Bãi nhiệm tư cách ĐBQH và phê chuẩn cách chức Bộ trưởng của ông Nguyễn Thanh Long

Mai Loan 07/06/2022 12:27

Cuối giờ sáng nay, 7/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết đề nghị bãi miễn tư cách ĐBQH của ông Nguyễn Thanh Long, ĐBQH khóa XV và phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi họp báo, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn, 7h sáng ngày 7/6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã họp bất thường nghe tờ trình của Chính phủ, ý kiến của UBTƯ MTTQ Việt Nam, tờ trình của Ban Công tác đại biểu.

Sau đó các Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận cho ý kiến về các nội dung để báo cáo với Quốc hội gồm: Tờ trình của Thủ tướng Chính phủ, Tờ trình của Ban Công tác đại biểu, và dự thảo Tờ trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội bãi nhiệm ĐBQH khoá XV đối với ông Nguyễn Thanh Long, ĐBQH đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long; Tờ trình của Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị Quốc hội xem xét cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Long.

Sau đó Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất và trình Quốc hội tại phiên họp sáng nay.

Bà Thanh thông tin, căn cứ Điều 7 Hiến pháp, Điều 22, Điều 40 của Luật tổ chức Quốc hội và Nghị quyết số 17 của Ban chấp hành Trung ương về việc thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức khai trừ đối với ông Long; và ý kiến đề nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ đề nghị bãi nhiệm ĐBQH đối với ông Long. Với cách làm nghiêm túc khách quan, dân chủ thì các đoàn đã về thảo luận và báo cáo Quốc hội về kết quả thảo luận của đoàn.

“Kết quả bỏ phiếu kín cho thấy 94,79% đại biểu tán thành đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Long và 94,39% đại biểu đồng ý phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Long. Nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu với ông Long được thông qua sau đó” - bà Thanh cho hay.

Bà Thanh cũng cho hay, theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền, ông Nguyễn Thanh Long đã có nhiều vi phạm như thiếu trách nhiệm, buông lỏng, quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, can thiệp; tác động hỗ trợ công ty Việt Á trong quá trình cấp sổ đăng ký lưu hành tạm thời, chính thức, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương đối với bộ kit xét nghiệm, về việc ban hành các thông báo giá các sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị chẩn đoán Covid-19.

Từ những hành vi này, các cơ quan có thẩm quyền kết luận, ông Long đã suy thoái đạo đức, vi phạm các quy định Đảng viên được làm, trách nhiệm nêu gương, làm thất thoát lớn Ngân sách nhà nước, làm giảm uy tín của tổ chức Đảng, giảm uy tín và không đảm bảo tiêu chuẩn ĐBQH, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

* Cũng trong sáng nay, Bộ Y tế cho biết đã nhận được thông tin từ Văn phòng Trung ương Đảng, theo đó, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế được phân công phụ trách hoạt động của Bộ từ ngày 7/6.

Theo đó, tại phiên họp ngày 4/6, xem xét đề nghị của Ban Tổ chức Trung ương về việc phân công cán bộ điều hành hoạt động của Bộ Y tế, Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương và UBND TP Hà Nội, Bộ Chính trị có ý kiến như sau:

Đồng ý phân công ông Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế tạm thời điều hành hoạt động của Bộ Y tế từ ngày 7/6.

Ông Đỗ Xuân Tuyên được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế vào tháng 12/2019, phụ trách Y tế dự phòng, Y tế cơ sở, Tổng Cục dân số, Văn phòng Bộ, Lĩnh vực thanh tra....

Trước đó, chiều 6/6, Bộ Chính trị triệu tập Hội nghị Trung ương bất thường, nhằm quyết định hình thức kỷ luật đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ theo đề nghị của Bộ Chính trị.

Sau khi xem xét đề nghị của Bộ Chính trị, căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm; theo quy định của Đảng về kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành Khai trừ ra khỏi Đảng ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long.

Đồng thời, Trung ương yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính theo đúng quy định đối với cá nhân đã bị kỷ luật đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi nhiệm tư cách ĐBQH và phê chuẩn cách chức Bộ trưởng của ông Nguyễn Thanh Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO