Bắn chết hai cá thể voọc xám, nhóm thợ săn lĩnh hơn 13 năm tù

Điền Bắc 25/06/2019 20:35

Với hành vi săn bắn, giết hại 2 cá thể voọc xám tại khu vực cấm thuộc Vườn quốc gia Pù Mát vào tháng 1/2019, 5 đối tượng phải lĩnh hơn 13 năm tù.

Bắn chết hai cá thể voọc xám, nhóm thợ săn lĩnh hơn 13 năm tù

5 đối tượng bị lĩnh án tù vì tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ tại Điều 244 Bộ luật hình sự”.

Theo đó, vào ngày 25/6/2019, TAND huyện Con Cuông (Nghệ An) đã tuyên phạt Lô Văn Hằng 4 năm tù giam, Viêng Văn Thủy 3 năm tù giam, Viêng Văn Sinh 30 tháng tù giam, Lô Văn Hậu và Vi Văn Hải 24 tháng tù giam về hành vi săn bắn 2 cá thể voọc xám.

Cụ thể, vào ngày 9/1/2019, 5 đối tượng trên đã thống nhất vào Vường quốc gia Pù Mát để săn bắn động vật hoang dã. Khi đi, mỗi người cầm một khẩu súng tự chế và dây bẫy động vật rồi cùng nhau vào Vườn quốc gia Pù Mát, thuộc địa phận xã Châu Khê, huyện Con Cuông.

Nhóm đối tượng này cũng thống nhất, nếu săn được thú thì sẽ làm thịt chia đều cho mỗi người mang về để dùng. Sau khi vào rừng dựng lán nghỉ ngơi xong, các đối tượng này bắt đầu đi cài bẫy động vật và săn bắn theo phân công nhiệm vụ.

Đến chiều ngày 11/1/2019, nhóm của Lô Văn Hằng và Viêng Văn Sinh thấy 2 cá thể voọc xám, Hằng đã dùng súng bắn chết cả 2 con voọc xám rồi mang về lán. Đến khoảng 14h30’ cùng ngày, cán bộ Kiểm lâm Vườn quốc gia Pù Mát và nhóm bảo vệ rừng vào kiểm tra lán săn của các đối tượng trên.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 2 con voọc xám đã chết, 5 khẩu súng kíp và 5 con dao nhọn, dây bẫy săn động vật, chân và xương của 1 con lợn rừng sấy khô cùng 1 con lợn rừng còn sống. Căn cứ vào các chứng cứ, xét thấy hành vi vi phạm của nhóm thợ săn trên là có tổ chức, gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, đẩy các loài động vật hoang dã nói chung, đặc biệt là loài voọc xám đến gần hơn nguy cơ bị tuyệt chủng, vì vậy các đối tượng đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Cả 5 đối tượng bị truy tố về tội: “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ tại Điều 244 Bộ luật hình sự”.

Xét thấy các đối tượng này đều là người dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn nên toà đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ và tuyên án tù tương ứng cho 5 đối tượng với các khung hình phạt nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắn chết hai cá thể voọc xám, nhóm thợ săn lĩnh hơn 13 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO