Bắc Ninh: Triển khai cách ly y tế cho các trường hợp F1 tại nhà

Hà văn Anh 29/07/2021 09:29

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh vừa có Quyết định số 248/QĐ-BCĐ về việc hướng dẫn triển khai cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 cho người tiếp xúc gần (F1) trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đối tượng áp dụng là người thuộc đối tượng cách ly tập trung (Fl) đã được cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2 (lần 1 ngay sau khi cách ly, lần 2 vào ngày thứ 4, lần 3 ngày thứ 7); người ở cùng nhà với người cách ly (hoặc người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly).

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ sở.

Thời gian thực hiện là trong 21 ngày, tính từ ngày kết thúc cách ly tại khu cách ly tập trung. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã sẽ ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế cho người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Đối với yêu cầu về cơ sở vật chất, phải là nhà ở riêng lẻ (độc lập với nhà xung quanh). Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Bố trí 01 phòng đệm cạnh phòng cách ly để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt)…

Trước mắt, trong giai đoạn triển khai thí điểm sẽ lắp camera để giám sát người cách ly. Cửa nhà của người thực hiện cách ly phải có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19”. Các quy định khác liên quan đến vệ sinh, ăn uống thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đối với người cách ly y tế tại nhà (F1), chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà. Tuyệt đối không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác.

Người cách ly được bố trí suất ăn riêng và luôn phải thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; cài đặt, bật bluetooth hàng ngày trên ứng dụng Bluezone trong suốt thời gian cách ly. Phối hợp thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Đối với người ở cùng nhà (không áp dụng đối với gia đình có người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly) phải có cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly.

Nếu trường hợp F1 là trẻ em cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chổng dịch. Tuyệt đối không tiếp xúc với người cách ly và tuyệt đối không ra khỏi nhà.

UBND – Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã có trách nhiệm thẩm định, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà. Cử cán bộ làm đầu mối nhận bàn giao F1 tại khu cách ly tập trung và bố trí phương tiện đón F1 về tiếp tục cách ly tại nhà 21 ngày. Phân công lực lượng giám sát, quản lý chặt chẽ người cách ly thực hiện các quy định về phòng, chống dịch trong 21 ngày tại nhà (bao gồm: Trưởng thôn, khu phố; Công an; Y tế; Tổ Covid cộng đồng). Cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế sau khi hết thời gian cách ly và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính theo quy định.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương, Tổ Covid cộng đồng, cơ quan y tế và các ngành, đoàn thể trong việc thực hiện quản lý, giám sát người cách ly tại nhà, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, kể cả bằng pháp luật hình sự.

Trước đó, ngày 12/7, Chính phủ đã chính thức đồng ý cho phép các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà đảm bảo an toàn. Căn cứ phản hồi của các tỉnh đang thực hiện, Bộ Y tế rà lại hướng dẫn cho sát với thực tiễn. Trong đó, 3 địa phương đã triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà là TP HCM, Bắc Ninh và Bắc Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Triển khai cách ly y tế cho các trường hợp F1 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO