Bắc Ninh: 51 hộ dân mòn mỏi chờ hơn 10 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Bình Minh 17/03/2022 16:58

Hàng chục hộ dân thuộc Dự án nhà ở đường Huyền Quang, phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư và chính quyền địa phương.

Trách nhiệm thuộc về Công ty Dabaco Việt Nam?

Theo đó, nhiều năm qua các hộ dân sinh sống tại khu K, thuộc Dự án khu nhà ở đường Huyền Quang được UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Công ty nông sản Bắc Ninh (nay là Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam) xây dựng nhà ở để bán theo Quyết định số 838/QĐ-CT ngày 28/7/2003 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Quá trình triển khai đầu tư dự án này, Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (viết tắt: Dabaco Việt Nam) đã trích lại 20% diện tích đất dự án cho chính quyền địa phương quản lý sử dụng. Trong đó, khu K được giao cho thôn Bồ Sơn để giải quyết cho các hộ gia đình thuộc đối tượng có đất bị thu hồi phục vụ dự án và đấu giá một số lô để xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, dù đã hoàn thành tất các nghĩa vụ tài chính với doanh nghiệp và chính quyền địa phương nhưng 51 hộ dân tại khu K vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất theo đúng quy định.

Bức xúc trước việc này, các hộ dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền của tỉnh Bắc Ninh nhưng vẫn không được giải quyết thấu đáo. Việc này đã gây ra những tác động tiêu cực, xáo trộn đời sống dân sinh. Nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn khi vay mượn để mua đất nhưng không thể xây dựng nhà cửa để ổn định đời sống.

Theo thông tin từ các hộ dân, việc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do một cán bộ thôn sau khi thu tiền bán đất của các hộ dân đã biển thủ, không bàn giao kịp thời cho chủ đầu tư, tuy nhiên, năm 2018, việc này đã được khắc phục. Số tiền người dân nộp đã được bàn giao đủ cho chủ đầu tư Dabaco Việt Nam nhưng Dabaco Việt Nam vẫn chưa nộp vào ngân sách Nhà nước.

Hơn 50 hộ dân đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng để đòi quyền được cấp sổ đỏ.

Trong công văn phúc đáp đơn khiếu nại của các hộ dân ngày 6/2/2021, UBND TP Bắc Ninh cho biết, hiện nay, Công ty Dabaco Việt Nam phải nộp hơn 5 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước đối với số tiền mà khu Bồ Sơn đã nộp cho Công ty năm 2018. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, Dabaco có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục để chuyển nhượng cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định.

Còn theo đại diện UBND phường Võ Cường cho biết: Dự án này của Dabaco Việt Nam làm chủ đầu tư. Quá trình thực hiện dự án, Dabaco trích lại cho phường Võ Cường 51 lô đất, hiện nay, nghĩa vụ tài chính của người dân UBND phường đã nộp đầy đủ cho Dabaco. Tuy nhiên, hiện nay, Dabaco chưa làm bìa đỏ cho các hộ dân ở đây. “Hiện nay Dabaco Việt Nam cũng đã nhận đầy đủ tiền nghĩa vụ tài chính rồi nhưng không chịu làm, vì nên nhân dân cũng rất là bức xúc...”- vị này nói.

Do chính quyền chậm nộp tiền thu của người dân

Theo đại diện BQLDA Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam, việc cấp quyền sử dụng đất cho người dân thuộc về trách nhiệm của chính quyền. Tuy nhiên, phía chính quyền đã chậm nộp tiền thu của người dân cho Dabaco nên giờ số tiền phạt nộp chậm không thể bắt Dabaco chịu trách nhiệm.

Theo Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Bản chất dự án này là xây nhà để bán. Để thực hiện dự án, Dabaco đã cam kết trả lại 20% lô giá gốc cho người dân bị thu hồi đất bị ảnh hưởng. Giá gốc ở đây là tiền hạ tầng, tiền thuế nghĩa vụ đối với nhà nước... hết bao nhiêu thì nộp lại cho chủ đầu tư để chủ đầu tư nộp vào ngân sách.

Tuy nhiên, theo quy định thì UBND phường Võ Cường nhiệm kỳ đó đã không thực hiện việc thu hồi đất của Dabaco. Thay vào đó, họ tổ chức bán đất luôn cho người dân. Họ thu tiền nhưng không nộp về cho Dabaco. Mãi đến năm 2018 họ mới nộp về đây. Cái số tiền chậm nộp ngân sách hiện nay hơn 10 năm thì tính nhẩm sơ sơ cũng hơn 10 tỷ đồng.

Quá trình triển khai đầu tư dự án này, Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (viết tắt: Dabaco Việt Nam) đã trích lại 20% diện tích đất dự án cho chính quyền địa phương quản lý sử dụng.

Đại diện Dabaco Việt Nam cũng cho biết thêm rằng, để giải quyết được việc này, UBND tỉnh Bắc Ninh phải tổ chức được một cuộc họp liên ngành họp bàn phương án giải quyết, tháo gỡ vấn đề tiền phạt chậm nộp cho doanh nghiệp thì mới giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân.

Như vậy, sau hơn 10 năm hoàn thành các nghĩa vụ tài chính trong giao dịch mua bán đất, việc thực hiện quyền lợi chính đáng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 50 hộ dân vẫn đang là một “quả bóng” trách nhiệm để doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Bắc Ninh đá qua, đá lại cho nhau. Việc đẩy qua, đẩy lại suốt nhiều năm khiến người dân thiệt hại đủ bề...

Ông Nguyễn Văn Tuyên (Khu K, Võ Cường, TP Bắc Ninh): “Nó ảnh hưởng nhiều lắm...Cho đến bây giờ chúng tôi muốn xây dựng nhà cửa để sinh sống ổn định nhưng bị đòi hỏi giấy tờ pháp lý, thủ tục...chúng tôi không thể làm được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: 51 hộ dân mòn mỏi chờ hơn 10 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO