Bắc Ninh lập chốt liên ngành kiểm soát dịch bệnh Covid-19

P.Vân (tổng hợp) 28/01/2021 19:09

Các chốt liên ngành sẽ kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh phòng dịch Covid-19, khi phát hiện người có biểu hiện: ho, sốt,… đưa ngay vào cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám theo quy định.

Bắc Ninh đã quyết định thành lập các Chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19.

Trước diễn biến rất phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19 trên thế giới và Việt Nam, đặc biệt tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thành lập các Chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện có địa giới hành chính tiếp giáp với tỉnh Hải Dương khẩn trương thành lập các Chốt liên ngành để kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân; khi phát hiện người có biểu hiện: ho, sốt,… đưa ngay vào cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp liên quan tới các ca bệnh dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng được công bố từ ngày 27/1/2021 trở lại đây (đặc biệt lưu ý các trường hợp đi/về từ tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh).

Các Sở, ngành, đơn vị có tên nêu trên phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác ngăn chặn, phát hiện, giám sát cách ly, khoanh vùng đối với những người nhiễm, nghi nhiễm, không để lây lan ra cộng đồng. Cụ thể:

Sở Y tế chủ động rà soát, bổ sung phương án, kịch bản đáp ứng các tình huống; chỉ đạo các đơn vị trong nghành rà soát lại toàn bộ vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất xét nghệm, nhân lực để triển khai xét nghệm realtime RT-PCR đáp ứng các tình huống của dịch.

Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở cách ly tập trung và tại cộng đồng; theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú đối với người hoàn thành cách ly tập trung trong vòng ít nhất 14 ngày. Trường hợp phát hiện cac mắc phải tổ chức ngay truy vết, cách ly và áp dụng các biện pháp cần thiết để xử lý triệt để dịch bệnh bùng phát, lây lan.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly để tiếp nhận cách ly các trường hợp nghi nhiễm, công dân nhập cảnh, những người từ nước ngoài, vùng dịch về. Tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ và đảm bảo các khu cách ly tập trung cập nhật thông tin khai báo y tế, kết quả xét nghiệm của đối tượng cách ly đến khi hết thời gian cách ly theo quy định.

Công an tỉnh chỉ đạo công an xã phối hợp chặt chẽ với đơn vị y tế, chính quyền địa phương để giám sát, kiểm soát các trường hợp trở về từ khu cách ly tập trung thực hiện theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú theo quy định. Tăng cường điều tra, xử lý theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, khách sạn, cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú và các hành vi chống đối không chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, nhà xe, bến xe...tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phù hợp đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ và nguy cơ mắc bệnh; tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, các đơn vị vận tải không thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN tỉnh: Yêu cầu các doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch ứng phó trong trường hợp dịch xảy ra; nắm chắc thông tin của người lao động bảo đảm truy vết nhanh nhất khi có các tình huống xảy ra và cử một cán bộ làm đầu mối liên hệ và phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Chỉ đạo các doanh nghiệp khi có chuyên gia nhập cảnh về cách ly y tế tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm ngặt phương án phòng, chống dịch đã được Sở Y tế thẩm định. Phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý chặt chẽ chuyên gia, người lao động nước ngoài nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh lập chốt liên ngành kiểm soát dịch bệnh Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO