Bài thuốc trị ho, tiêu đờm, bổ phổi giúp F0 mau phục hồi

P.Vân (tổng hợp) 20/03/2022 19:00

Ngoài uống nước củ cải và mía, người dân chớ quên việc khử khuẩn, súc họng, xịt rửa mũi nhiều lần trong ngày để phòng bệnh, nâng cao sức khỏe.

Theo SKĐS, rất nhiều người mắc Covid-19 và sau khi khỏi bệnh vẫn còn triệu chứng ho dai dẳng. Trong Đông y có một số bài thuốc khá hiệu quả trong trị ho, tiêu đờm, bổ phổi… giúp người bệnh mau phục hồi.

Thành phần bài thuốc trị ho, tiêu đờm, bổ phổi

Mía (dùng 4-5 đốt): Mỗi đốt tính là khoảng cách từ mắt nọ đến mắt kia, để vỏ, rửa sạch, chẻ miếng nhỏ.

Củ cải trắng: 1 củ để cả vỏ, rửa sạch, sắt miếng nhỏ. Nếu ở miền nam khí hậu nắng nóng thì dùng 5-6 củ mã thầy, gọt vỏ hoặc rửa sạch để cả vỏ bổ đôi.

Cà rốt 1 củ, rửa sạch, gọt vỏ sắt miếng.

Rễ cỏ tranh tươi 100g, rửa sạch sắt khúc ngắn (nếu không có rễ cỏ tranh có thể thay thế bằng kim ngân hoa 20-30g hoặc lá tre 20g hoặc củ sắn dây tươi, hoặc thay bằng một quả lê).

Với công thức trên rất phù hợp với người sau Covid-19 bị táo nóng, bứt rứt khó chịu trong người.

Nếu ho nhiều đờm nhiều thì bỏ mã thầy, gia thêm: Gừng tươi 3 lát mỏng, húng chanh cành lá 80 g và vỏ cam quýt 20 g vào nấu cùng càng hiệu quả.

Mía là thành phần trong bài thuốc trị ho.

Cách chế biến

Sau khi cho nguyên liệu vào nồi, đổ chừng 2,5 đến 3 lít nước, đun tới khi còn chừng 2 lít nước cốt là được, sau đó chia 2 lít nước uống thay nước lọc. Uống khi khát nhiều lần trong ngày. Có thể thêm đường phèn vào để cho trẻ em dễ uống.

Công dụng của bài thuốc

Sự kết hợp của các vị thuốc, giúp bổ huyết, sinh tân dịch, nhuận táo, bổ khí, bổ phổi, cầm ho, thanh nhiệt, tả hỏa, thải độc, lợi tiểu, hạ sốt, tiêu thũng, kiện tỳ vị, hóa đờm, tiêu tích... rất phù hợp các trường hợp sau khi khỏi Covid-19 ho đờm, ăn uống kém, tiêu hóa kém, tinh thần mệt mỏi, giúp phục hồi thể lực và bồi bổ hệ hô hấp hệ tiêu hóa sau thời gian bị bệnh.

Khuyến cáo: Thời gian uống liên tục không quá 30 ngày.

Hàng ngày ngoài uống nước củ cải và mía, người dân chớ quên việc khử khuẩn, súc họng, xịt rửa mũi nhiều lần trong ngày để phòng bệnh, làm sạch đường hô hấp, để nâng cao sức khỏe cũng rất tốt.

Củ cải trắng.

Một số lưu ý

Mía và củ cải đều có tính lạnh và hàm lượng đường cao nên những người tỳ vị hư yếu, hay đầy bụng đi lỏng… không nên uống nước mía tươi, nước mía để qua đêm. Nếu thích có thể dùng mía nướng, hoặc nước mía đun sôi.

Nước mía, củ cải lợi tiểu không uống quá nhiều vào buổi tối vì thận buộc phải tăng cường bài tiết, gây gián đoạn giấc ngủ vì phải đi tiểu đêm.

Nước mía và nước có mía chế biến xong nên uống trong vòng 15 phút. Nếu không uống ngay nên đậy kín và cho vào tủ lạnh để giữ được lâu hơn (nhưng không quá 1 buổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài thuốc trị ho, tiêu đờm, bổ phổi giúp F0 mau phục hồi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO