Bài học nào cho U23 Việt Nam sau trận hòa Philippines?

Hoàng Nam 10/05/2022 07:11

Lâng lâng vui sướng, tưng bừng niềm vui sau chiến thắng 3-0 trước Indonesia, thầy trò HLV Park Hang Seo đã nhanh chóng “trở lại mặt đất” sau khi không thể đánh bại Philippines ở lượt trận thứ 2 bảng A, SEA Games 31. Tuy không phải là thảm họa nhưng trận hòa này đã đem lại nhiều bài học cho U23 Việt Nam nếu còn muốn bảo vệ Huy chương Vàng SEA Games.

Một pha tranh cướp bóng trong trận U23 Việt Nam gặp U23 Philippines. Ảnh: Minh Quyết.

Phải hòa khi gặp đối thủ “dựng xe bus” trước khung thành

Thành tích, sự chuẩn bị, lực lượng, phong độ, đẳng cấp hay lợi thế sân nhà... tất cả đều ủng hộ U23 Việt Nam trong cuộc đối đầu với U23 Philippines. Chẳng mấy ai nghi ngờ thầy trò HLV Park Hang Seo không có được chiến thắng để qua đó chiếm lấy ngôi đầu và mở rộng hơn cánh cửa vào bán kết.

Thực tế trên sân cũng đã cho thấy những ưu thế vượt trội này, bởi trong khi các học trò của HLV Park Hang Seo chơi bóng bên kia phần sân U23 Philippines co cụm phòng ngự để tránh bại trận. Dẫu vậy, dù kiểm soát bóng phần lớn thời gian, tạo ra vô số cú sút, phạt góc, phạt trực tiếp hay những cơ hội có thể ghi bàn rõ ràng nhưng U23 Việt Nam vẫn không thể ghi được bàn thắng vào lưới đối thủ.

Thứ cần nhất là 1 bàn thắng đã không đến, khiến U23 Việt Nam phải kết thúc trận đấu với kết quả hòa một cách tiếc nuối.

U23 Philippines thực chất không có gì mới trong lối chơi khi đương đầu U23 Việt Nam. HLV Norman Fegidero đã áp dụng đúng cách đá của U23 Indonesia khi áp sát, gây khó khăn cho hàng tiền vệ và tiền đạo đội chủ nhà. Cộng với yếu tố khách quan là cơn mưa quá lớn khiến bóng luân chuyển khó khăn, U23 Philippines đã có được trận hòa như thắng khi đối đầu với U23 Việt Nam.

Trận hòa này đương nhiên không thể làm ông Park hài lòng, điều đó được ông chỉ thẳng ra sau trận: Kết quả hòa không phải là tốt nhất, nhưng đây là trận đấu đối phương đá phòng ngự số đông rất khó để chúng ta có thể xuyên phá. Ở ĐTQG, chúng ta cũng có nhiều trận đấu khó khăn tương tự khi gặp phải những đối thủ chơi theo cách này.

"Tôi không thể trình bày hết lý do khiến U23 Việt Nam bị cầm chân. Toàn đội sẽ còn vài ngày nghỉ để hướng tới trận tiếp theo. Chúng tôi sẽ cố gắng để giành kết quả tốt” - HLV Park Hang Seo nói.

Kết quả không thể khiến ông Park hài lòng nhưng nó cũng đã đưa lại nhiều bài học quý để ông có thể chuẩn bị cho các học trò trước các đối thủ sẽ tiếp tục áp dụng lối chơi này khi đối đầu với U23 Việt Nam trong thời gian tới. Ông Park sẽ phải giải vấn đề để xử lý tình huống khi gặp một đối thủ “dựng xe bus” trước khung thành giống như cách U23 Philippines vừa thể hiện.

Tìm thêm phương án tấn công

U23 Philippines có thể hình, thể lực tốt, chơi kỷ luật, tổ chức bắt người khá hiệu quả nên U23 Việt Nam bị vô hiệu hóa đáng kể trong các pha tiếp cận khung thành đối phương. Đây là bài học lớn cho đoàn quân của ông Park Hang Seo bởi dự báo trong chặng đường sắp tới, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể phải đụng những “khối bê tông” kiểu U23 Philippines.

“U23 Philippines đã phòng ngự với hàng thủ dày đặc. Tôi và học trò sẽ có cơ hội để tìm đối sách khoan phá hàng thủ tương tự trong thời gian tới. Bóng đá luôn có những biến số, đôi khi chúng ta không thể lường trước được việc một ngày nào đó đối thủ lại chơi phòng thủ số đông như vậy. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi áp dụng những giải pháp mới”- HLV Park Hang Seo cho biết.

Trận hòa gây thất vọng nhưng nó đã chỉ ra nhiều vấn đề mà U23 Việt Nam phải nhanh chóng khắc phục. Tính hiệu quả trong tấn công sẽ là bài toán đầu tiên ông Park phải giải. U23 Việt Nam lấn át, tạo ra không biết bao nhiêu cơ hội nguy hiểm về phía khung thành đối phương song không thể ghi bàn. Đó là thực tế cho thấy chúng ta không có được sự hiệu quả ở các tình huống dứt điểm.

Thống kê chỉ ra, U23 Việt Nam có tới 15 cú sút về phía khung thành U23 Philippines, vậy nhưng, xuyên suốt cả trận đấu họ vẫn bế tắc trong việc tìm đường vào mảnh lưới đối thủ.

U23 Việt Nam chơi trông chờ rất lớn vào sự tỏa sáng của 3 cầu thủ quá tuổi và khi họ bị đối phương bắt bài, kèm chặt ngay lập tức khiến lối chơi bị ảnh hưởng cũng là điều mà ông Park sẽ phải tìm những phương án mới.

Tính liên kết, sự đa dạng trong lối chơi và đặc biệt là khả năng tạo đột biến trong hoàn cảnh khó khăn cũng là điều mà U23 Việt Nam phải sớm tìm biện pháp khắc phục. Để chơi tốt ở các trận tiếp theo cũng như bảo vệ thành công chức vô địch, HLV Park Hang Seo phải tìm ra thêm nhiều phương án tấn công, cũng như cách hóa giải mỗi khi mũi nhọn Tiến Linh bị khóa chặt.

Từ nay tới trận đấu tiếp theo, U23 Việt Nam sẽ có tới 4 ngày nghỉ không thi đấu để tái tạo năng lượng. Trong quãng thời gian này, HLV Park sẽ làm việc để tìm ra phương án tấn công mới cho các học trò.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học nào cho U23 Việt Nam sau trận hòa Philippines?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO