Bạc Liêu xử lý mạnh tay tội phạm tung tin giả, sai sự thật

Nguyên Bảo 12/08/2021 15:04

Công an tỉnh Bạc Liêu đã vô hiệu hóa trên 80 tài khoản facebook có địa chỉ ở Bạc Liêu, đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong khi cả nước đang nỗ lực tối đa để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, giữ gìn cuộc sống bình yên, an toàn sức khỏe cho Nhân dân, các thế lực thù địch, phản động và không ít phần tử xấu, thiếu hiểu biết đã tung tin giả, sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên mạng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến cuộc chiến chống phòng, chống dịch covid 19. Trước tình hình này, lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu đã nhanh chóng vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng Công an làm việc với các đối tượng tung tin giả.

Mới đây, Công an TP Bạc Liêu đã mời làm việc với 2 đối tượng đăng tin sai sự thật. Các đối tượng này dùng tài khoản Facebook cá nhân để chia sẻ những video sai sự thật có nội dung liên quan đến Covid-19, gây tâm lý hoang mang cho người dân trên địa bàn. Công an thành phố Bạc Liêu yêu cầu các đối tượng xóa những video này khỏi trang cá nhân, đồng thời tuyên truyền, giải thích để các đối tượng nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Qua làm việc, các đối tượng đã viết cam kết không tái phạm.

Thời gian vừa qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện không ít tin đồn, clip sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Bạc Liêu nói riêng, của cả nước nói chung, gây không ít hoang mang cho người dân.

Xử phạt đối tượng tung tin giả, sai sự thật.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, Đại tá Trương Công Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an các cấp đã phát hiện, vô hiệu hóa trên 80 tài khoản facebook có địa chỉ ở Bạc Liêu, đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19; chống Đảng, Nhà nước, không để lan truyền trên không gian mạng, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân.

Đại tá Trương Công Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu trao đổi với Đại Đoàn Kết.

Đồng thời, lập biên bản, xử lý 8 trường hợp tán phát thông tin xấu độc, sai sự thật, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp phát tán, chia sẻ các bài viết, hình ảnh xuyên tạc công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 40 triệu đồng; tổ chức gọi hỏi, răn đe trên 52 trường hợp và đang củng cố hồ sơ xử lý hành chính nhiều trường hợp khác. Cùng với đó, các đơn vị đã viết, đăng tải, chia sẻ hàng trăm tin, bài tuyên truyền chính thống trên các tài khoản Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử của Công an tỉnh, đồng thời đấu tranh, phản bác các thông tin sai sự thật nhằm góp phần tuyên truyền, định hướng dư luận.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, tùy theo mức độ phân chia tin giả, tin sai sự thật thành hai mức độ. Thứ nhất là dạng những thông tin không có thật, tin bịa đặt, vu khống được lan truyền trong xã hội và trên không gian mạng.

Loại thứ hai là tin sai sự thật, là những thông tin có một phần sự thật nhưng không hoàn toàn chính xác, tin xuyên tạc, bóp méo sự thật, tin không có cơ sở được lan truyền trong xã hội và trên không gian mạng. Có những loại tin giả tưởng chừng như vô hại, chẳng hạn là những nội dung đầy tính triết lý, câu chuyện về tình mẫu tử, từ bi, có thể là thông tin có thực nhưng được cắt ghép xào nấu nhằm câu view là chính.

Cũng có loại tin giả nhằm gây hoang mang dư luận khi ghép ảnh của các nhân vật nổi tiếng, đặc biệt là quan chức chính quyền, với những câu nói bị cắt xén hoặc thậm chí là bịa đặt. Đáng chú ý là thời gian gần đây khi có một dạng tin giả mang cả những nội dung tích cực, nhân đạo và cũng được phát tán rất mạnh bởi những tin giả này đánh vào tâm lý người dùng mạng xã hội. Nhiều người rất dễ nhầm lẫn nên chia sẻ rất nhiều…

Lực lượng tác chiến an ninh mạng thường xuyên theo dõi mạng xã hội.

Đại tá Trương Công Dũng, Phó giám đốc công an tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm, hiện nay, cùng với việc tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh thông tin, an ninh mạng, Công an tỉnh Bạc Liêu cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lan tỏa những hình ảnh đẹp, sự cống hiến của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sự đồng thuận, ủng hộ của quần chúng nhân dân và chấp hành nghiêm theo quy định.

Qua đây, Công an tỉnh đề nghị người dân cần bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh. Người dân không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để tung tin xuyên tạc, sai sự thật, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang dư luận, Công an tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đăng tải tin giả, tin sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân chính là một chiến sĩ, không chỉ chiến đấu chống virus SARS-CoV-2, mà còn cần tỉnh táo, có trách nhiệm trước “virus số” tin giả, tin sai sự thật để vừa có thể góp phần chiến thắng đại dịch, vừa xây dựng được một môi trường mạng văn minh, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu xử lý mạnh tay tội phạm tung tin giả, sai sự thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO