Bán đảo Triều Tiên lại 'dậy sóng' sau vụ thử tên lửa mới

Khánh Duy 01/06/2016 09:05

CHDCND Triều Tiên đã tiếp tục thực hiện một cuộc thử nghiệm tên lửa trong hôm 31/5, vụ thử mới nhất trong chuỗi hàng loạt các vụ thử trước đó. Dù được cho là đã thất bại ngay từ đầu, nhưng động thái trên vẫn khiến Mỹ và nhiều nước trong khu vực quan ngại và lên án.

Bán đảo Triều Tiên lại 'dậy sóng' sau vụ thử tên lửa mới

Ảnh minh họa.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là cơ quan đầu tiên phát hiện vụ thử tên lửa nói trên, và sau đó phía Nhật Bản lên án và coi đó là một hành động “khiêu khích” của chính quyền Bình Nhưỡng. Phía Hàn Quốc đã từ chối đưa ra chi tiết về loại tên lửa được thử nghiệm, nhưng các nguồn tin quân sự khác cho hay đó là loại tên lửa tầm trung Musudan, từng thử nghiệm thất bại 3 lần từ đầu năm đến nay.

Các nghị quyết của LHQ đã nghiêm cấm Triều Tiên sử dụng bất kỳ loại công nghệ tên lửa đạo nào, nhưng nước này vẫn thường xuyên bắn các loại tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía Đông của họ. Vụ thử hôm thứ Ba vừa qua diễn ra trong bối cảnh tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn ở mức cao, sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng Một năm nay.

“Chúng tôi tin rằng đó là vụ thử thất bại” - Jeon Ha-gyu, người phát ngôn lực lượng liên quân Hàn Quốc, cho hay - “Chúng tôi vẫn đang phân tích lý do vụ thử thất bại và đang duy trì tư thế sẵn sàng tiếp nhận các hành động khiêu khích khác”.

Trước đó, trong tháng Tư, Triều Tiên từng 3 lần thử nghiệm thất bại tên lửa Musudan, loại tên lửa có tầm bắn từ 2.500 đến 4.000 km. Tầm bắn ngắn nhất đã có khả năng bao phủ toàn bộ Hàn Quốc và Nhật Bản, trong khi tầm xa nhất có thể ngắm tới các căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Guam.

“Việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa đạn đạo là hết sức nghiêm trọng, đó là hành động khiêu khích đối với cộng đồng quốc tê,s trong đó có cả Nhật Bản”- Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói trong một buổi họp báo hôm 31-5 - “Chúng tôi hoàn toàn không thể chấp nhận điều này”.

Lần đầu tiên xuất hiện dưới danh nghĩa một loại tên lửa sản xuất trong nước tại một cuộc diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 10-2010, tên lửa Musudan đến nay chưa từng thử nghiệm thành công một lần nào. Ba lần thất bại trong tháng Tư vừa qua được xem là một bước lùi to lớn đối với việc phát triển công nghệ tên lửa của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một số nguồn tin chính thức cho hay, tên lửa được thử nghiệm hôm thứ Ba có thể đã nổ tung ngay trên bệ phóng và gây thương vong về người.

Đề xuất đàm phán

“Vụ nổ được dự đoán là đã gây thương vong nghiêm trọng về người” - yonhap cho biết.

Trước đây, trong lúc đại hội đảng diễn ra tại Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un từng đưa ra đề xuất nối lại đàm phán quân sự đối với Hàn Quốc nhằm giảm căng thẳng. Đề xuất này đã được nhắc lại nhiều lần bởi phía quân đội Triều Tiên sau đó, nhưng chính quyền Seoul đã bác bỏ tất cả những lời kêu gọi này, cho rằng đây là đề xuất không thực lòng bởi ông Kim từng tuyên bố trước Quốc hội rằng sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình hạt nhân trong nước.

Sau khi có thông tin về vụ thử tên lửa trên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng đã chủ đích phớt lờ mọi lời cảnh báo của cộng đồng quốc tế. “Triều Tiên sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nặng nề hơn cùng sự cô lập nếu như họ không ngừng ngay các hành động khiêu khích”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-Hyuck nói.

“Chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét lại các biện pháp đối phó cần thiết thông qua đàm phán với đồng minh của chúng tôi” - ông Cho nói thêm.

Hội đồng Bảo an LHQ trước đây từng áp dụng các lệnh trừng phạt được xem là nghiêm khắc nhất đối với CHDCND Triều Tiên kể từ sau vụ thử hạt nhân hồi tháng Một vừa qua.

Thế nhưng trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng liên tục tuyên bố các bước đột phá về công nghệ phát triển chương trình vũ khí hạt nhân trong nước - một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân và nhằm vào các mục tiêu ở Mỹ.

Các bước đột phá mà Bình Nhưỡng tuyên bố còn gồm cả một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ để lắp đặt vừa vặn trên một quả tên lửa, phát triển một đầu đạn có khả năng chống chịu điều kiện khí quyển và chế tạo được một loại động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn.

Giới chuyên gia phân tích quân sư quốc tế, trong khi đó, cũng nhiều lần đưa ra nhận định cùng với sự hoài nghi về khả năng thực sự của họng súng hạt nhân của Triều Tiên, tuy nhiên đều đồng quan điểm rằng Bình Nhưỡng đã có những bước tiến dài trong việc phát triển chương trình hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán đảo Triều Tiên lại 'dậy sóng' sau vụ thử tên lửa mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO