Bài học kinh nghiệm chăm lo Tết cho người lao động

Tuệ Phương 06/02/2023 07:00

Tết Nguyên đán năm nay diễn ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó, phải cho người lao động nghỉ việc dài ngày do thiếu việc làm. Song, sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước, MTTQ, sự vào cuộc chủ động của Công đoàn các cấp đã giúp cho người lao động có một cái Tết ấm áp, yên vui.

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023”.

Tết Nguyên đán Quý Mão đã qua, mọi người đã trở lại vòng quay cuộc sống thường nhật. Nhưng chị Hồ Thị Lê (làm việc tại Công ty Yuri ABC, Đà Nẵng) vẫn không quên cảm xúc những ngày giáp Tết năm nay. Chị quê ở Nghệ An, chồng chị quê Bình Định. Hai người đi làm ăn và gặp nhau ở Đà Nẵng, anh chị kết duyên từ chương trình “lễ cưới tập thể” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng năm 2019. Từ đó đến nay, gia đình chị Lê đã quen với những “Chuyến xe Công đoàn” về quê ăn Tết. Năm nay, anh chị cùng 2 con một lần nữa được về quê trên những chuyến xe 0 đồng. Không chỉ riêng gia đình chị Lê mà hàng nghìn gia đình công nhân trên địa bàn cả nước đã được đón một cái Tết sum vầy từ những chuyến xe như thế.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 diễn ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu đơn hàng xuất khẩu, nhiều đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm, mất việc. Nhận định sớm tình hình, ngay từ tháng 10/2022, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành kế hoạch chỉ đạo tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”.

Tiếp đó, theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh, thực hiện Công điện số 1170/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người lao động, để góp phần bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động và duy trì ổn định, phát triển quan hệ lao động, thị trường lao động an toàn, bền vững và hội nhập trong thời gian tới, Tổng LĐLĐ đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung vào các giải pháp chủ động thực hiện và đề xuất thực hiện bảo đảm việc làm, chăm lo đời sống và an sinh xã hội cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Cụ thể hóa những nội dung này, với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã triển khai 10 hoạt động chính, sử dụng nguồn tài chính công đoàn để tổ chức chăm lo cho khoảng 1 triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người (bằng tiền mặt). Đồng thời, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức 22 Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại 22 tỉnh, thành phố có đông người lao động, nhiều người lao động là người dân tộc thiểu số, ở khu vực trung du, miền núi, biên giới; tại mỗi Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023”, tổ chức Công đoàn đã tặng phiếu mua hàng cho 2.000 - 2.500 người lao động, với giá trị 300.000 đồng/phiếu…

Đặc biệt, trước tình hình nhiều đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm diễn ra thời gian qua, ngày 16/1, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng trong thời gian từ ngày 1/10/2022 đến 31/3/2023 với mức hỗ trợ từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với đoàn viên công đoàn và từ 700.000 đồng đến 2,1 triệu đồng đối với người lao động không là đoàn viên công đoàn. Đây là món quà Tết hết sức ý nghĩa được tổ chức Công đoàn dành tặng cho đoàn viên, người lao động.

Tết Nguyên đán Quý Mão đã qua, hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho những dịp Tết năm sau. Theo ông Phan Văn Anh, trước hết, kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn chuẩn bị chu đáo, kỹ càng với các biện pháp, hình thức, phân cấp nguồn lực phù hợp. Bên cạnh đó phải kể đến nguồn lực xã hội hóa tiếp tục được các cấp công đoàn vận động hiệu quả. Do đó, tỷ lệ kinh phí xã hội hóa trong tổng kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động tăng so với các năm trước.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức triển khai nhanh chóng, hiệu quả, đúng đối tượng đối với các chính sách của tổ chức Công đoàn hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động theo Nghị quyết số 06/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Xây dựng kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán 2024 sớm để các cấp công đoàn chủ động chuẩn bị và tổ chức đảm bảo hiệu quả, thiết thực…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học kinh nghiệm chăm lo Tết cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO