Bạch Mai, giờ phút không quên

Đức Trân - Nguyên Hương 13/04/2020 07:00

Đúng 0h ngày 12/4, các lực lượng chức năng đã tháo rào cách ly, chấm dứt thời gian phong tỏa, cách ly y tế với Bệnh viện Bạch Mai. Niềm vui vỡ òa, tiếng vỗ tay vang dội và cả những giọt nước mắt của đội ngũ y bác sỹ và những bệnh nhân đã phải ở lại đây những ngày qua. Dù đã nửa đêm, cậu bé Vũ Anh Quân (lớp 4) vẫn đứng ngóng mẹ. Mẹ em là dược sĩ cách ly trong bệnh viện suốt những ngày qua. “Mặc dù muộn nhưng cháu vẫn đợi để đón mẹ về nhà”- em nói.

Bạch Mai, giờ phút không quên

Trao quyết định dỡ bỏ phong tỏa, cách ly y tế cho Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Quang Vinh.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, sau khi dỡ bỏ cách ly, BV sẽ tiếp tục duy trì hoạt động như trong thời gian đang cách ly cho tới hết tháng 4.

“BV cần có thời gian 2 tuần sau cách ly để trang bị toàn bộ hệ thống về phương tiện kỹ thuật, máy móc, đảm bảo cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, y bác sĩ để đầu tháng 5 BV có thể triển khai khám, chữa bệnh bình thường”- GS Tuấn nói.

Theo kế hoạch, trong hôm 12/4 có chuyến xe chở hơn 300 người bệnh và thân nhân về các tỉnh, thành.

Ngay sau khi bỏ lệnh phong tỏa bệnh viện, GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bạch Mai tâm sự, đây là quãng thời gian khó khăn nhưng BV luôn được sự quan tâm của cộng đồng, của Đảng, Nhà nước. BV đã chuẩn bị sẵn các phương án để trở lại hoạt động khám chữa bệnh cho người dân.

Vượt lên khó khăn để chữa bệnh cứu người

Theo TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với BV là điều kiện để cho các bệnh nhân tiếp cận được trở lại với y tế chuyên sâu. Thời gian bị cách ly vừa qua đã làm gián đoạn cơ hội được thăm khám, điều trị của những người bệnh tin yêu BV và những người bệnh tham gia các chương trình quản lý bệnh mạn tính.

Nói về công việc của bệnh viện trong 14 ngày cách ly, TS Dương Đức Hùng cho hay: Trong suốt quá trình 14 ngày cách ly, song song với việc tiếp tục điều trị các bệnh nhân nặng cũng đang cách ly tại bệnh viện thì BV Bạch Mai cũng tiếp nhận trên 40 trường hợp rất nặng, vượt quá khả năng điều trị của các tuyến về điều trị tại BV Bạch Mai và đã có những trường hợp hết sức nặng nhưng BV vẫn vượt qua tất cả những khó khăn do lệnh phong tỏa để có thể cứu được người bệnh. Như vậy, hoạt động khám chữa bệnh, điều trị vẫn được tiếp diễn trong thời gian BV bị cách ly.

Sau lệnh phong tỏa, BV Bạch Mai vẫn tiếp tục điều trị cho gần 800 người, trong đó có khoảng 200 bệnh nhân nặng cần sự hỗ trợ tích cực hoặc phải hồi sức cấp cứu. Mỗi ngày, hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng và các nhân viên của BV vẫn làm việc tích cực để điều trị cho các bệnh nhân.

Đương nhiên, để làm được những điều đó trong tình trạng cách ly BV là việc không hề dễ dàng. GS.TS Nguyễn Quang Tuấn- Giám đốc BV tâm sự: “Vì cách ly nên việc tiếp tế đồ ăn khá khó khăn. BV Bạch Mai phát hiện trường hợp dương tính với viurs SARS-CoV-2 ở cơ sở cung cấp đồ ăn của Công ty TNHH Trường Sinh. Vì thế, khu vực có bệnh nhân đều bị đóng băng và toàn bộ việc cung cấp hậu cần nhờ công ty khác từ bên ngoài vào.

“Trong thời gian đầu, BV gặp khá nhiều trục trặc về vấn đề cung cấp, số lượng cũng như chất lượng bữa ăn chưa đảm bảo. Tuy nhiên, cùng với thời gian, chúng tôi đã khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo bữa ăn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, đầy đủ dưỡng chất, không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm”- GS Tuấn cho biết.

TS Dương Đức Hùng tâm sự, trong những ngày cách ly bên cạnh những nỗ lực nội tại, để vượt qua được những khó khăn, thì BV cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần. “Thật là xúc động khi chúng tôi nhận được những món quà không quá lớn về mặt vật chất nhưng có giá trị rất lớn về mặt tinh thần, kèm theo đó là những bức thư khi đọc lên ai cũng xúcđộng”- TS Hùng nói.

Bạch Mai, giờ phút không quên - 1

Niềm vui và sự quyết tâm của những người thầy thuốc BV Bạch Mai. Ảnh: Quang Vinh.

Bác sĩ Nguyễn Đức Nhương, 35 tuổi, Khoa C4, Viện Tim mạch ở luôn trong viện từ ngày 19/3 để trực tiếp điều trị cho bệnh nhân 86.

Trả lời câu hỏi anh có sợ nhiễm bệnh không anh chia sẻ, “Tôi không lo sợ, điều tôi áy náy là nếu lỡ tôi lây bệnh thì các con nhỏ, vợ và những đồng nghiệp thì sẽ thế nào”. Vì vậy cho đến ngày 8/4, kết quả xét nghiệm lần 3 âm tính, anh mới dám thở phào.

Bác sĩ Vinh cùng cách ly với bệnh viện từ ngày 28/3. Vào đêm dỡ bỏ lệnh cách ly, anh đảm nhiệm vị trí trưởng kíp trực cấp cứu. Anh chia sẻ: “Điều vui nhất không chỉ đơn giản là hết cách ly để trở về nhà. Tôi mừng vì bệnh viện được hoạt động trở lại bình thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả khám chữa bệnh cứu người mà BV Bạch Mai đã và đang làm”.

Trước đó, ngày 28/3, BV Bạch Mai ghi nhận 2 ca mắc là nhân viên Công ty Trường Sinh - đơn vị cung cấp dịch vụ thức ăn tại viện. Ngay sau đó, BV Bạch Mai tiến hành phong tỏa khu vực nhà ăn và thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập” từ tối cùng ngày.

Bảo vệ tốt nhất, chu đáo nhất đội ngũ thầy thuốc

Ngay khi BV Bạch Mai được gỡ bỏ phong tỏa, những tràng pháo tay vui mừng của các thầy thuốc tại BV vang lên. Những nụ cười đã quay trở lại trên khuôn mặt của từng bác sĩ, bệnh nhân cũng như người nhà chăm sóc bệnh nhân tại nơi đây. Rất nhiều người dân xung quanh BV cũng đã đến tận nơi để chứng kiến thời khắc đặc biệt này.

Chủ tịch UBND phường Phương Mai Hoàng Thị Bảo Phương cho biết, thực hiện Quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 28/3/2020 của Chủ tịch UBND quận Đống Đa về việc thiết lập cách ly y tế đối với BV Bạch Mai, Công an quận Đống Đa, Trung tâm Y tế quận, UBND phường Phương Mai đã thực hiện theo phương án được phê duyệt và thiết lập 3 chốt tại các điểm ra vào BV để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, giám sát việc ra vào và thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch theo quy định.

Trong thời gian tổ chức cách ly, các đơn vị được giao nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của các lực lượng đồng thời là tình cảm chia sẻ những khó khăn vướng mắc của các y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong thời gian thực hiện cách ly.

Còn Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, sau khi kết thúc cách ly, BV Bạch Mai có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế tại Quyết định số 963/QĐ - BYT ngày 18/3/2020; Chỉ thị 06/CT - BYT ngày 28/3/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế.

Bạch Mai, giờ phút không quên - 2

Những giây phút không bao giờ quên. Ảnh: Quang Vinh.

Trước đó, vào ngày 28/3, quận Đống Đa ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với BV Bạch Mai sau khi 8 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến khu vực này. Theo công bố của Bộ Y tế, có 40 ca được phát hiện liên quan đến BV Bạch Mai, trong đó 34 người liên quan trực tiếp (22 người là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh), 6 người liên quan gián tiếp. Lực lượng chức năng đã rà soát được 26.000 trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội đã xét nghiệm được hơn 15.000 trường hợp và đều cho kết quả âm tính.

BV chính là tuyến đấu của trận chiến chống dịch Covid và mỗi thầy thuốc là những chiến sĩ ngày đêm giáp mặt với nguy cơ. Suốt những ngày qua, đội ngũ “chiến sĩ áo trắng” đã không quản gian lao, hết lòng vì người bệnh. Tới thời điểm này, trong thành tích rất đáng ghi nhận của Việt Nam chống lại đại dịch Covid-19, có công của họ- những người thầy thuốc của nhân dân.

Vì vậy, hơn lúc nào hết, việc bảo vệ tốt nhất, chu đáo nhất cho đội ngũ thầy thuốc là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, không chỉ của riêng ngành Y mà của toàn xã hội. Thời gian qua, một số cơ sở y tế đã phải phong tỏa, thực hiện những biện pháp kiểm soát y tế mạnh. Đó là nỗi lo rất lớn khi dịch bệnh dự báo vẫn còn kéo dài và phức tạp. Tại Hà Nội, tuy BV Bạch Mai đã dỡ bỏ phong tỏa thì còn BV Phụ sản trung ương, BV Thận vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát cần thiết.

Hy vọng với kinh nghiệm thành công rút ra từ BV Bạch Mai trong việc kiểm soát, dập dịch, các cơ sở y tế khác cũng sẽ làm thật tốt. Vì lúc này, người dân rất trông chờ, gửi gắm niềm tin vào đội ngũ thầy thuốc của chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạch Mai, giờ phút không quên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO