Bãi tập kết cát trái phép

Nguyễn Chung - Đình Giang 02/04/2016 07:25

Hơn 7.000m2 đất giao thầu 50 năm để trồng cây lưu niên tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã bị Công ty TNHH Minh Chung (Cty Minh Chung) biến thành bãi tập kết cát trái phép. Đáng ngạc nhiên hơn, trong khi chỉ nằm cách UBND huyện Vĩnh Lộc chưa đầy 2km nhưng bãi cát trái phép này đã ngang nhiên hoạt động suốt hơn 5 năm qua. 

Bãi tập kết cát trái phép tồn tại suốt hơn 5 năm qua tại xã Vĩnh Hòa.

Biến đất thầu thành bãi tập kết cát trái phép

Theo phản ánh của số đông cử tri xã Vĩnh Hoà đến báo Đại Đoàn Kết, trên địa bàn xã đã và đang tồn tại một bến bãi tập kết cát trái phép với quy mô lớn, hoạt động rầm rộ suốt nhiều năm qua nhưng khộng bị xử lý triệt để, khiến nhân dân bức xúc.

Theo quan sát thực tế của chúng tôi, ngay từ ngã ba QL 217 dẫn ra Cty Minh Chung (chừng 500m), tuyến đường chưa đầy cây số này luôn bụi mù mịt và xuống cấp một cách nghiêm trọng. Những chiếc xe tải cỡ lớn, cỡ nhỏ, xe tự chế liên tục vào ra.

Phía sát với bờ bắc sông Bưởi, một bến bãi tập kết cát rộng hàng nghìn mét vuông, với hệ thống các phương tiện máy móc hoạt động rầm rộ, nhà điều hành, lán trại… Dưới sông, một số công nhân miệt mài cơi nới cát được hút lên từ 4 đến 5 chiếc thuyền đang nổ máy ầm ĩ! Tìm hiểu thêm thì được biết, đây là khu đất rộng hơn 7.000m2 của ông Trịnh Bá Quý và một người bạn đứng ra thầu 50 năm, để trồng cây lưu niên.

Lý giải cho việc không có trong quy hoạch cấp phép của tỉnh mà vẫn hoạt động, chủ bến bãi này phân bua: Nguyên do là bãi tập kết cát tại xã Vĩnh Hùng, (huyện Vĩnh Lộc) phục vụ cho mỏ cát số 18 của đơn vị khai thác là Cty Minh Chung được UBND tỉnh Thanh Hoá cấp phép, hiện còn vướng mắc một số thủ tục nên chưa hoàn tất sử dụng mà phải tập kết tại đây. Thực tế, tìm hiểu của phóng viên thì bãi tập kết này đã tồn tại suốt từ năm 2010, trong khi mỏ cát số 18 chỉ mới được cấp phép năm 2014.

Như vậy, Công ty Minh Chung không những không được cấp phép quy hoạch bến bãi tập kết cát, trái lại công ty này còn sử dụng đất thuê, thầu sai mục đích.

Ai bảo kê cho những sai phạm?

Trở lại với câu hỏi: Vì sao một bến bãi tập kết cát quy mô hoành tráng như vậy vẫn ngang nhiên hoạt động suốt nhiều năm liền mà không bị xử lý!? - Ông Trần Trọng Kim – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho rằng: Bãi tập kết cát trên tồn tại từ lâu và không được cấp phép. Chính quyền xã cũng nhiều lần kiểm tra, xử phạt, yêu cầu đóng cửa bãi.

Gần đây nhất, tại biên bản kiểm tra ngày 6/11/2015, thành phần gồm Phòng Tài nguyên môi trường và UBND xã Vĩnh Hoà đã lập biên bản bãi tập kết cát trái phép này với kết luận: Dừng ngay việc lập bãi tập kết cát trái phép; tháo dỡ công trình nhà ở và các công trình khác đã xây dựng trên đất trồng cây lâu năm của hộ gia đình ông Trịnh Bá Quý....

Tuy nhiên, do đến đầu năm 2016, UBND xã Vĩnh Hoà nhận được dự án trạm bơm Ao Su, vì nhu cầu cát phục vụ cát cho dự án, huyện “đồng ý miệng” với công ty... nên nó (Cty Minh Chung – pv) lại hoạt động trở lại.

Song, điều ông Kim cũng như bà con bức xúc là nhẽ ra dự án trạm bơm Ao Su sau khi hoàn tất, bàn giao thì bãi tập kết cát này cũng phải dừng hoạt động nhưng phía chủ bãi vẫn hoạt động lén lút, mà lực lượng chức năng của xã thì không thể lúc nào cũng canh gác, dẫn đến tình trạng tập kết trái phép như phóng viên phản ánh.

“Sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý. Huyện cũng đã có chỉ đạo phải làm trước kỳ bầu cử (Đợt bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sắp tới - PV), yêu cầu sử dụng đất đúng mục đích là trồng cây lâu năm.” – ông Kim khẳng định.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Công – Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Vĩnh Lộc, ông cho biết: Bãi cát của Cty Minh Chung là bãi cát hoạt động trái phép, sử dụng đất cũng sai mục đích. UBND huyện cũng vừa ra văn bản yêu cầu UBND xã phối hợp cùng với lực lượng chức năng giải toả.

“Còn việc dư luận cho rằng có một cá nhân nào đó đứng đằng sau bảo kê cho bãi tập kết trái phép này hay không thì tôi xin khẳng định là không có. Ai lại dám đứng ra bảo kê cho một việc làm sai trái bao giờ!?” – Ông Công khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi tập kết cát trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO