Bắc Ninh: Người dân không được ra khỏi nhà từ 21h đến 5h sáng hôm sau

Hà văn Anh 03/08/2021 15:40

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo tất cả người dân không ra khỏi nhà từ 21h tối đến 5h sáng ngày hôm sau, thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 2/8/2021.

Theo đó, tại Thông báo kết luận số 84/TB-UBND, từ ngày 02/8/2021, yêu cầu người dân không ra ngoài từ 21h đến 5h sáng hôm sau, trừ các trường hợp: thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về,... (phải có giấy tờ liên quan như: thẻ, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh khác).

Bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải xuyên suốt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt phương châm “Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây; phát hiện sớm, cách ly các trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh, điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực; tiếp tục thực hiện nghiêm quy định “5K”.

Cụ thể, yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh xây dựng phương án thu dung điều trị 3 cấp độ: Ca bệnh Covid-19 nặng, rất nặng: điều trị tại Bệnh viện tuyến tỉnh; Ca bệnh Covid-19 có triệu chứng: điều trị tại Bệnh viện tuyến huyện; Ca bệnh Covid-19 nhẹ, không triệu chứng: điều trị tại Bệnh viện dã chiến. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo khảo sát đề xuất các địa điểm (ký túc xá, cơ sở lưu trú, trường học, nhà thi đấu,...) để triển khai Bệnh viện dã chiến.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đảm bảo công tác truy vết hiệu quả, triệt để. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ công tác xét nghiệm, tiêm vaccine phòng Covid-19. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, xong trước 15/8/2022.

Yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo thành lập các Tổ tuần tra tại các huyện, thị xã, thành phố, tuần tra thường xuyên, đột xuất trong các khu vực phong tỏa (đảm bảo thực hiện nghiêm quy định giãn cách trong khu vực phong tỏa) và các khu vực khác, xử lý các đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch. Phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền việc xử lý các trường hợp vi phạm; đôn đốc, giám sát các đơn vị, chịu trách nhiệm về kết quả tổ chức thực hiện. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn phòng, chống dịch cho cán bộ, chiến sĩ; hạn chế tối đa lây nhiễm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan cân đối, bố trí kinh phí chi phục vụ hoạt động phòng chống dịch; Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát, xây dựng phương án tổ chức giao thông trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Đồng thời hướng dẫn, tổng hợp danh sách các phương tiện (tên lái xe, biển số,...) được phép lưu thông khi dịch bùng phát; đề xuất phương án huy động xe ô tô, lái xe (sử dụng cho việc đưa người cấp cứu, đưa người đi cách ly); đảm bảo khi dịch bệnh bùng phát phải huy động được theo yêu cầu của Sở Y tế. Rà soát các đối tượng giao hàng (shipper), có biện pháp quản lý, cấp phép hoạt động.

Yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền triển khai Quyết định số 248/QĐ-BCĐ ngày 22/7/2021 của Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành Hướng dẫn triển khai thí điểm cách ly y tế tại nhà phòng chống dịch Covid-19 cho người tiếp xúc gần (F1) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở thông báo hàng ngày, hàng giờ về các biện pháp phòng, chống dịch. Cảnh báo người dân không chủ quan khi đã tiêm vaccine theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai Kế hoạch hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Xây dựng phương án hỗ trợ người dân đảm bảo thủ tục đơn giản, hỗ trợ nhanh và công bằng trong trường hợp dịch bệnh lan rộng.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án tổ chức hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa, duy trì các kênh hàng hóa, đảm bảo cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm cho người dân (nêu rõ nguồn hàng, số lượng, khả năng đáp ứng, thời gian đáp ứng).

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan liên quan chỉ đạo tập trung đẩy mạnh sản xuất, chế biến hàng nông, thủy sản; phối hợp với Sở Giao thông vận tải đảm bảo lưu thông và tiêu thụ hàng hóa, nông sản trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh và các đoàn thể nhân dân tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; vận động các tổ chức, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hỗ trợ người dân, công nhân, nhất là tại các khu vực cách ly, phong tỏa.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cũng yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương chủ động lập các Chốt kiểm soát người và phương tiện ra/vào địa bàn để kiểm soát đối tượng nguy cơ cao, tạo điều kiện cho hoạt động xuất kinh doanh, vận tải hàng hóa. Thường xuyên đánh giá tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương mình và các khu vực giáp ranh, đặc biệt là các vùng có dịch; chủ động đề xuất tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Đồng thời, chỉ đạo UBND cấp xã lập danh sách toàn bộ các hộ gia đình, người cư trú trên địa bàn để phục vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 khi cần thiết. Giao lãnh đạo cấp xã phụ trách từng khu vực, phối hợp với lực lượng y tế xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai việc lấy xét nghiệm đảm bảo “rõ - chắc - nghiêm - nhanh - hiệu quả”, thực hiện xét nghiệm cho từng khu, xóm, hộ gia đình, không để tụ tập đông người, tuyệt đối không để sót đối tượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, để duy trì thành quả phòng, chống dịch trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Người dân không được ra khỏi nhà từ 21h đến 5h sáng hôm sau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO