Bản án nghiêm khắc đối với các bị cáo vụ Tịnh thất Bồng Lai

Đoàn Xá 21/07/2022 20:56

Không ăn năn hối lỗi, liên tục phản bác cáo trạng là những tình tiết tăng nặng khi HĐXX tuyên án nhóm bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai.

Chiều tối ngày 21/7, sau khoảng 30 phút nghị án, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" tại Tịnh thất Bồng Lai với mức án cụ thể như sau: Bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù giam, bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm tù giam, bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù giam và bị cáo Cao Thị Cúc là 3 năm tù giam.

Trước đó, khi được nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên một mực kêu oan và cho rằng bản thân hoàn toàn không làm gì trong 5 video clip mà tòa lấy làm chứng cứ buộc tội. Trong khi đó, bị cáo Lê Thanh Trùng Dương cho rằng bản thân không dàn dựng các clip trên, không đăng tải, không biết gì về việc vi phạm này. Các bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Hoàn Nguyên thì đều mong HĐXX xem xét xuyên suốt quá trình từ trước cho đến nay để có quyết định thỏa đáng, công tâm. Trong khi đó, bị cáo Cao Thị Cúc cho rằng bản thân không biết về các clip trên, chỉ giữ vai trò nội trợ, nấu ăn trong nhà.

Các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai nghe tuyên án.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng các chứng cứ, video clip buộc tội là sát thực, chính xác, đã được giám định độc lập. Hành vi của các bị cáo cũng gây ảnh hưởng tới uy tín của nhiều cá nhân, tổ chức và tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Tại phiên tòa, trong hai ngày qua các bị cáo tỏ ra không ăn năn hối lỗi, liên tục phản bác cáo trạng, chối tội và việc phạm tội có tổ chức… là những tình tiết tăng nặng.

Cụ thể, theo HĐXX, quy trình tố tụng của cơ quan điều tra là đúng quy định pháp luật, khách quan, không có dấu hiệu sai phạm. Quá trình xét xử, các bị cáo trong vụ Tịnh thất Bồng Lai có khiếu nại nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Tòa cho rằng ông Lê Tùng Vân có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo tạo lập kênh, đăng tải các video lên mạng xã hội, chỉ đạo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên biên soạn, dàn dựng và duyệt nội dung các video sai phạm trước khi đăng. Ông Lê Tùng Vân xúi giục người xem không tin vào luật pháp, phật giáo, đồng thời phát ngôn xúc phạm đến lợi ích cá nhân, tổ chức. Xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Vân đã xúc phạm uy tín, danh dự Công an, Phật giáo nhiều lần, trường hợp có tổ chức, đủ yếu tố cấu thành tội. Với các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm, có hành vi nghiêm trọng nên HĐXX tuyên phạt mức án như trên là đúng đắn, đủ sức răn đe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản án nghiêm khắc đối với các bị cáo vụ Tịnh thất Bồng Lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO