Bắc Ninh: Hướng dẫn về quản lý người nhiễm Covid-19 tại các Cơ sở thu dung

Văn Anh - Thành Dân 08/12/2021 09:29

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Bắc Ninh vừa có hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại các Cơ sở thu dung trên địa bàn, nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng trong những ngày đầu, góp phần giảm việc lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo đó, người thực hiện cách ly tuyệt đối không ra khỏi khu vực cách ly trong suốt thời gian cách ly; được bố trí suất ăn riêng. Luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cài đặt, bật Bluetooth hàng ngày trên ứng dụng PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử trong suốt thời gian cách ly. Tự đo thân nhiệt và tự theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Đồng thời, thông báo hàng ngày cho nhân viên y tế tại cơ sở cách ly về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân. Khi có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế. Người thực hiện cách ly phải tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn hàng ngày.

Cơ sở thu dung người nhiễm Covid-19 có nhiệm vụ hướng dẫn người nhiễm Covid-19 theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các dấu hiệu, triệu chứng cần chuyển viện cấp cứu.

Ngoài ra, nhân viên của Cơ sở thu dung người nhiễm Covid-19 có nhiệm vụ đến phòng người nhiễm Covid-19 để hỗ trợ trực tiếp trong các trường hợp: Người nhiễm Covid-19 có tình trạng cấp cứu cần xác định mức độ để có hướng xử trí phù hợp; không nhận được báo cáo về tình trạng sức khoẻ của người nhiễm Covid-19 và không liên lạc được với người nhiễm Covid-19.

Về việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêu chuẩn kết thúc thời gian cách ly tại cơ sở thu dung người nhiễm Covid-19, đối tượng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, mũi 2 tối thiểu qua 14 ngày, không có triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm vào ngày thứ 5, có kết quả âm tính. Đối tượng dùng thuốc kháng virus Molnupiravir 200mg được 5 ngày, không có triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm có kết quả âm tính. Đối tượng có xét nghiệm dương tính, xét nghiệm vào ngày thứ 5 âm tính. Những người nhiễm còn lại tiếp tục xét nghiệm ngày thứ 9, có kết quả âm tính.

Người bệnh sau khi kết thúc thời gian cách ly tập trung tại Cơ sở thu dung người nhiễm Covid-19, tiếp tục quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 9 ngày tiếp theo. Người bệnh cần tuân thủ thông điệp 5K, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38°C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho trạm y tế trên địa bàn hoặc trạm y tế lưu động phụ trách để thăm khám và xử trí kịp thời.

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, việc ban hành Hướng dẫn giúp người nhiễm Covid-19 được quản lý tại các cơ sở thu dung tập trung nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng trong những ngày đầu dưới sự hỗ trợ trực tiếp của nhân viên y tế.

Đồng thời, khi xét nghiệm âm tính sẽ đưa về cách ly tại nhà dưới sự giám sát của địa phương (sau thời gian cách ly phù hợp); góp phần giảm việc lây nhiễm trong cộng đồng; nâng cao ý thức của người dân, là tiền đề để từng bước triển khai cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng.

Được biết, tính đến ngày 7/12, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 156 ca mắc (có 101 ca trong cộng động) mới nâng tổng số ca nhiễm trên toàn tỉnh lên 5.709 ca, với 171 ổ dịch đang hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Hướng dẫn về quản lý người nhiễm Covid-19 tại các Cơ sở thu dung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO