Bãi than không phép gây ô nhiễm môi trường

Nguyễn Chung 10/11/2022 06:55

Thời gian qua, nhiều hộ dân trú tại xóm Chợ Dầu, xã Khánh Hòa (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi than không phép gây ra. Bụi than, nước thải đen kịt chảy ra kênh rạch trong suốt hơn 2 năm nay nhưng chưa được xử lý triệt để.

Bãi than gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại xóm Chợ Dầu (xã Khánh Hòa), trước kia khu đất rộng hơn 10.000 m2 này chủ yếu chỉ để dùng canh tác nông nghiệp, trồng cây, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà hơn 2 năm trở lại đây khu vực này lại chia đôi, một nửa vẫn là vườn cây, còn một nửa “biến hóa” thành bãi kinh doanh, tập kết, xay nghiền than.

Không chỉ nằm gần khu dân cư, xưởng than này còn nằm sát kênh thoát nước của Khu công nghiệp Khánh Phú, khiến mỗi khi trời mưa nước từ bãi than này chảy xuống kênh làm đen kịt cả dòng kênh. Đồng thời, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi bụi than mỗi khi có gió hoặc do hoạt động kinh doanh, tập kết, xay nghiền gây ra.

Bãi than nằm gần với khu dân cư xóm Chợ Dầu, trong khuôn viên bãi than được chia làm nhiều khu vực chứa than nhỏ, nhà điều hành, khu vực trạm nghiền, bể nước… Có bãi được che chắn bằng bạt, nhưng cũng có bãi năm phơi ra, xe vận chuyển, kênh thoát nước giữa khu vực bãi than và Khu công nghiệp Khánh Phú thì nhuốm màu đen kịt.

Ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết: Bãi kinh doanh, tập kết, nghiền than của hộ ông Đỗ Văn Thái trú tại khu vực Đồng Ốc, xóm Chợ Dầu, có tổng diện tích vào khoảng 4.000 m2, hoạt động của bãi than đã và đang trực tiếp gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân là có và cũng ảnh hưởng đến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trong tháng 9 và tháng 10/2022, UBND xã đã 2 lần kiểm tra và ra thông báo yêu cầu hộ gia đình ông Đỗ Văn Thái phải thực hiện ngay các biện pháp bảo vệ môi trường khu vực trên.

UBND xã Khánh Hòa đã yêu cầu xưởng than này dừng mọi hoạt động từ ngày 5/10/2022. “Về thủ tục đất đai, xây dựng, hiện hộ kinh doanh của ông Đỗ Văn Thái đang làm thủ tục xin chuyển mục đích kinh doanh từ mô hình V.A.C sang sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng” - ông Liêm cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi than không phép gây ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO