Bạc Liêu: Xử lý không dứt điểm, doanh nghiệp thiệt hại, ngân sách nhà nước thất thu

Quốc Trung 18/11/2020 16:41

Hai hộ dân xây dựng trái phép, lấn chiếm nhưng ngành chức năng TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu “lúng túng” không xử lý dứt điểm để tình trạng kéo dài nhiều năm qua, vừa gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp, vừa thất thu ngân sách của nhà nước hàng tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra, ai chịu trách nhiệm về việc này?     

2 hộ dân xây dựng trái phép ảnh hưởng đến việc thuê đất của Công ty 719.

Chậm được thuê đất, doanh nghiệp thiệt hại hàng tỷ đồng

Như Đại Đoàn kết đã thông tin, 2 hộ dân là ông Phạm Văn Thường và bà Bùi Thị Lựu trước đây là cán bộ của Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 719 (thuộc Bộ Giao thông vận tải) được công ty này cho mượn đất để cất nhà ở tập thể ở tạm, nhưng 2 hộ này đã tự ý xây nhà độc lập kiên cố, không những thế còn tự ý cơi nới rộng thêm phần đất của công ty để sử dụng riêng.

Sau đó Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm. Cụ thể tháng 6/2001, Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu có văn bản số 24/CV.SXD đình chỉ thi công xây dựng dãy nhà ở tập thể trong đó có 2 hộ dân đang xây dựng (là hộ ông Phạm Văn Thường và bà Bùi Thị Lựu).

Ngày 4/7/2001 UBND tỉnh Bạc Liêu có công văn số 866/UB về việc chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm quản lý sử dụng đất đai và Quyết định số 28/QĐXP-TTr ngày 19/7/2001 của Thanh tra Sở Xây dựng, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thường số tiền 1,7 triệu đồng và số 29/QĐXP-TTr, xử phạt hộ bà Lựu, 1,4 triệu đồng cùng với hành vi xây dựng công trình nhà ở không giấy phép xây dựng trên phần đất chưa có quyền sử dụng hợp pháp...

Sau khi Sở Xây dựng xử phạt, UBND tỉnh Bạc Liêu có văn bản yêu cầu xử lý các trường hợp vi phạm xử dụng đất trong đó có 2 trường hợp của công ty. Nhiều lần công ty cũng có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm 2 trường hợp lấn chiếm đất tự ý cất nhà, nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh Bạc Liêu chưa quan tâm, không xử lý dứt điểm, dẫn đến tình trạng 2 hộ dân ông Thường và bà Lựu, không những không chịu di dời mà còn tiếp tục cơi nới, xây dựng trái phép thêm ngoài diện tích đất ban đầu đã được công ty cho mượn.

Ông Huỳnh Hớn Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông 719 (gọi tắt là Công ty 719) cho biết: Từ năm 2014, sau khi cổ phần hóa, Công ty 719 được tiếp quản và thuê đất, tiếp tục kế thừa nhiệm vụ quản lý, duy tu, sửa chữa thường xuyên cầu đường bộ trên nhiều tuyến Quốc lộ đi qua các tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau và Kiên Giang, góp phần mang đến sự thông suốt cho những công trình giao thông đường bộ trên địa bàn, chấp hành nghiêm việc nộp tiền thuê đất, đóng góp nghĩa vụ với Nhà nước, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh nhà. Tuy nhiên UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu Công ty 719 phải di dời 2 hộ dân là ông Thường và bà Lựu ra khỏi khu vực đất của công ty mới tiếp tục cho thuê đất.

Ông Dũng cũng phân trần: Nhiều năm qua Công ty đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp, từ vận động đến việc đồng ý thỏ̉a thuận phương án hỗ trợ di dời đối với 2 hộ ông Thường và bà Lựu ra khỏi khuôn viên trụ sở Công ty 719 nhưng 2 hộ này không thống nhất giá do cơ quan thẩm định giá đã xác định mà đòi hỏi tiền hỗ trợ quá cao, ngoài ra 2 hộ này còn yêu cầu giải quyết tái định cư là không thể chấp nhận được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2016, Công ty 719 có mua các thiết bị máy móc để làm nhà máy cấu kiện bê tông, thậm chí là làm hệ thống móng với kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên khi thực hiện ngành chức năng của Bạc Liêu đã đến yêu cầu Công ty 719 không được phép xây dựng khi chưa hoàn thành việc thuê đất. Từ đó cho đến nay toàn bộ máy móc nằm phơi nắng, phơi mưa đã bị hư hỏng nặng gây thiệt hại nặng nề cho Công ty 719. Hệ thống cơ sở vật chất trung tâm điều hành của Công ty đã xuống cấp nhiều năm nhưng vẫn không được phép sửa sang hay xây dựng mới vì chưa được thuê đất…

Ai chịu trách nhiệm?

Ông Huỳnh Hớn Dũng, Giám đốc Công ty 719 phân trần với phóng viên: Do lịch sử để lại, với trách nhiệm kế thừa, Công ty 719 trên tinh thần giúp đỡ, tương trợ đối với cán bộ, công nhân đã có nhiều năm gắn bó với Công ty 719. Ban Giám đốc đã thống nhất và giữ vững quan điểm hỗ trợ kinh phí xây dựng, hỗ trợ công san lấp mặt bằng và hỗ trợ chi phí di chuyển tài sản do Hội đồng bồi thường thiệt hại, tái định cư (BTTH-TĐC) TP Bạc Liêu đã lập, trên diện tích đất nhà ông Thường là 48 m2; nhà bà Lựu là 60 m2.

Ông Dũng cũng cho biết: Còn việc 2 hộ dân này tiếp tục đòi thêm nền tái định cư, chúng tôi không thể đáp ứng được. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, 2 hộ dân nêu trên đã xây nhà trên đất mượn của Công ty, 2 hộ dân này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra Công ty 719 không chấp nhận việc hỗ trợ đối với những công trình 2 hộ tự cơi nới, xây dựng và cây trái, hoa màu đã trồng trên diện tích đất mà Công ty 719 không cho mượn.

Đã nhiều lần Công ty 719 gửi đơn mong muốn UBND tỉnh Bạc Liêu, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thành phố, UBND thành phố Bạc Liêu, các sở, ngành, phòng, ban có liên quan và Hội đồng BTTH-TĐC thành phố Bạc Liêu xem xét lại phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa có một phương án cụ thể.

Bà Ngô Tú Linh, Phó Chánh Văn phòng Công ty 719 cho biết ngày 6/10/2020 phía Hội đồng BTTH-TĐC thành phố Bạc Liêu có mời Công ty 719 cùng với 2 hộ dân ông Thường và bà Lựu để làm việc.

Tại đây cán bộ của Hội đồng BTTH-TĐC có đưa cho hộ ông Thường và bà Lựu 2 bản triết tính giá hỗ trợ mới. Cán bộ Hội đồng BTTH-TĐC còn thông báo cho 2 hộ này trong 20 ngày, phải trả lời với cơ quan chức năng về việc đồng ý hay không với bảng triết tính hỗ trợ này. “Chúng tôi lấy làm lạ là phía Công ty 719 hoàn toàn không được thông tin về số tiền và phương án bồi thường mới. Đến nay đã hơn 1 tháng nhưng vẫn không thấy thông tin gì từ ngành chức năng TP Bạc Liêu cũng như ý kiến của 2 hộ dân này”.

Còn ông Huỳnh Hớn Dũng nói: “Chúng tôi khẩn thiết đề nghị ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu sớm có phương án di dời 2 hộ dân này ra khỏi khuôn viên đất của Công ty 719 để chúng tôi sớm hoàn tất các thủ tực được thuê đất ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều năm qua Công ty gặp khó khăn, không được mở rộng kinh doanh vừa gây thiệt hại nặng nề cho Công ty vừa thất thoát rất nhiều tiền thuế và ngân sách cho địa phương”.

Theo tìm hiểu của phóng viên mặc dù chưa được thuê đất nhưng hàng năm Công ty vẫn phải đóng trên 100 triệu đồng tiền thuế cho trên 3.500 m2. Như vậy nếu Công ty 719 được thuê đất với diện tích trên 17.900m2 thì số tiền đóng thuế của Công ty này hàng năm sẽ gần 500 triệu đồng. Vậy số tiền thất thu thuế hàng tỷ đồng từ năm 2014 đến nay ở Công ty 719 ai sẽ chịu trách nhiệm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Xử lý không dứt điểm, doanh nghiệp thiệt hại, ngân sách nhà nước thất thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO