Bài cũ

Mục Phu 27/08/2016 13:05

Ở khu vực Đông Bắc Á vừa lại có những động thái mới với tác động làm cho tình hình chính trị an ninh khu vực thêm căng thẳng và dễ bùng phát xung đột.

Mới nhất là Triều Tiên lại phóng thử tên lửa tầm trung từ tầu ngầm và lại rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản. Vào cùng thời điểm ấy, bộ trưởng ngoại giao ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc họp ở Tokio (Nhật Bản) để chuẩn bị cho cuộc cấp cao tay ba giữa ba nước này dự kiến vào cuối năm nay và đi đương nhiên bàn cả về thống nhất quan điểm và phối hợp hành động đối phó với việc Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa.

Trước đó hai ngày, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung mà phía Triều Tiên cho rằng mục đích là tập dượt tấn công quân sự Triều Tiên. Đồng thời, Mỹ và Hàn Quốc triển khai kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc để đối phó chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nhưng làm cả Trung Quốc và Nga không thể không hết sức lo ngại vì như thế là tăng cường vũ trang ở khu vực và làm thay đổi sự cân bằng chiến lược lâu nay ở khu vực này.

Những bước đi mới của Triều Tiên trong thực chất vẫn theo mô thức cũ. Chương trình hạt nhân và tên lửa là con át chủ bài chiến lược quan trọng nhất và duy nhất của Triều Tiên trong cuộc đối đầu với Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và trong cuộc mặc cả với Trung Quốc. Vụ thử tên lửa mới này là phản ứng của Triều Tiên trước những hành động vừa qua của Mỹ và Hàn Quốc cũng như là cách thức Triều Tiên phân hoá ba nước kia trong khu vực. Triều Tiên muốn thể hiện khả năng và tiềm lực tên lửa.

Đây là lần thứ 2 Triều Tiên hướng tên lửa nhằm về phía Nhật Bản. Kết quả các vụ thử nghiệm đều cho thấy Triều Tiên đã tiến bộ thêm như thế nào trong chương trình tên lửa.

Ba nước kia càng co cụm và hợp tác quân sự giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc càng được tăng cường thì Triều Tiên càng đẩy mạnh chương trình hạt nhân và tên lửa, càng tiến hành thường xuyên hơn các vụ thử tên lửa và thậm chí cả thử hạt nhân.

Xưa nay, Triều Tiên vốn như vậy và rồi đây vẫn sẽ còn tiếp tục như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO