Bán đảo Triều Tiên vẫn gia tăng căng thẳng

22/03/2016 06:05

CHDCND Triều Tiên đã bắn 5 vật thể tầm ngắn ra bờ biển phía Đông nước này trong hôm đầu tuần, phía quân đội Hàn Quốc cho hay, giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng chịu hàng loạt các lệnh trừng phạt nặng nề.

Ảnh minh họa.

Các vật thể chưa được xác định đã được phóng đi từ khu vực phía Nam của thành phố Hamhung và bay được khoảng 200 km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông của Triều Tiên; phía quân đội Hàn Quốc nói trong một tuyên bố.

Hôm thứ Sáu tuần trước, CHDCND Triều Tiên cũng bắn đi 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung ra biển trong một động thái dường như nhằm phản ứng lại các lệnh trừng phạt mới mà LHQ và Mỹ đã áp đặt đối với họ, liên quan tới các cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch và tên lửa tầm xa hồi đầu năm nay.

“Triều Tiên nên ngừng tất cả các hành động khiêu khích, trong đó gồm các vụ bắn thử nghiệm tên lửa mà rõ ràng là vi phạm các nghị quyết của LHQ” - ông Sung Kim, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, nói trước báo giới ở Seoul, khi được hỏi về vụ thử tên lửa hôm đầu tuần.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã liên tục phản ứng với Washington và Seoul, đồng thời liên tục bắn tên lửa tầm ngắn và đạn pháo ra biển. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng cực lực phản đối cuộc tập trận thường niên phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra.

Hồi tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói rằng đất nước ông sẽ sớm thử nghiệm một đầu đạn hạn nhân và các loại tên lửa đạn đạo có khả năng mang theo các đầu đạn đó. Giới phân tích nói rằng, các hành động này nếu xảy ra sẽ bị coi là vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của LHQ.

Phía Trung Quốc cũng đưa ra phản ứng của mình về các động thái của Triều Tiên, khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói rằng, Bắc Kinh “quan ngại sâu sắc” về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi hy vọng rằng Triều Tiên không làm bất cứ điều gì trái với các nghị quyết của LHQ. Chúng tôi cũng hy vọng các bên có thể kiềm chế, tránh làm bất cứ điều gì có thể làm gia tăng căng thẳng hoặc dẫn đến xung đột” - bà Hoa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán đảo Triều Tiên vẫn gia tăng căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO