Bác sỹ người Khmer hết lòng chăm sóc sức khỏe cho dân nghèo

25/02/2021 16:00

"Là người dân tộc Khmer, tôi và bà con rất tự hào vì đồng bào mình có một bác sỹ tận tâm như bác sỹ Danh Ngọc Châu," một bệnh nhân ở huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, cho biết.

Bác sỹ Danh Ngọc Châu khám bệnh cho người dân tại Phòng khám Trung tâm Y tế huyện Châu Thành. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN.

Bác sỹ Danh Ngọc Châu, 39 tuổi, người dân tộc Khmer, sinh ra và lớn lên ở phường Vĩnh Lợi, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, khu vực có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Từ nhỏ, anh đã yêu thích màu áo blouse trắng của các bác sỹ và ước mơ trở thành thầy thuốc chữa bệnh cho dân nghèo, nhất là đồng bào mình khi nhiều người cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Hiện số người dân Khmer sinh sống trên địa bàn huyện Châu Thành là 46.090 người, chiếm 28,72% tổng dân số địa phương, tỷ lệ cao nhất so với các huyện, thành phố trong tỉnh Kiên Giang.

Bác sỹ Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết, là một bác sỹ người Khmer, được lãnh đạo giao nhiệm vụ Phó Trưởng khoa Khám bệnh, bác sỹ Danh Ngọc Châu có năng lực chuyên môn tốt, luôn tận tình chăm sóc, khám chữa bệnh cho bà con.

Trong quá trình thăm khám, bác sỹ Châu có thuận lợi lớn khi giao tiếp với bệnh nhân người Khmer, nhờ đó có thể nhanh chóng nắm rõ bệnh tình, hiểu được tâm tư nguyện vọng của bà con, giúp công việc khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao.

Bác sỹ Danh Ngọc Châu chia sẻ: "Từ nhỏ tôi đã ước mơ trở thành một bác sỹ để chữa bệnh cho đồng bào mình, cho người dân nghèo, khi điều kiện sinh hoạt, nhất là điều kiện y tế phục vụ khám chữa bệnh tại địa phương lúc bấy giờ còn hạn chế."

Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Danh Ngọc Châu học khóa Y sỹ của Bệnh viện 121 Cần Thơ rồi trở về nhận công tác tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

Từ năm 2011 đến 2015, y sỹ Danh Ngọc Châu được cử đi học Đại học Y Dược Cần Thơ và trở thành bác sỹ, được hoàn thành tâm nguyện lúc nhỏ của mình.

Bệnh nhân Danh Ngọc, ngụ xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, cho biết: "Là người dân tộc Khmer, tôi và bà con rất tự hào vì đồng bào mình có một bác sỹ tận tâm như bác sỹ Danh Ngọc Châu. Không chỉ khám bệnh, bác sỹ Châu còn quan tâm hỏi han bệnh tình, động viên bà con chúng tôi. Sau những lần khám bệnh, bác sỹ Châu đều hướng dẫn tôi cách thức chăm lo sức khỏe tại nhà, uống thuốc đều đặn để đảm bảo sức khỏe lao động, sản xuất."

Từ tháng 8/2016, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Châu Thành được thành lập gồm thành viên là các bác sỹ, điều dưỡng, y sỹ, dược sỹ thuộc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

Ngoài công việc của người thầy thuốc tại bệnh viện, các thành viên câu lạc bộ đảm nhận công tác phối hợp cùng các Chi hội Chữ thập Đỏ cơ sở tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số… tại các xã trên địa bàn huyện.

Thạc sỹ, Điều dưỡng Trần Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều dưỡng Trung tâm Y tế, thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Châu Thành, cho biết bác sỹ Danh Ngọc Châu là thành viên nòng cốt của câu lạc bộ, luôn nhiệt tình, hăng hái đến tận cơ sở, nhà dân để thăm khám, phát thuốc miễn phí cho bà con.

Bác sỹ Châu dù bận rộn công việc tại phòng khám nhưng luôn tham gia đầy đủ các cuộc khám chữa bệnh trong cộng đồng, tận tụy với những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân là đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đoàn bác sỹ là các thành viên trong Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Châu Thành, chúng tôi đến gia đình bà Thị Giang, ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp.

Bà Giang là người dân tộc Khmer, gia cảnh khó khăn, phải ở nhà tạm. Bác sỹ Danh Ngọc Châu trực tiếp khám bệnh, tư vấn cho bà Giang đăng ký được khám và mổ mắt miễn phí.

Bà Thị Giang xúc động: “Tôi rất biết ơn các thầy thuốc, trong đó, bác sỹ Châu đã giúp tôi có cơ hội được chữa khỏi bệnh đục thủy tinh thể. Nhờ các thầy thuốc, tôi được phát thuốc miễn phí, được tặng quà, hỗ trợ cuộc sống..."

Bác sĩ Danh Ngọc Châu thăm hỏi bệnh tình ông Trịnh Ghế (78 tuổi), ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Tại nhà ông Trịnh Ghế (78 tuổi) và bà Thị Nhái (77 tuổi), ấp Sua Đũa, xã Vĩnh Hòa Hiệp, vợ chồng ông bà đều xúc động khi được Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Châu Thành đến khám bệnh, phát thuốc.

Ông Trịnh Ghế chia sẻ: “Tôi bị bệnh tim nặng suốt 5 năm nay, vợ tôi bị cao huyết áp nhiều năm. Bác sỹ Châu tận tình khám bệnh và hướng dẫn chúng tôi dùng thuốc đúng liều lượng hàng ngày. Nhờ vậy, vợ chồng tôi yên tâm chữa bệnh, chúng tôi rất biết ơn tấm lòng của các thầy thuốc…”

Trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Châu Thành là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động bệnh nhân và người nuôi bệnh tuân thủ việc thực hiện phòng, chống dịch theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Là Phó Trưởng khoa Khám bệnh, bác sĩ Danh Ngọc Châu luôn gương mẫu, cùng các đồng nghiệp vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa giúp bà con địa phương, nhất là bà con đồng bào dân tộc đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.

“Tôi rất vinh dự được làm bác sỹ ngay trên quê hương mình, hàng ngày được thăm khám cho bà con mình. Tôi luôn tự hứa với bản thân nỗ lực hết sức, rèn luyện y đức, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để dành hết tâm sức chăm sóc sức khỏe cho bà con, chữa bệnh cho người nghèo, góp một phần nhỏ đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương", bác sỹ Danh Ngọc Châu tâm niệm.

Trong quá trình công tác, bác sỹ Danh Ngọc Châu đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua nhờ thành tích nghiên cứu khoa học về đề tài “Thực trạng bệnh đái tháo đường tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành năm 2017”; đạt danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động khám chữa bệnh miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sỹ người Khmer hết lòng chăm sóc sức khỏe cho dân nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO