Bắc Ninh: Kết thúc cách ly và nới lỏng giãn cách xã hội tại một số địa phương

Anh Minh 12/06/2021 02:04

Do cơ bản đã kiểm soát được các ổ dịch, ngày 11/6, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định kết thúc cách ly y tế đối với thôn Nội Viên, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du và thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa phương.

Cụ thể, từ 12h00 ngày 11/6, kết thúc thời gian cách ly y tế đối với thôn Nội Viên (xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du) gồm 723 hộ gia đình với 2.354 nhân khẩu.

Lý do kết thúc thời gian cách ly y tế, trong thời gian đủ 14 ngày kể từ thời điểm thiết lập vùng cách ly y tế không phát sinh trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Lãnh đạo Bộ Y tế thường xuyên làm việc với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh còn điều chỉnh áp dụng biện pháp cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với các xã: Song Liễu, Trí Quả, Hoài Thượng và 14 thôn, khu phố thuộc 5 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thuận Thành gồm: Đình Tổ, Đại Trạch, Tam Á, Công Hà, Dư Xá, Chương Xá, Lạc Thổ Nam, Cả Đông Côi, Lẽ Đông Côi, Lạc Thổ Bắc, Ấp Đông Côi, Bến Hồ, Phố Hồ, Phố Đông Côi.

Điều chỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với các xã thuộc huyện Tiên Du gồm: Tân Chi, Minh Đạo, Cảnh Hưng, Việt Đoàn, Phật Tích, Tri Phương, Phú Lâm.

Đặc biệt, thực hiện biện pháp giãn cách xã hội đối với toàn bộ huyện Yên Phong và huyện Lương Tài.

Cũng trong ngày 11/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực BCĐ Quốc gia với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, nhờ thực hiện các giải pháp quyết liệt, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch, Bắc Ninh đã cơ bản kiểm soát được các ổ dịch nên quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại một số địa phương.

“Bắc Ninh đã thực hiện thần tốc truy vết, dồn lực cho công tác lấy mẫu xét nghiệm. Với sự hỗ trợ của Bộ phận thường trực của Bộ Y tế, Bắc Ninh đã điều chỉnh phương án xét nghiệm phù hợp với tình hình thực tiễn, từng bước sàng lọc, làm sạch và giải phóng khu vực phong toả” - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh sẻ.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bắc Ninh cần làm tốt công tác điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm sàng lọc, đồng thời, khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3, 4 theo kế hoạch, nhất là chuẩn bị đầy đủ nguồn lực theo nguyên tắc “4 tại chỗ” trong tiêm chủng, chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn trong việc tiêm vắc xin để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

“Dù có đủ kiều kiện được dỡ bỏ phong toả, giảm mức độ giãn cách xã hội, song Bắc Ninh và các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo từng mức độ giãn cách”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao nỗ lực dập dịch của các địa phương. Đồng thời, yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm ca bệnh trong KCN; thường xuyên cập nhật tình hình sức khoẻ và lịch trình di chuyển của người lao động; sẵn sàng phương án cách ly số lượng lớn các trường hợp liên quan đến Covid-19; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, từ đó đưa ra cảnh báo nguy cơ, chủ động ứng phó.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc tổ chức cho các doanh nghiệp sản xuất trở lại, cần phải có phương thức hợp lý, phân ca, phân kíp, bố trí lại khu lưu trú cho công nhân trong KCN, để tránh việc xuất hiện các ca nhiễm gây ảnh hưởng tới dây truyền sản xuất ở quy mô lớn.

Được biết, tính đến hết ngày 11/6, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận tổng số 1.325 ca bệnh Covid-19, trong đó, 496 bệnh nhân khỏi bệnh và được xuất viện, 255 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 - 3 lần.

TP Bắc Ninh đang là địa bàn có diễn biến dịch bệnh phức tạp nhất với 534 ca phát hiện rải rác ở 15 phường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Kết thúc cách ly và nới lỏng giãn cách xã hội tại một số địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO