Bài học kiểm tra, giám sát trong Đảng

H.Vũ (thực hiện) 04/10/2021 06:30

Sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020, mới đây, Ban Bí thư đã quyết định kỷ luật 9 cán bộ lãnh đạo của đơn vị này.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định: Đảng không bao giờ che giấu khuyết điểm mà luôn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót để tự hoàn thiện mình.

PV: Thưa ông, Ban Bí thư vừa thi hành kỷ luật đối với 9 cá nhân trong Ban Thường vụ Đảng ủy CSB Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020, là người từng làm công tác kiểm tra Đảng, ông có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Ông Vũ Quốc Hùng: Tôi cảm thấy rất đau xót. CSB Việt Nam là lực lượng vũ trang tin cậy, giữ an toàn, an ninh vùng biển nhưng Ban Thường vụ Đảng uỷ CSB Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 lại vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình.

Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra những vi phạm là đã thực hiện đúng theo nguyên tắc của Đảng: Tất cả các vi phạm phải bị xử lý.

Từ sự việc trên, theo tôi đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác kiểm tra, giám sát, công tác tổ chức cán bộ. Tại sao lại để cả một tập thể sai phạm như vậy và lại liên quan đến nhiều vị trí cao cấp trong Quân đội. Vậy công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật của Đảng được thực hiện như thế nào? Mặc dù tại Quy định 22 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đã quy định rất rõ về vấn đề kiểm tra, giám sát của Đảng nhưng từ đây, chúng ta cần coi là bài học để sau này không xảy ra những chuyện tương tự.

Việc Đảng kỷ luật cán bộ trong thời điểm này cho thấy không vì chống dịch mà xuê xoa, hay trùng xuống trong chống tiêu cực, thưa ông?

- Đây là điều rất mừng. Chúng ta buồn vì cả một tập thể vi phạm, có nhiều sỹ quan cao cấp. Song mừng vì Đảng dù đang phải chỉ đạo nhiều việc của đất nước, nhưng vẫn coi việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một nhiệm vụ trọng tâm không thể lơ là. Qua đó càng củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng. Đảng không bao giờ che giấu khuyết điểm mà luôn luôn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót để sửa chữa, hoàn thiện mình.

Ở đây, bài học cần rút ra trong công tác kiểm tra của Đảng là: Cần phải làm tiếp. Làm tiếp không phải để xử lý “rầm rầm” mà để chỉ rõ nguyên nhân cá nhân nào chịu trách nhiệm. Như thế mới triệt để. Trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đều nhấn mạnh đến vấn đề xây dựng chỉnh đốn Đảng, nhưng đáng tiếc là vẫn để xảy ra vi phạm. Do đó theo tôi cần kiểm điểm, xử lý triệt để, để không còn những vi phạm như thế nữa xảy ra. Vi phạm của cá nhân là nhất thời, nhưng vi phạm của cả một tập thể là một nỗi đau xót.

Mới đây Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã được bổ sung thêm chức năng phòng chống tiêu cực. Quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?

- Đây là vấn đề có tính lý luận và thực tiễn, đã được tổng kết và nâng lên thành nhiệm vụ. Do đó chức năng nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng bây giờ đã thêm “phòng, chống tiêu cực”. Đó là vấn đề có ý nghĩa rất lớn. Vì “tiêu cực” là mầm mống của tham nhũng. Tiêu cực cũng là hệ quả của tham nhũng. Do đó không thể tách phòng, chống tham nhũng với tiêu cực mà phải gắn liền chống tham nhũng với tiêu cực.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói, chống quan liêu, vì có quan liêu nên dẫn đến tự tung, tự tác, lợi ích nhóm. Đó chính là tiêu cực. Ngay trong vấn đề chống chủ nghĩa cá nhân, Bác Hồ đã từng chỉ rõ rằng chủ nghĩa cá nhân là ích kỷ, hẹp hòi, mất dân chủ, không dựa vào dân. Vì thế Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng bổ sung thêm vấn đề “phòng, chống tiêu cực” và chuyển thành tên gọi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, điều này có ý nghĩa rất lớn. Vấn đề bây giờ chính là tổ chức thực hiện. Trung ương khóa XI và Trung ương khóa XII đều có những sản phẩm quan trọng mang tính lịch sử, đó là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Do đó rất kỳ vọng Trung ương 4 khóa XIII cũng sẽ có sản phẩm lịch sử và giá trị thực tiễn.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học kiểm tra, giám sát trong Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO