Bắc Ninh: Đẩy nhanh việc xét nghiệm trong các KCN và vùng có nguy cơ lây nhiễm cao

Anh Minh 30/05/2021 14:00

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc diễn ra chiều tối ngày 29/5, bà Đào Hồng Lan, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh báo cáo nhanh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, tính đến ngày 29/5, Bắc Ninh có 765 trường hợp F0 tại 8 huyện, thị xã, thành phố với 138 ổ dịch, trong đó, 106 trường hợp F0 là công nhân ở 32 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN). Tình hình dịch bệnh cơ bản trong tầm kiểm soát, ổn định sản xuất kinh doanh, tuy nhiên nguy cơ bùng phát còn rất cao; những trường hợp xuất hiện trong doanh nghiệp ở khu, cụm công nghiệp vẫn tiềm ẩn những nguy cơ bất thường.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, ngay sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, Bắc Ninh đã khẩn cấp chỉ đạo các biện pháp mạnh mẽ phòng, chống dịch với quyết tâm cao nhất. Triển khai các biện pháp khoanh vùng, phong toả, giãn cách, cách ly xã hội tuỳ theo tính chất phức tạp ở từng địa bàn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Đồng thời, UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện các kịch bản ứng phó đối với từng cấp độ dịch, chủ động kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở; thành lập Tổ phân tích thông tin để phân tích các nguồn dữ liệu, đề xuất việc truy vết, xét nghiệm và đánh giá nguy cơ lây lan, khuyến nghị kịp thời trong phòng, chống dịch; các chỉ đạo của tỉnh được triển khai nhanh, kịp thời thông qua hệ thống tin nhắn tới tận thành viên Tổ Covid cộng đồng. Đến nay, đã có 10.000 cơ sở lập mã QR code; 39% người dân cài đặt Bluezone; 70% dân số khai báo y tế.

Đối với công tác phòng, chống dịch tại các KCN, yêu cầu 100% doanh nghiệp xây dựng phương án phòng, chống dịch; cam kết thực hiện đầy đủ quy định phòng, chống dịch, thành lập hơn 7.600 Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp.

Chỉ đạo thành lập các Tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, yêu cầu các chủ nhà trọ ký cam kết và có trách nhiệm kiểm soát công nhân không ra khỏi khu trọ, đảm bảo các nhu cầu thiết yếu được phục vụ tại chỗ. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch…

Đặc biệt, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã phát động ủng hộ mua vắc xin phòng, chống dịch được hơn 80 tỷ đồng và ủng hộ công tác phòng, chống dịch được trên 36 tỷ đồng cùng nhiều vật tư, vật phẩm.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Ninh đẩy nhanh việc xét nghiệm trong các KCN và vùng có nguy cơ cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương tỉnh Bắc Ninh đã làm tốt công tác phòng, chống dịch, từng bước ổn định đời sống nhân dân. Thủ tướng đánh giá cao Bắc Ninh đã có nhiều sáng tạo, đưa ra các giải pháp đúng, trúng, kiềm chế dịch bệnh hiệu quả. Đề nghị tỉnh cần tập trung vào công tác phòng, dịch trên phạm vi rộng, nghiên cứu giãn cách xã hội rộng hơn ở các KCN, các vùng giáp ranh với Bắc Giang.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Bắc Ninh đẩy nhanh việc xét nghiệm trong các KCN và vùng có nguy cơ cao, phát huy tốt vai trò hệ thống chính trị cơ sở tham gia vào công tác phòng, chống dịch tại chỗ. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp cùng có trách nhiệm chia sẻ khó khăn với tỉnh; phối hợp tổ chức tốt và nhân rộng mô hình bố trí chỗ ăn ở của công nhân tại các nhà máy.

Kiến nghị với Thủ tướng, tỉnh Bắc Ninh mong muốn được bổ sung Test nhanh kháng nguyên để tỉnh đảm bảo cho công tác xét nghiệm; Trung ương sớm có hướng dẫn các tỉnh huy động các nguồn lực, cơ chế sử dụng mua vắc xin tiêm cho người dân và công nhân; cho phép tỉnh được ưu tiên đăng ký kinh phí mua vắc xin đợt tiếp theo; có giải pháp hỗ trợ cho người dân, công nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu do dịch bệnh.

Trước những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Ninh hệ thống lại và gửi cho các Bộ, ngành xử lý theo thẩm quyền, các kiến nghị vượt quá thẩm quyền giao cho Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành quyết định, giải quyết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với nhân dân và các lực lượng phòng chống dịch của Bắc Ninh đang ngày đêm vất vả bảo vệ cuộc sống, sức khoẻ của nhân dân. Đồng thời, tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Bắc Ninh sẽ sớm ngăn chặn được dịch bệnh, ổn định xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Đẩy nhanh việc xét nghiệm trong các KCN và vùng có nguy cơ lây nhiễm cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO