Bài 1: Ai 'băm nát' quy hoạch, biến đất trường học bị thành đất ở tại Hải Dương?

Minh Châu 03/01/2023 09:18

Được quy hoạch là khu biệt thự cao cấp với đầy đủ tiện ích, trong đó có hệ thống trường học từ mầm non đến trung học phổ thông nhưng bằng nhiều cách khác nhau, một phần diện tích đất dành xây dựng trường học đã biến thành biệt thự cao cấp, nhà ở liền kề, văn phòng cho thuê.

Khu biệt thự cao cấp Đỉnh Long nằm trong dự án Khu thương mại - du lịch - văn hóa và đô thị mới phía tây thành phố Hải Dương (Hải Dương) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội - chi nhánh Hải Dương (Tập đoàn Nam Cường) làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, trong khu biệt thự cao cấp Đỉnh Long rộng khoảng 20 ha có bố trí một diện tích khoảng 3,3 ha để xây trường học từ cấp mầm non đến trung học phổ thông để phục vụ nhu cầu học tập của người dân trong khu biệt thự cũng như khu vực lân cận. Trong đó, lô 119.1 diện tích 8.474,2 m2 để xây dựng trường mầm non; lô 110.2 diện tích 12.031,48 m2 để xây trường trung học cơ sở; lô 110.1 diện tích 13.048,84 m2 xây trường trung học phổ thông.

Ngày 18/6/2007, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Tứ Hùng, nay là Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Fanco Group (gọi tắt là Công ty Fanco Group), địa chỉ tại số 9, khu Hạ, xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang (Hải Dương), do ông Vũ Quang Lan làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc ký Hợp đồng chuyển nhượng số 10/HĐCNĐ với Tập đoàn Nam Cường 3 lô đất trên với giá gần 15,7 tỷ đồng.

1.Khu đô thị cao cấp Đỉnh Long thuộc địa bàn phường Tân Bình, TP Hải Dương.
Những căn nhà liền kề mọc trên đất quy hoạch dành cho giáo dục khiến dư luận bức xúc.
Tại điều 7 của Hợp đồng chuyển nhượng số 10/HĐCNĐ, Công ty Fanco Group cam kết với Tập đoàn Nam Cường sẽ sử dụng các lô đất trên đúng mục đích để xây dựng các công trình phục vụ giáo dục - trường học và đưa vào phục vụ giai đoạn 1 trước tháng 9/2010.

Trong trường hợp Công ty Fanco Group không thực hiện đúng cam kết về mục đích và tiến độ thì Tập đoàn Nam Cường sẽ thu hồi các lô đất trên. Tuy nhiên, Công ty Fanco Group đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng đã ký với Tập đoàn Nam Cường. Phía Tập đoàn Nam Cường cũng không có biện pháp thu hồi các lô đất theo hợp đồng đã ký.

Từ khi ký hợp đồng nhận chuyển nhượng đến năm 2015, Công ty Fanco Group không có động thái triển khai dự án giáo dục khiến hàng chục nghìn mét vuông đất vàng bị bỏ hoang.

Một người dân ở phường Tân Bình cho biết, chúng tôi đã rất vui mừng khi chủ đầu tư khu biệt thự cao cấp Đỉnh Long đã dành một quỹ đất lớn để xây dựng trường học. Cũng vì lý do này nên việc bàn giao mặt bằng thực hiện dự án mới nhanh chóng, thuận tiện. “Chúng tôi mong chờ từng ngày với hi vọng trường học sớm được xây dựng để con em đi học đỡ vất vả. Thế nhưng chờ hơn chục năm mà chẳng thấy trường học đâu chỉ thấy biệt thự, nhà liền kề mọc lên san sát. Phần đất không chuyển thành đất ở được thì họ bỏ hoang làm nơi cho chuột bọ sinh sống, nhìn mà sót ruột”, anh L.T.H, sống trong khu đô thị cao cấp Đỉnh Long than thở.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2015, khi thị trường bất động sản bắt đầu "nóng" trở lại, thay vì đầu tư xây dựng trường học theo quy hoạch ban đầu và cam kết với Tập đoàn Nam Cường, Công ty Fanco Group lại có văn bản trình UBND tỉnh Hải Dương xin chuyển mục đích sử dụng từ đất giáo dục sang đất ở.

2.Những căn nhà liền kề mọc trên đất quy hoạch dành cho giáo dục khiến dư luận bức xúc
Khu đô thị cao cấp Đỉnh Long thuộc địa bàn phường Tân Bình, TP Hải Dương.

UBND tỉnh Hải Dương cho phép Công ty Fanco Group được làm khu dân cư trên đất giáo dục thuộc lô 110.1. Đây là lô đất có vị trí đắc địa vì nằm bám mặt đường Trường Chinh (một trong những con đường rộng và đẹp nhất thành phố Hải Dương hiện nay). Do đất bám mặt đường này có giá trị rất lớn nên Công ty Fanco Groups xin điều chỉnh mục đích sử dụng đất lô này và một phần lô 110.2. Còn phần lớn lô 110.2 và lô 119.1 nằm ở phía trong vẫn dành để xây trường học nhằm "che mắt" người dân và dư luận.

Đến thời điểm này (tháng 12/2022), Công ty Fanco Group mới xây dựng được 1 trường mầm non trên lô 119.1, còn lô 110.2 vẫn để cỏ dại mọc um tùm. Riêng lô 110.1 và phần nhỏ lô 110.2 sau khi được chuyển sang đất ở, hàng loạt biệt thự cao cấp, nhà liền kề, nhà hàng, văn phòng cho thuê đã 'mọc lên'. Thửa đất rộng hơn 1,3 ha giành cho xây dựng trường học đã được thay thế bằng các căn biệt thự có giá được ước tính hàng chục tỷ mỗi căn cùng với hàng loạt căn liền kề, nhà hàng, văn phòng cho thuê.

Có hay không những sai phạm về trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, việc kê khống tiền đền bù giải phóng mặt bằng của Công ty Fanco Group cũng như cách tính tiền sử dụng đất thiếu hợp lý tại dự án này của các cơ quan chuyên môn tỉnh Hải Dương?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài 1: Ai 'băm nát' quy hoạch, biến đất trường học bị thành đất ở tại Hải Dương?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO