết Online có được, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu được khởi công xây dựng vào năm 2010 trên khu đất rộng 13.000 m², thuộc địa phận xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu với kinh phí hơn 200 tỷ đồng, do Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Đầu năm 2021, bệnh viện hoàn thành, gồm 3 khu, quy mô 1 trệt, 2 tầng lầu với hơn 100 giường bệnh. Thế nhưng kể từ đó cho đến nay bệnh viện này chưa hề tiếp nhận một bệnh nhân nào đã gây nhiều dư luận ở Bạc Liêu kể cả thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc hàng trăm mỗi ngày tỉnh Bạc Liêu phải trưng dụng nhiều trường học làm cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân nhưng riêng Bệnh viện Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu “hoành tráng” này vẫn không tiếp nhận bất kỳ bệnh nhân nào khiến nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao.

Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu được xây dựng với kinh phí lên đến hơn 200 tỷ đồng thế nhưng sau hơn một năm hoàn thành và đưa vào sử dụng không tiếp nhận một bệnh nhân nào.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên có buổi làm việc với bác sĩ Trần Văn Khánh, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu, ông cho biết lý do tính đến thời điểm này, bệnh viện vẫn chưa thể tiếp nhận bệnh nhân là do chưa đáp ứng được yều cầu tối thiểu để hoạt động. Hơn nữa tính đến thời điểm này Sở y tế vẫn chưa cấp phép cho bệnh viện hoạt động.

Theo bác sĩ Trần Văn Khánh, “mặc dù bệnh viện có quy mô khá lớn, các thiết bị được đầu tư đắt tiền, hàng tỷ đồng nhưng không thể hoạt động vì không đồng bộ. Đáng lưu ý, một số công trình, hạng mục, máy móc tuy chưa sử dụng nhưng đã xuống cấp, hư hỏng. Ngoài ra, hệ thống máy xét nghiệm trị giá hàng tỷ đồng nhưng không có hóa chất kín để đưa vào hoạt động…”.

Bác sĩ Trần Văn Khánh cho biết thêm, trước tình trạng nêu trên, bệnh viện đã có Báo cáo số 01 ngày 5/1/2022 gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu nêu rõ thực trạng tình hình và kiến nghị khắc phục những bất cập, yếu kém để đưa bệnh viện vào hoạt động.

Theo đó, trong Báo cáo số 01 của Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu có nêu rõ về tình trạng các thiết bị: Chủ đầu tư đã lắp đặt và bàn giao cho bệnh viện hệ thống thiết bị y tế theo Hợp đồng số 01/2020/MINEXPORT-SYTBL gói thầu số 11, gồm 77 danh mục, tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều danh mục đã lắp đặt xong nhưng không thể nghiệm thu để bàn giao, đưa bệnh viện vào hoạt động, tiếp nhận bệnh nhân. Phần lớn các danh mục không có hồ sơ gốc, chỉ có bản photocopy, không thể bàn giao giá trị tài sản.

Nhiều trang thiết bị của bệnh viện được đầu tư tiền tỷ.

Nhiều thiết bị y tế mặc dù đã được Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu nghiệm thu đưa vào sử dụng, nhưng không thể bàn giao cho bệnh viện được do luôn gặp sự cố trong vận hành (toàn bộ hệ thống thiết bị kiểm soát nhiễm khuẩn và các máy giúp thở bị trục trặc).

Trước đó ngày 3/12/2021, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu ban hành quyết định số 1254 tạm giao thiết bị cho Bệnh viện Lao và bệnh phổi quản lý, sử dụng. Bệnh viện cũng bất ngờ nhưng phải chấp hành chỉ đạo của cấp trên, đồng thời không yên tâm khi đưa vào phục vụ người bệnh.

Bên cạnh đó, hơn 1 năm qua, hơn 140 cán bộ, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện chủ yếu “ngồi không hưởng lương”, bởi bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân do chưa được nghiệm thu chính thức.

Trao đổi vấn đề này với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phan Thanh Duy cho biết, nguyên nhân tới thời điểm này Bệnh viện Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu chưa thể tiếp nhận bệnh nhân có nhiều lý do.

Gói thiết bị đã mua sắm hết rồi, hiện nay đang tiến hành lắp ráp, giao nhận giữa các đơn vị chưa rõ ràng. Vấn đề này đã tồn tại khó khăn từ nhiều năm trước, hiện nay chúng tôi đang tháo gỡ khó khăn, tập trung xử lý trang thiết bị, lắp ráp, vận hành đưa vào sử dụng thiết bị.

“Chúng tôi đang làm các vấn đề cơ sở pháp lý để bệnh viện hoạt động, việc tuyển người cũng đang gặp khó khăn. Chúng tôi giao Bệnh viện 115 biên chế nhưng tới thời điểm này chưa tuyển đủ. Chúng tôi đã lập tổ công tác, chỉ đạo Sở Y tế quyết liệt giải quyết vấn đề này cho rõ ràng, ai đúng ai sai sẽ có hướng xử lý”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phan Thanh Duy cho biết thêm.

Nhiều thiết bị bỏ không đang bị xuống cấp.

Được biết, công trình xây dựng Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bạc Liêu ban đầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư dự án. Đến năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu có quyết định giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Vì sao Bệnh viện 200 tỷ đồng hoàn thành hơn 1 năm không hoạt động?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO